งามตระการ สามพันโบก อุบลราชธานี

งามตระการ สามพันโบก อุบลราชธานี

งามตระการ สามพันโบก อุบลราชธานี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นอีกหนึ่งในตัวเลือกสำหรับผู้ที่อยากจะหลีกหนีจากภาพบรรยากาศสังคมเมืองที่เต็มไปด้วยสิ่งปลูกสร้างและความวุ่นวายเพื่อมาสัมผัสและชื่นชมกับศิลปะที่ถูกรังสรรค์ขึ้นโดยธรรมชาติล้วนๆ ต้องที่นี่เลยครับ "สามพันโบก" กับการขนานนามให้เป็นแกรนด์แคนยอนแห่งแดนอีสาน ซึ่งอยู่ที่ จ.อุบลราชธานี นี่เอง


สามพันโบก  เรียกได้ว่าเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาตามธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในลำน้ำโขง ซึ่งในบริเวณเดียวกันยังมีสถานที่ที่ชาวบ้านเรียกว่า "แกรนแคนยอนน้ำโขง" อันเกิดจากการกัดเซาะของน้ำหลายพันปีจนเกิดเป็นร่องน้ำขนาดใหญ่

ด้วยความสูงประมาณ 3-7 เมตร และกว้างประมาณ 20 เมตร  แก่งหินสามพันโบก เป็นกลุ่มหินทรายแนวเทือกเขาภูพานตอนปลายที่ทอดตัวยาวริมฝั่งโขงไทยและลาว โดยคุ้งน้ำริมฝั่งโขงบริเวณนี้เป็นกลุ่มหินที่เรียงตัวทอดยาวเป็นสันดอนขนาดใหญ่บนพื้นที่กว่า 30 ตารางกิโลเมตร ซึ่งมีผาหินบริเวณโค้งด้านหน้ารับแรงน้ำที่ไหลจากตอนบนจนก่อเกิดประติมากรรมธรรมชาติที่งดงาม

จุดเด่นที่น่าสนใจคือ "โบก" อันเกิดจากกระแสน้ำได้พัดพาก้อนกรวด หิน ทราย และเศษไม้ กัดเซาะขัดแผ่นหินทรายให้เกิดเป็นหลุมแอ่ง ที่มีขนาดเล็กๆจนถึงขนาดใหญ่เป็นจำนวนมาก

หินบางก้อนถูกกัดกร่อนคล้ายงานแกะสลักเป็นรูปสัตว์ รูปหัวใจ หรือที่โดดเด่นที่สุดคือรูปมิกกี้เมาส์ตัวการ์ตูนชื่อดังระดับโลกสุดน่ารักที่ใครๆได้เห็นเป็นต้องเข้ามาถ่ายรูปเก็บเป็นที่ระลึกกันทุกคน

ไม่เพียงเท่านี้ยังมีงานแกะสลักจากธรรมชาติจากโบกอีกมากมายให้ได้จินตนาการตามอย่างไม่รู้เบื่อ จนสถานที่แห่งนี้ถูกขนานนามว่า สามพันโบก ยังไงล่ะครับ

"แก่งสามพันโบก"  เป็นแก่งหินที่อยู่ใต้ลำน้ำโขงในช่วงฤดูน้ำหลาก  ประมาณเดือนกรกฎาคมถึงตุลาคม และจะโผล่พ้นน้ำอวดความงามให้พวกเราเยี่ยมชมได้  ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงมิถุนายนของทุกปีครับ

สามพันโบก อยู่ห่างจากจังหวัดอุบลราชธานีประมาณ 120 กิโลเมตร ตามทางหลวงอุบล - ตระการ - โพธิ์ไทร การเดินทางไปเที่ยวชมทำได้ 2 ทางคือ ทางเรือ ซึ่งนิยมนั่งเรือจากหาดสลึงที่บ้านปากกะกลาง ต.สองคอน ล่องตามลำน้ำโขงด้วยระยะทาง 4 กิโลเมตร

โดยระหว่างทางจะผ่าน "ปากบ้อง" จุดแคบที่สุดของแม่น้ำโขง หาดสลึง หินหัวพะเนียง เป็นแก่งหินกลางแม่น้ำที่ทำให้แม่น้ำโขงแยกออกเป็นสองสาย หรือสองคอนในภาษาท้องถิ่น จึงเป็นที่มาของชื่อบ้านสองคอนและสามพันโบก ศิลาเลข หาดหงส์ หรือ ทางรถ ก็สามารถขับรถไปที่นั่นเพื่อชมความงามได้เลย เพราะที่สามพันโบกรถสามารถเข้าไปจอดที่นั่นได้เลยครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook