เทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลอง ครั้งที่ 17 ตอน “กินอย่างมีวัฒนธรรม”

เทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลอง ครั้งที่ 17 ตอน “กินอย่างมีวัฒนธรรม”

เทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลอง ครั้งที่ 17 ตอน “กินอย่างมีวัฒนธรรม”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลอง ครั้งที่ 17

ตอน “กินอย่างมีวัฒนธรรม”

นางอินทิรา วุฒิสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม(สมุทรสงคราม นครปฐม สมุทรสาคร)เปิดเผยว่า จังหวัดสมุทรสงคราม ร่วมกับหอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม เทศบาล

เมืองสมุทรสงคราม สสส. ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนกำหนดจัดงานเทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลอง ครั้งที่ 17  ตอน “กินอย่างมีวัฒนธรรม” ขึ้นในวันที่ 12 – 21 ธันวาคม 2557 เวลา 09.00 –

21.00 น.  ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสงคราม

ด้วยในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคมของทุกปีจะเป็นช่วงที่ปลาทูกำลังเติบโตเต็มที่เดินทางจากภาคใต้มาหากินที่ปากอ่าวไทย(อ่าว ก.ไก่)  ซึ่งมีอาหารอุดมสมบูรณ์  ปลาทูที่จับได้ในบริเวณปากอ่าวแม่กลองจึงเป็น “ปลาทูสาว”ซึ่งอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการและ มีรสชาติอร่อยจนทำให้ปลาทูแม่กลองมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันทั่วไปจนกระทั่งเกิดการจัดงานเทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลองขึ้นมาติดต่อกันจนเป็นครั้งที่ 17 แล้วภายในงานมีการจำหน่ายเมนูอาหารเลิศรสหลากหลายที่ปรุงมาจากปลาทูแม่กลองแท้ๆ มากกว่า 50 เมนูเช่น น้ำพริกปลาทู ปลาทูต้มมะดัน ปลาทูซาเตี๊ยะ ตับปลาทูผัดฉ่า ทอดมันปลาทู ปลาทูฟู ปลาทูทอดพริกไทยดำ ห่อหมกปลาทู จากร้านอาหารชื่อดังในจังหวัดสมุทรสงครามมาปรุงกันสดๆในงาน ซึ่งรับรองคุณภาพและความอร่อยโดยร้านอาหารชื่อดังในจังหวัดสมุทรสงคราม โดยภายในงานมีกิจกรรม “ลานวัฒนธรรม” ซึ่งเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนความรู้แบบสบายๆ และเป็นกันเองทั้งเรื่องสุขภาพ โภชนาการ ศิลปะวัฒนธรรม ภูมิปัญญา วิถีชีวิต และอาชีพของคนในจังหวัดสมุทรสงคราม และคำตอบของตอน “กินอย่างมีวัฒนธรรม” ก็จะซ่อนอยู่ในลานวัฒธรรมแห่งนี้ด้วย

 นอกจากนี้ นิทรรศการปลาทู , ชมปลาทูตัวเป็นๆ , เพลิดเพลินไปกับการแสดงของคณะหุ่นสายเสมา , การประกวดวงดนตรี “แม่กลอง  มิวสิคอวอร์ด”, การประลองอาหาร “เมนูปลาทู หนูทำได้”มุมศิลปะพร้อมจุดถ่ายรูปสวยงามมากมาย  และพลาดไม่ได้กับการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ตอน “ศึกบรรลัยกัลป์”

นอกจากนี้ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม ยังได้จัดโครงการ “กินปลาทู  ดูหิ่งห้อย” นำเสนอข้อมูลของปลาทูและการชมหิ่งห้อยด้วยใจอนุรักษ์  เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเกิดการเดินทาง สร้างการรับรู้เอกลักษณ์ของปลาทู “หน้างอคอหัก” และ “หิ่งห้อย” ซึ่งเป็นสัตว์เศรษฐกิจของจังหวัดสมุทรสงครามเพิ่มมากขึ้นอีกด้วยจึงขอเชิญชวนผู้ที่ชื่นชอบเมนูปลาทูทุกท่านมาร่วมงานเทศกาลปลาทูและของดีเมืองแม่กลองในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่จะได้อิ่มอร่อยกับเมนูปลาทูที่หลากหลายแล้วยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกมากมายให้มาพักผ่อนและสัมผัสบรรยากาศชานเมืองไม่ไกลจากกรุงเทพฯ อาทิตลาดร่มหุบ หรือตลาดเสี่ยงตายซึ่งในปัจจุบันสามารถดึงดูใจนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ไม่น้อยเลยทีเดียว หรือจะเป็นตลาดท่าคา ตลาดแห่งนี้หากใครได้มาเยือนก็เปรียบเสมือนได้มาใช้วิถีชีวิตของชาวสมุทรสงครามโดยแท้จริง

ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม โทร. 0 3471 8154 และอุทยาน ร.2  

โทร. 0 3475 1666 หรือ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0 3475 2847-8  E-mail : tatsmsk@tat.or.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook