ชมไร่ชากับ 3 กิจกรรมสุดชิลล์

ชมไร่ชากับ 3 กิจกรรมสุดชิลล์

ชมไร่ชากับ 3 กิจกรรมสุดชิลล์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อไม่นานมานี้ "นายรอบรู้"ได้มีโอกาสไปเยือนจังหวัดเชียงราย แม้จะผ่านภัยพิบัติแผ่นดินไหวมาไม่นาน ในใจคิดก็หวั่นๆแต่เมื่อมาถึงปรากฎว่าเชียงรายยังคงจังหวัดที่น่าเที่ยวเหมือนเดิม โดยเฉพาะยอดดอยที่จะงดงามไม่แพ้ในตอนหน้าหนาว ครั้งนี้"นายรอบรู้"ขอจัดเป็นเส้นทางในธีมชมยอดชากับ 3 กิจรรมสุดชิลล์

>>>ปั่นและเล่น Zip-line ที่ไร่บุญรอด

ไร่บุญรอด หรือที่หลายรู้จักว่า " Singha park" ตั้งอยู่ริมถนนสายเด่นห้า-ดงมะดะ ห่างจากเมืองเชียงราย ประมาณ 9 กิโลเมตร มีพื้นที่ประมาณ 8,000 ไร่ มีความสูงของพื้นที่เฉลี่ย450 เมตร เหนือจากระดับน้ำทะเล จึงเป็นพื้นที่เพาะปลูกพืชหลายชนิด เช่น ชาอู่หลงสายพันธุ์จินซวน (Jin Xuan) หรือที่คนไทยรู้จักในชื่อ ชาอู่หลงเบอร์ 12 เป็นชาสายพันธุ์ไต้หวัน พื้นที่ปลูกยางพารา พุทธาพันธุ์ซื่อหมี่ และพืชผักผลไม้เมืองหนาวอีกหลากหลายชนิด คนส่วนที่มาเที่ยวไร่บุญรอดต้องมาถ่ายรูปกับดอกไม้ ไร่ชาและทิวทัศน์สวยๆ ทว่าไร่บุญรอดมีกิจกรรมากกว่านั้น "นายรอบรู้"มีโอกาสได้ทำสองกิจกรรมที่อยากจะมาบอกว่า มันมันส์มาก คือปั่นจักรยานชมไร่บุญรอด และกิจกรรม Zip lineเลียบบนยอดชา

กิจกรรมปั่นจักรยานเริ่มที่อาคารจักรยานที่ออกแบบคล้ายกับโรงนาสีแดงโดดเด่นท่ามกลางทุ่งหญ้าสีเขียว ไร่บุญรอดให้บริการจักรยานคุณภาพดีทุกคันเป็นจักรยานเสือภูเขาที่เหมาะสำหรับการปั่นบุกบั่น จะขึ้นเนินหรือทางเรียบก็สบาย นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ที่คอยให้คำปรึกษาด้วย เมื่อจักรยานพร้อมก็เริ่มปั่นกันเลย เส้นทางปั่นหลักๆจะปั่นชมไร่ชา ดอกไม้และไร่ปอเทือง ด้วยภูมิประเทศที่เป็นเนินสลับกับที่ราบทำให้การปั่นจักรยานของที่นี้สนุกมาก หลังจากออกมาจุดเริ่นต้นไม่นานก็จะเจอกับแหล่งน้ำขนาดใหญ่ๆ มีหงส์ เป็ดร้องทักทาย

จากนั้นไปปั่นไปเรื่อยๆ ผ่านไร่พุทธาพันธุ์ซื้อหมื่ จนพบเนินไร่ชาที่สวยงาม มีสถานี Zip-line อยู่หลายสถานนี้อันเชื่อมด้วยสายเหล็กเคเบิ้ลซึ่งนักท่องเที่ยวที่ต้องการเล่นต้องติดตัวเองกับเครื่องเกี่ยวซึ่งเป็นรอก ปล่อยตัวให้ไหลไปตามสายเคเบิ้ลจนถึงอีกสถานีหนึ่งเป็นอย่างนี้ไปเรื่อยจนจบ ความพิเศษอยู่ตรงที่มองเห็นไร่ชากว้างสุดสายตาแบบ 360 องศาในแบบที่ให้ตื่นเต้นนิดๆ

จากนั้นปั่นผ่านทุ่งปอเทือง สวนยางพารา แล้วแวะไปให้อาหารยีราฟที่สวนสัตว์ประจำฟาร์ม ก่อนไปเสียเหงื่อกับการปั่นขึ้นเนินความชันประมาณ 45 องศาเพื่อขึ้นไปยังจุดชมทิวทัศน์ของไร่ชา กำลังขามีแค่ไหนใส่ไปให้หมด กว่าจถึงบนเนินเล่นเอาล้ามเนื้อขาล้าไปเลยที่เดียว จากจุดนี้สามารถมองเห็นไร่ชาเป็นริ้วคล้ายเส้นบะหมี่เส้นใหญ่ที่วางบนพื้นหญ้าสีเขียวสดถือเป็นรางวัลสำหรับการปั่นที่ไร่บุญรอดแห่งนี้

สอบถามเพิ่มได้ที่ 0-5317-2870 หรือ www.facebook.com/boonrawdfarm<<<

>>>จิบชาแกล้มเค้กชาเชียว

ถัดมาคือไร่ชาฉุยฟง นาทีนี้ใครไมรู้จักไม่ได้แล้ว ไร่ชาฉุยฟงเป็นไร่ชาระดับพรีเมี่ยมที่ปลูกชาที่มีคุณภาพ มีกระบวนการผลิตชาที่เป็นเกษตรอินทรีย์ 100 % ส่งให้กับบริษัทผลิตชาเชียวรายใหญ่ของประเทศบนพื้นที่ประมาณ 1,200 ไร่ ตั้งอยู่อำเภอแม่จันและแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย "ฉุยฟง" เป็นภาษาจีนแปลว่า "ภูเขาที่เขียวชอุ่ม ด้วยประสบการณ์ด้านชามากกว่า 40 ปี ทำให้ไร่ชานี้ปรับเปลี่ยน ลักษณะภูมิประเทศของไร่ชาสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 800 -1,000 เมตรจากระดับน้ำทะเล ทำให้ที่นี้มีอากาศเย็นตลอดทั้งปี

หลายคนที่มาเที่ยวไร่ชาฉุยฟงมักคุ้นตากับทิวทัศน์ของไร่ที่ปรากฎอยู่ในฉากของละครหลายช่อง หลากเรื่องซึ่งถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดของไร่ชาฉุยฟง ที่ต้องการต่อยอดธรุกิจเพื่อตอบสนองต่อการท่องเที่ยวโดยการเปิดให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวไร่ชามากขึ้น จุดไฮไลท์ของที่นื้คือการนั่งจิบชา ชิมเค้กชาเขียวสุดอร่อย พร้อมลงแบกตะกร้าเก็บชาถ่ายรูปเก๋ๆโพสต์เฟสบุ๊คเล่นก่อนกลับ

สอบถามเพิ่มเติมที่ได้ที่ 0-5377- 1563 หรือ www.facebook.com/ChouiFongTea<<<

>>>ปิดท้ายด้วยแม่สลอง จิบชาบนดอยสูง

ใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงจากพื้นราบก็มาถึงดอยแม่สลอง อำเภอแม่ฟ้าหลวง มีความสูงประมาณ 1,200 เมตรจากระดับน้ำทะเลจึงเหมาะกับการปลูกชาอู่หลงซึ่งชาวจีนฮ่อแห่งกองพล 93 เอาเข้ามา อย่างที่รู้กันว่าดอยแม่สลองเป็นที่ตั้งของชุมชนอดีตทหารรจีนกองพล 53 สังกัดพรรคก๊กมนตั๋งของนายพลเจียงไคเช็คซึ่งทำการต่อสู่รบกับพรรคคอมมินีสต์จีนนำโดยเหมาเจ๋อตง แต่ต่อมาเหมาเจ๋อตงชนะและเข้าปกครองจีนแผ่นดินใหญ่ ส่วนเจียงไคเช็คต้องหนีไปตั้งฐานที่เกาะไต้หวัน ความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนจีนบนดอยแม่สลองกับคนจีนที่เกาะใต้หวันจึงเหนียวแน่ จะเห็นได้ว่ามีการนำชาจากเกาะใต้หวันมาปลูกที่นี้คือชาอู่หลง ชาวจีนฮ่อที่ดอยแม่สลองบางคนยังส่งลูกหลานไปเรียนที่เกาะใต้หวันก็มี

บนดอยแม่สลองมีชุมชนเล็กๆอันชื่อว่า หมู่บ้านสันติคีรี ที่มีทั้งวัด มัสยิด โบสถ์คริต ธนาคารไฟฟ้า โทรศัพท์และสัญญาสามจีด้วย ที่สำคัญมีที่พัก แม้ไม่เยอะมากแต่ก็เหมาะสำหรับคนอยากสูดอากาศบริสุทธิ์ อยากชื่นชมธรรมชาติบนดอยสูง ส่วนใครชื่นชอบชายิ่งต้องมาเที่ยวเพราะที่นี้คือสวรค์ของคนรักชาอย่างแท้จริง คุณจะชิมชาที่มีอยู่หลากหลายทั้งจากร้านขายชาโยตรง หรือในร้านอาหารที่เสิร์ฟให้จิบกันก่อนมื้ออาหาร มีการสาธิตวิธีการชงชาแบบต้นตำรับ

ถ้าเบื่อๆลองแวะไปสักการะพระบรมธาตเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรี ทางขึ้นค่อยข้างชันและคดเคี้ยวมากอยู่สูงจากหมู่บ้านสันติคีรี ตั้งอยู่ความสูง 1,500 เมตรจากระดับน้ำทะเล พระบรมธาตุฯ สร้างแล้วเสร็จราวปี พ.ศ. 2539 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นเจดีย์แบบล้านนาประยุกต์จากจุดนี้สามารถมองเห็นหมู่บ้านและไร่ชาสุดตา

เชียงรายไม่ได้เป็นจุดหมายแค่คนที่อยากสัมผัสอากาศหนาวและดอกไม้สวยเท่านั้น แต่ยังเป็นจุดหมายของคนที่รักกิจกรรม รักการจิบชาและรักธรรมชาติที่เขียวชอุ่มในช่วงปลายฝนต้นหนาวด้วย

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)


ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ ชมไร่ชากับ 3 กิจกรรมสุดชิลล์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook