ชัยภูมิ ของขวัญจากธรรมชาติ และกาลเวลา

ชัยภูมิ ของขวัญจากธรรมชาติ และกาลเวลา

ชัยภูมิ ของขวัญจากธรรมชาติ และกาลเวลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชัยภูมิ ดินแดนแห่งทุ่งดอกกระเจียวงาม สายน้ำตกชุ่มฉ่ำ และผืนป่าอันกว้างใหญ่ แหล่งรวมความหลากหลายทางธรรมชาติ

จังหวัดชัยภูมินั้นนับเป็นจังหวัดในภาคอิสาน ที่มีพื้นที่ติดต่อกับทั้งภาคกลาง ภาคเหนือ มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 7 ของประเทศ เป็นต้นกำเนิดแม่น้ำชี มีพื้นที่ป่าและเทือกเขาถึงร้อยละ 50 ของพื้นที่จังหวัด จึงไม่น่าแปลกใจ หากจะบอกว่าจุดเด่นของชัยภูมินั้นคือความสวยงาม และหลากหลายทางธรรมชาตินั่นเอง

แต่ใช่ว่าจังหวัดชัยภูมิจะมีแต่เรื่องธรรมชาติ เพราะอีกหนึ่งจุดเด่นของชัยภูมินั้นคือเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เป็นพื้นที่ที่มีอารยธรรมซ้อนทับกันหลายสมัย ทั้งทวารวดี ขอม ไปจนถึงลาวล้านช้าง อันเห็นได้จากการค้นพบโบราณสถาน และโบราณวัตถุมากมายในจังหวัด จนมีคำขวัญว่า "ทิวทัศน์สวย รวยป่าใหญ่ มีช้างหลาย ดอกไม้งาม ลือนามวีรบุรุษ สุดยอดผ้าไหม พระใหญ่ทวารวดี"

ในเมื่อจังหวัดชัยภูมิที่มีสถานที่ท่องเที่ยวทั้งทางธรรมชาติ และประวัติศาสตร์ จึงทำให้ชัยภูมิเป็นจังหวัดที่ท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี แต่ช่วงที่น่าไปที่สุดคือช่วงดอกกระเจียวบานในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม

โดยเฉพาะที่ป่าหินงามเทพสถิต และอุทยานแห่งชาติไทรทอง ที่เมื่อดอกกระเจียวพร้อมใจกันออกดอก ลำต้นและก้านใบสีเขียวสด เมื่ออยู่คู่กับดอกสีชมพูปนขาวนั้น สวยงามปานประหนึ่งทุ่งดอกไม้ในสวรรค์เลยทีเดียว

อีกหนึ่งของขวัญล้ำค่าจากธรรมชาติของชัยภูมิที่ไม่ควรพลาดชมคือ ประติมากรรมหิน ณ ลานหินงาม ในอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม โดยหินรูปร่างประหลาดแปลกตานั้นเกิดจากการกัดเซาะของลม และฝน จนทำให้แท่งหินมีรูปลักษณ์แตกต่างกันไปให้นักท่องเที่ยวได้จินตนาการ 

นอกจากนั้นยังสามารถไปชมวิวสันเขาสลับซับซ้อน และพื้นที่ราบภาคกลางได้ที่ ผาสุดแผ่นดิน ในอุทยานแห่งชาติป่าหินงามเช่นกัน


เมื่อพูดถึงแท่งหินแล้ว จะไม่พูดถึงแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งที่มีความสวยงามแปลกตาไม่แพ้กันอย่าง มอหินขาว ได้อย่างไร โดยมอหินขาวนั้นตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติภูแลนคา เป็นแท่งหินขนาดยักษ์ 5 ต้น ตั้งเรียงรายอยู่ในทุ่งหญ้ากว้าง สันนิษฐานกันว่าแท่งหินนี้มีอายุมากถึง 175-195 ล้านปี จนได้รับสมญานามว่าสโตนเฮนจ์เมืองไทย

นอกจากมีผืนป่า มีภูเขาแล้ว ชัยภูมิยังมีน้ำตกที่นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัดด้วย โดยเฉพาะ น้ำตกตาดโตน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติตาดโตน โดยน้ำตกแห่งนี้มีน้ำไหลตลอดทั้งปี

แม้แต่ช่วงหน้าแล้ง และอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของชัยภูมิที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้คือ ช้าง โดยเฉพาะที่อำเภอจัตุรัส ที่นับได้ว่ามีช้างอยู่เป็นจำนวนมากไม่แพ้เมืองแห่งช้างอย่างจังหวัดสุรินทร์เลยทีเดียว

ส่วนอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ปรากฎอยู่ในคำขวัญของจังหวัดอย่าง ลือนามวีรบุรุษ นั้นคือ พระยาภักดีชุมพล หรือที่ชาวชัยภูมิเรียกกันว่า เจ้าพ่อพระยาแล หรือ พญาแล มีความสำคัญคือท่านเป็นผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ และเป็นเจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก สามารถไปศักการะขอพรท่านได้ทั้งที่ศาลเจ้าพ่อพระยาแล และที่อนุสาวรีย์กลางเมือง

ส่วนโบราณวัตถุที่สำคัญที่ทำให้ชัยภูมิเป็นจังหวัดที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานคือ หลวงพ่อใหญ่ แห่งวัดคอนสวรรค์ พระพุทธรูปใหญ่สมัยทวารดี เป็นพระพุทธรูปหินทรายองค์ใหญ่งดงาม เป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านเป็นอย่างมาก


โบราณสถานอีกแห่งที่มีความสำคัญไม่แพ้กันคือ ปรางค์กู่ ปราสาทหินสมัยขอม ที่ในอดีตใช้เป็นสถานพยาบาล สร้างขึ้นราวพุทธศตวรรษที่ 18 โดยปัจจุบันยังคงมีพระปรางค์ประธาน วิหาร กำแพงศิลาแลง และทับหลังภาพพระพุทธรูป ไวให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงาม

เมื่อเที่ยวกันจนเต็มอิ่มแล้ว ก่อนกลับอย่าลืมซื้อของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้านอย่างผ้าไหมชัยภูมิ ที่ถือเป็นสุดยอดผ้าไหมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

โดยเฉพาะผ้าไหมของอำเภอบ้านเขว้า ซึ่งมีชื่อเสียงในเรื่องการทอผ้าไหม และผ้าฝ้ายคุณภาพดี ลวดลายสวยงาม จนเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในชื่อ ผ้าไหมบ้านเขว้า ที่มีการใช้สีและลายอันเป็นเอกลักษณ์ในชื่อ ผ้าไหมมัดหมี่ลายขอน้อย

ซึ่งหากใครอยากเรียนรู้เรื่องราว และกระบวนการผลิตผ้าไหม ก็สามารถไปศึกษา รวมถึงเลือกซื้อสินค้ากันได้ที่ ศูนย์ส่งเสริมผ้าไหม จังหวัดชัยภูมิ

ถึงแม้หลายคนจะรู้จักชัยภูมิเพราะความสวยงามของดอกกระเจียว แต่หากลองใช้เวลาสำรวจชัยภูมิอย่างละเอียด เราก็จะพบว่ นอกจากดอกกระเจียวแล้ว ชัยภูมิยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่สวยงามมากมาย รวมไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์โบราณคดีที่น่าศึกษาอยู่ไม่น้อย ดังนั้นคงไม่ผิดนักหากจะบอกว่า ชัยภูมิคือจังหวัดที่เป็นดั่งของขวัญจากธรรมชาติ และกาลเวลา

(advertorial)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook