3 ประโยคที่ไม่ควรพูดเวลาต่อรองราคาสินค้า

3 ประโยคที่ไม่ควรพูดเวลาต่อรองราคาสินค้า

3 ประโยคที่ไม่ควรพูดเวลาต่อรองราคาสินค้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก: www.thai-traveller.com

สินค้าที่ระลึกกับสถานที่ท่องเที่ยวดูเหมือนว่าจะแยกจากกันไม่ออก และนักท่องเที่ยวก็เช่นเดียวกันโดยส่วนใหญ่แล้วสิ่งหนึ่งที่ขาดไปจากโปรแกรมท่องเที่ยวอย่างเสียไม่ได้เลยก็คือ การชอปปิ้งกับสินค้า เพื่อนำกลับไปเป็นสิ่งระลึกถึงจากการเดินทาง บ้างก็เพื่อนำกลับไปฝากญาติมิตรอันเป็นการแสดงออกถึงความรู้สึกดีๆ ที่มีให้ต่อกัน และมีนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยที่พยายามค้นหาวิธีหรือคำพูดในการต่อรองราคาสินค้า เพื่อให้ตนเองได้ซื้อสินค้าถูกใจในราคาถูกที่สุด ผู้ขายสินค้าจึงมีประสบการณ์มากมายในการพบเจอกับลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมีคำพูดวิธีการต่อรองสินค้าคล้ายๆ กัน แต่คุณทราบไหมว่า คำพูดบางประโยคที่ลูกค้าพูดออกไปนั้น อาจทำให้ผู้ขายสินค้าไม่สบอารมณ์เอาเสียมากๆ ซึ่งคุณอาจจะคาดไม่ถึง อย่างเช่นคำพูดต่อไปนี้


1."ขายแพงกว่า ร้านโน้นอีก...." คำพูดนี้ผู้ขายถือว่ารุนแรง เพราะเป็นเหมือนคำสบประมาท สินค้าส่วนใหญ่ล้วนมีที่มาจากที่เดียวกัน การตั้งราคาขายนอกจากผู้ขายจะบวกกำไรแล้ว ยังต้องสืบราคาจากร้านค้าในละแวกเดียวกันมาก่อนแล้วจึงนำมาตั้งราคาขาย ซึ่งอาจจะสูงต่ำกว่ากันบ้างเล็กน้อย เพราะฉะนั้นคำพูดดังกล่าวอาจจะทำให้ผู้ขายรู้สึกว่ากำลังถูกดูถูกอยู่ได้

2.การต่อรองราคาที่มากเกินไป สินค้าที่ระลึกโดยทั่วไปจะถูกตั้งราคาโดยบวกกำไรไว้ไม่มากนัก หากคุณเห็นการตั้งราคาไว้สูงมากเกินคุณภาพสินค้า คุณควรเดินผ่านโดยไม่ต้องไปสนใจ จนกว่าคุณจะพบกับร้านที่ติดราคาไว้ในราคาที่คุณพอรับได้ แล้วจึงค่อยต่อรองด้วยความสุภาพหรือรอยยิ้ม คุณควรงดเว้นการต่อรองที่มากถึง 50 % จากราคาที่บอกไว้ เพราะคุณอาจจะสร้างความขุ่นเคือง หรืออาจจะถูกอวยพรเสียงดังออกมาได้

3.ต่อแล้วไม่ซื้อ คุณควรจะแน่ใจก่อนว่าถ้าผู้ขายลดราคามาถึงราคาที่คุณพอใจหรือตั้งใจไว้คุณจะซื้อสินค้านั้นแน่นอน อย่าต่อรองราคาเล่นๆ เป็นอันขาด ในบางประเทศผู้ขายสินค้าจะมีฝีปากที่คมกริบแล้วยังมีพลังเสียงที่ดังราวกับเครื่องขยายเสียงอีกด้วย

และสิ่งที่ไม่ควรทำอีกอย่างหนึ่งคือ การให้ไกด์ช่วยต่อรองราคาให้ ถึงแม้ไกด์ส่วนใหญ่จะเป็นคนในประเทศนั้นๆ แต่เขาก็ยังต้องทำมาหากินอยู่ในเส้นทางเดิมๆ การช่วยคุณต่อรองราคาสินค้ากับผู้ขาย อาจจะทำให้ผู้ขายไม่พอใจเขาได้ เพราะฉะนั้นคุณจึงควรเข้าใจความรู้สึกของไกด์ด้วยเช่นกัน


ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก: www.thai-traveller.com

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook