มีอะไรใหม่ใน พิพิธภัณฑ์เหรียญ (coin museum)

มีอะไรใหม่ใน พิพิธภัณฑ์เหรียญ (coin museum)

มีอะไรใหม่ใน พิพิธภัณฑ์เหรียญ (coin museum)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครผ่านไปแถวข้าวสาร ต้องหาเวลาแวะไปชมพิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ของเกาะรัตนโกสินทร์ เป็นสถานที่รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับเหรียญ เดิมเป็นอาคารสำนักงานบริหารเงินตราเดิม ก่อนที่กรมธนารักษ์ปรับปรุงให้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ทันสมัย ด้วยเพราะเห็นความสำคัญของเหรียญที่ไม่ได้เป็นสื่อกลางเพียงอย่างเดียว ทว่าเป็นเสมือนนักเดินทางผู้ทำหน้าที่บันทึกเรื่องราวของมนุษยชาติในทุกยุคทุกสมัย

เมื่อขึ้นชื่อว่าพิพิธภัณฑ์ความน่าเบื่อก็เป็นสิ่งที่รู้สึกได้ แต่พิพิธภัณฑ์เหรียญแห่งนี้กลับให้ความรู้สึกที่แตกต่าง เข้ามาภายในโอ่โถงเดินสบาย ด้านในแบ่งส่วนการจัดแสดงออกเป็นสองส่วนด้วยกันคือนิทรรศการถาวรและนิทรรศการชั่วคราว หลายคนคงสงสัยว่าพิพิธภัณฑ์เหรียญมีความแปลกใหม่ แตกต่างจากที่อื่นตรงไหน

1. สัมผัสการเล่าเรื่องแบบ 4 มิติ (4D)

แอนนิเมชั่น 4 มิติ ฉายบนผนังถ้ำ 360 องศา บอกเล่าจุดเริ่มต้นแห่งการแลกเปลี่ยนของสังคมมนุษย์ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ก่อนแปรเปลี่ยนสู่การใช้สื่อกลางและปรับปรุงวัสดุที่ใช้เป็นสื่อกลางเมื่อโลกค้นพบโลหะ เป็นการปูพื้นความรู้ของผู้เข้าชมก่อนไปส่วนจัดแสดงถัดมา

2.ผู้เข้าชมสามารถจับของจัดแสดงได้บางส่วน

เชื่อว่าพิพิธภัณฑ์เกือบทั้งหมด ต้องติดป้ายว่า ห้ามจับ หรือ Don' t touch ตามของจัดแสดงที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์ ทั้งที่กระบวนเรียนรู้ต้องเกิดจากกการสัมผัสด้วย พิพิธภัณฑ์เหรียญจึงเปิดให้จับของจัดแสดงให้บางส่วนเพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างครบกระบวนการ

3.ผู้บกพร่องทางร่างกายสามารถเข้าชมได้อย่างสบาย

ด้วยแนวคิดของพิพิธภัณฑ์ที่เน้นอำนวยความสะดวกสำหรับผู้บกพร่องทางร่ายกาย โดยเฉพาะผู้บกพร่องทางสายตา ทางพิพิธภัณฑ์มีอักษรเบรลล์ติดอยู่ด้วย ลดช่องว่างการเรียนรู้ระหว่างคนปกติและผู้บกพร่องให้เข้าถึงความรู้อย่างเท่าเทียม

4. เปิดความรู้ใหม่ในเรื่องเหรียญกษาปณ์

มุมมองของคนทั่วไปเหรียญก็คือเหรียญ ส่วนมุมมองของกรมธานารักษ์ เหรียญเป็นมากกว่านั้น มีส่วนขับเคลื่อนพัฒนาการในประวัติศาสตร์ การแลกเปลี่ยนทางการค้านำมาสู่การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ใครรู้บ้างว่า ชาวมองโกลใช้หนังกระรอกในการแลกซื้อสินค้า ในขณะชาวอินเดียนแดงให้หนังตัวบีเวอร์ หอยเบี้ยผลิตมาที่เกาะมัลดีฟส์ ชาวเกาะแยปให้เงินก้อนกลมขนาดใหญ่ในการแลกเปลี่ยน เงินรูปกากบาท เงินกำไล เงินค้าทาสในแอฟริกา ฯลฯ

5 นิทรรศการแบบ interactive

เน้นการมีส่วนร่วมของผู้ชม นอกจากป้ายให้ข้อมูลแล้วยังมีหน้าจอแบบสัมผัสให้ความรู้ บางส่วนจัดแสดงยังมีเกมส์ให้สวมบทบาทเป็นพ่อค้า ใครมีทักษะเกมเศรษฐีแล้วแล่นเกมส์นี้ไม่ยาก

6.นิทรรศการหมุนเวียนก็น่าสนใจ

ในครั้งนี้ "นายรอบรู้" ได้ชมนิทรรศการหมุนเวียนเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเงินตราสมัยโบราณของไทยนับมาตั้งแต่สมัยทวารวดี เรื่อยมาจากถึงยุครัตนโกสินทร์ เงินพลด้วงคืออะไรมาจากไหน? ก็ได้เรียนรู้จากส่วนนี้ ปิดท้ายด้วยเหรียญเงินตราจากต่างประเทศ ทั่วโลก และเหรียญที่ระลึกที่แอบมีไอเดียเก๋ๆ เช่นเหรียญที่ระลึกที่ใส่ DNAของเสือชีต้า หรือ เหรียญที่มี QR codeก็มีให้เห็น

7. ที่สำคัญคือ พิพิธภัณฑ์เปิดให้เข้าชมฟรีตั้งแต่วันนี้ถึง 30 กันยายน พ.ศ. 2557 เมื่อพ้นเดือนกันยายนไปแล้ว พิพิธภัณฑ์จะเก็บค่าเข้าชม 100 บาทต่อคน

>>>พิพิธภัณฑ์เหรียญเปิดวันอังคาร-วันอาทิตย์ เวลา 10.00-18.00 น. เข้าชมเป็นรอบ ทุก 20 นาที โดยรอบแรกเวลา 10.00 น. และรอบสุดท้ายคือ 17.00 น. โทร 0-2282-0818 หรือ www.coinmuseum.treasury.go.th หรือ FB: coinmuseumthailand <<<

ขอขอบคุณ: พิพิธภัณฑ์เหรียญ

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)


ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ มีอะไรใหม่ใน พิพิธภัณฑ์เหรียญ (coin museum)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook