สองมุมเล็กๆ แต่ความสุขไม่เล็ก@ เมืองน่าน

สองมุมเล็กๆ แต่ความสุขไม่เล็ก@ เมืองน่าน

สองมุมเล็กๆ แต่ความสุขไม่เล็ก@ เมืองน่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาเมืองน่านหลายครั้ง ทุกๆครั้งก็ได้รับความสุขกลับไปทุกที ครั้งนี้ก็เช่นกันเมืองเล็กๆ แห่งนี้มีดีเหลือล้น มีความสุขซ่อนอยู่ทุกมุมเมืองให้เราค้นหา เอาไปเติมเต็มบางส่วนของความสุขที่หายไปได้อย่างน่าแปลกใจสิน่า!!!

เปิดประตู รับความรู้ @ บ้านๆ น่านๆ

ดอกไม้ หนังสือ บ้านพัก จักรยาน

ครั้งนี้ได้กลับมาเยือนห้องสมุดบ้านๆ น่านๆ อีกครั้งหลังจากครั้งที่แล้วยังไม่หอมปากหอมคอกับกองทัพหนังสือดีๆ ที่มีให้เลือกอ่านท่ามกลางบรรยากาศบ้านไม้เก่าของครูต้อม-ชโลมใจ ชยพันธนาการ อาจารย์สอนภาษาไทย ที่อยากให้ทุกคนได้ใช้ที่นี่เป็นคลังความรู้เหมือนกับนอนอ่านหนังสืออยู่ที่บ้านของตัวเอง

บ้านไม้สองชั้นถูกจัดวางด้วยโต๊ะ เก้าอี้ สำหรับนั่งและนอนอ่านหนังสือเล่มโปรดท่ามกลางแมกไม้อันร่มรื่น หนังสือส่วนใหญ่เป็นประเภทให้ความรู้ รวมถึงวรรณกรรมเยาวชน และหนังสือจากนักเขียนหลากสาขาที่ส่งมาให้ห้องสมุดแห่งนี้ โดยสำหรับผู้ใหญ่เก็บค่าสมาชิกตลอดชีพเพียง 50 บาทเท่านั้น ส่วนเด็กๆ พระ หรือใครที่ไม่มีเงินก็ไม่เก็บค่าเข้า หนังสือที่นี่สามารถยืมกลับบ้านได้สัปดาห์ละ 3 เล่ม เกินกำหนดส่งคืนก็คิดวันละ 1 บาทต่อเล่ม ภายในบริเวณเดียวกัน ยังมีบ้านไม้สองชั้นอีก 1 หลัง ที่เปิดให้บริการที่พักในรูปแบบโฮมสเตย์ สำหรับผู้ที่ต้องการพักแบบเรียบง่ายและทำตัวเป็นหนอนหนังสืออยู่กับที่นี่สัก 1-2 คืน พร้อมร้านกาแฟเล็กๆ ฝีมือครูต้อม ให้นั่งจิบกาแฟยามเช้าและยามบ่าย ไปพร้อมกับการอ่านหนังสือ หรือใครจะเช่าจักรยาน ปั่นเที่ยวเล่นละแวกนั้นก็เพลินไม่น้อย ค่าบริการ 60 บาท/คัน/วัน  ว่าแล้วก็เดินเลือกหนังสือเล่มโปรด ล้มตัวลงนอน ลมเย็นๆ บรรยากาศเงียบสงบ อ่านหนังสือให้จบ พร้อมกาแฟหอมกรุ่น

***บ้านๆ น่านๆ ห้องสมุด & เกสต์โฮม ทร. 08-9859-5898 ราคาที่พัก 250-500 บาท/ห้อง***

เปิดโลกสู่จินตนาการ @ หอศิลป์พิงพฤกษ์

ศิลปะ ความรัก ความทรงจำ

ก้าวแรกที่ได้สัมผัสหอศิลป์เล็กๆ ชั้นเดียวใต้เงาไม้ร่มครึ้ม รู้สึกได้เลยว่าบางอย่างที่หลบซ่อนอยู่ในมุมเล็กๆ น่าค้นหาไม่น้อย หากใครได้ชมจิตรกรรมฝาผนังอันงดงามตระการตาในวิหารวัดมิ่งเมืองมาแล้ว นั่นแหละคือฝีมือของอาจารย์สุรเดช กาละเสนเจ้าของหอศิลป์แห่งนี้ แม้อาจารย์จะล่วงลับไปด้วยโรคหัวใจวายเฉียบพลันเมื่อ 9 ปีที่แล้ว แต่คุณโสภา กาละเสน ภรรยา ก็ยังยืนหยัดในอุดมการณ์ สานฝันการเปิดหอศิลป์ของอาจารย์มาจนถึงทุกวันนี้

ผลงานที่จัดแสดงมีทั้งวาดด้วยลายเส้นดินสอ สีน้ำ สีอครีลิค และสีน้ำมัน จิตรกรรมฝาผนังที่คัดลอกแบบจากจิตรกรรมวัดภูมินทร์ ภาพสเก็ตช์ ภาพทิวทัศน์ มีทั้งขนาดเล็กบนแผ่นกระดาษ ไปจนกระทั่งงานขนาดใหญ่บนผืนผ้าใบใหญ่ ยิ่งพอทราบประวัติว่าอาจารย์ไม่เคยผ่านการร่ำเรียนหลักสูตรทางด้านศิลปะระดับไหนทั้งนั้น แต่อาศัยใจรักหมั่นศึกษาศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง จนฝีมือระดับชั้นครู ได้รับรางวัล ศิลปินดีเด่นจังหวัดน่านสาขาทัศนศิลป์ ด้านจิตรกรรม ประจำปี 2542จากคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ รางวัลชนะเลิศการประกวดแบบตราสัญลักษณ์ "น่านเมืองศิลปวัฒนธรรมนำสู่มรดกโลก" นอกจากนี้ภายในตัวบ้านที่อยู่ในบริเวณเดียวกันกับหอศิลป์ ยังเต็มไปด้วยงานศิลปะจากฝีมืออาจารย์ ประดับตกแต่งอยู่ทั่วทุกมุมของบ้าน เรียกได้ว่าใครที่ชอบเสพงานศิลป์ รับรองว่าเพลิดเพลินไม่น้อย อีกทั้งยังสัมผัสได้ถึงความรักความทรงจำผ่านงานศิลป์ทุกชิ้น ระหว่างอาจารย์สุรเดชและคุณโสภา ผู้เป็นภรรยา ได้อย่างซาบซึ้งกินใจมากๆ

***หอศิลป์พิงพฤกษ์ เปิดบริการ เสาร์-อาทิตย์ เวลา 08.30-16.30 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 089-5597815***

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)


ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ สองมุมเล็กๆ แต่ความสุขไม่เล็ก@ เมืองน่าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook