หนาวได้ใจ ไปแล้วสนุก! ดอยอินทนนท์ เชียงใหม่
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/tr/0/ud/278/1393589/05c3911a0dfa8cc09712d474f9d3c840.jpgหนาวได้ใจ ไปแล้วสนุก! ดอยอินทนนท์ เชียงใหม่

    หนาวได้ใจ ไปแล้วสนุก! ดอยอินทนนท์ เชียงใหม่

    2014-10-31T11:12:46+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ช่วงนี้อากาศบ้านเราเริ่มหนาว นักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยเริ่มวางแผนขึ้นดอยสัมผัสความหนาว ทะเลหมอก น้ำค้าง และสายลมกันบ้างแล้ว สำหรับนักใครที่อยากขึ้นไปสัมผัสอากาศหนาวบนดอย และชมสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ นาทีนี้ขอแนะนำ ดอยอินทนนท์ จ. เชียงใหม่ ที่ว่ากันว่าอากาศหนาวเย็นเกือบตลอดทั้งปี แต่หน้าหนาวจะหนาวถึงจุดเยือกแข็งกันเลยทีเดียวเชียว

    ดอยอินทนนท์ ได้ชื่อว่าเป็นดอยภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ ในเขตพื้นที่อำเภอจอมทอง อำเภอสันป่าตอง และอำเภอแม่แจ่ม มีเนื้อที่ทั้งหมด 301,500 ไร่ ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2521 ระยะทางจากตัวเมืองขึ้นไปจนถึงยอดดอยอินทนนท์ประมาณ 106 กม.

    โดยเดินทางตามทางหลวงหมายเลข 108 เชียงใหม่ - จอมทอง ถึงหลักกม.ที่ 57 ก่อนถึงอำเภอจอมทอง 1กม. แยกขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 1009 สายจอมทอง-อินทนนท์ ระยะทาง 48 กม. ถึงยอด ดอยอินทนนท์ เป็นถนนลาดยางอย่างดีแต่ค่อนข้างสูงชัน ผู้ที่ใช้รถยนต์ส่วนตัว รถจะต้องมีสภาพดี ผู้ที่ไม่มีรถยนต์ส่วนตัว สามารถเช่ารถสองแถวที่น้ำตกแม่กลางได้ 

    ส่วนการนำรถขึ้นไปเองนั้น จะต้องเสียค่าผ่านทาง ตรงด่านตรวจและจำหน่ายบัตรค่าธรรมเนียมบริเวณหลักกม.ที่ 8 ทางอุทยานฯ มีที่พักไว้บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งท่านที่สนใจสามารถติดต่อจองล่วงหน้าได้ที่กองอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้ครับ

    ยอดดอยอินทนนท์ เป็นยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย โดยมีความสูง 2,599 เมตร มีสภาพอากาศหนาวเย็นตลอดปี ในพื้นที่บริเวณนี้มี "อ่างกาหลวง" เป็นหนองน้ำซับในหุบเขาซึ่งพบต้นข้าวตอกฤาษีขึ้นตามพื้นดินและคาคบไม้มีสีสันสวยงาม รวมทั้งพืชพันธุ์ไม้หายากหลายชนิด เช่น กุหลาบพันปี ซึ่งจะออกดอกใน ช่วงเดือนธันวาคม - กุมภาพันธ์ ของทุกปี

    นอกจากนี้ยังเป็นที่ประดิษฐานสถูปเจ้าอินทวิชยานนท์ อดีตเจ้าเมืองเชียงใหม่ และเป็นที่ตั้งของสถานีเรด้าของกองทัพอากาศไทยอีกด้วย

    ถ้าเพื่อนๆ ไปเที่ยวดอยอินทนนท์ แล้วอยากสัมผัสความเย็นของสายน้ำในฤดูหนาว แนะนำให้แวะน้ำตกแม่กลาง ที่เชิงเขาบริเวณ กม. ที่ 8 นับเป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงโด่งดังแห่งหนึ่งของเชียงใหม่  น้ำตกมีขนาดใหญ่และมีน้ำตลอดทั้งปี  ใครอยากวัดอุณหภูมิของน้ำว่าเย็นเจี๊ยบจับใจแค่ไหน ลองลงเล่นในแอ่งน้ำที่มีหลายแอ่งพิสูจน์ได้

    หรือจะแวะไปน้ำตกวชิรธารตรงริมทางบริเวณ กม. ที่ 20.5 เป็นอีกแห่งที่มีความงามไม่แพ้กัน นอกจากสายน้ำจะไหลจากหน้าผาสูงลงมาอย่างน่ามองแล้ว เมื่อแสงแดดยามเที่ยงวันส่องกระทบละอองน้ำยังเกิดเป็นสายรุ้งงามตรึงตา

    ส่วนคนชอบกินผลไม้สดๆ ต้องไปเที่ยวศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวางซึ่งเป็นศูนย์วิจัยทดลองไม้ดอกและไม้ผลเมืองหนาวที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2528 เพื่อสนับสนุนชาวม้งและกะเหรี่ยงให้หันมาปลูกไม้เมืองหนาวแทนการปลูกฝิ่น  บริเวณโครงการหลวงฯ เต็มไปด้วยแปลงไม้เมืองหนาวซึ่งปลูกหมุนเวียนเปลี่ยนไปตามฤดูกาล ทั้งองุ่น สตรอว์เบอร์รี ดอกคาร์เนชัน แกลดิโอลัส และเฟิน รวมถึงท้อ แอปเปิล สาลี่ บ๊วย พลับ พลัม 

    มาถึงดอยแล้วอย่าลืมแวะสักการะพระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ ที่สูงเด่นเห็นแต่ไกลอยู่บริเวณ กม. ที่ 41.5

    โอ้โห...ไปหนเดียว เที่ยวได้ตั้งหลายที่ขนาดนี้ บางจากขอรับประกันว่าคุ้มค่าจริงๆครับ

    ที่ตั้ง : อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์อ. จอมทอง จ. เชียงใหม่ โทร. 0-5326-8550-2 ที่พัก : มีบ้านพัก 14 หลังและเต็นท์ให้เช่าพร้อมเครื่องนอน