เทศกาลศิลปะเทียนนานาชาติเมืองอุบลฯ ช่วงเข้าพรรษา 2557

เทศกาลศิลปะเทียนนานาชาติเมืองอุบลฯ ช่วงเข้าพรรษา 2557

เทศกาลศิลปะเทียนนานาชาติเมืองอุบลฯ ช่วงเข้าพรรษา  2557
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทศกาลศิลปะเทียนนานาชาติเมืองอุบลฯ ในงานประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี

UBON INTERNATIONAL WAX FESTIVAL 2014

ระหว่างวันศุกร์ที่ 11 - วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม 2557

ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอุบลราชธานี และจังหวัดอุบลราชธานี

ในวันเทศกาลเข้าพรรษา (แรม 1 ค่ำ เดือน 8 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11) ถือได้ว่ามีประเพณีหนึ่งของไทยที่สืบทอดกันเรื่อยมาคือ ประเพณีหล่อเทียนพรรษา และถวายเทียนพรรษา สำหรับถวายให้พระภิกษุและพุทธศาสนิกชนทั่วไปได้จุดบูชาพระประทานในอุโบสถ ทั้งนี้เพื่อเป็นกุศลทานอย่างหนึ่งในการให้แสงสว่าง

การถวายเทียนเพื่อจุดตามประทีปเป็นพุทธบูชานั้น มาจากอานิสสงฆ์การถวายเทียนเพื่อจุดเป็นพุทธบูชาที่ปรากฏความในพระไตรปิฎกและในคัมภีร์อรรถกถา ว่าพระอนุรุทธะเถระเคยถวายเทียนบูชาทำให้ได้รับอานิสสงฆ์มากมาย รวมถึงได้เป็นผู้มีจักษุทิพย์ และด้วยการพรรณนาอานิสสงฆ์ดังกล่าวอาจทำให้ชาวพุทธนิยมจุดประทีปเป็นพุทธบูชามานานแล้วแต่ไม่ปรากฏหลักฐานว่าการทำเทียนพรรษาในประเทศไทยเริ่มขึ้นเมื่อสมัยใด แต่ปรากฏความในตำรับท้าวศรีจุฬาลักษณ์ที่พรรณนาการบำเพ็ญกุศลในช่วงเข้าพรรษาว่ามีการถวายเทียนพรรษาด้วย

ในประเทศไทยการถวายเทียนเข้าพรรษาจัดเป็นพิธีใหญ่มาตั้งแต่สมัยสุโขทัย จนมาในสมัยรัตนโกสินทร์การถวายเทียนเข้าพรรษาถือเป็นประเพณีสำคัญ มีการพระราชทานถวายพุ่มเทียน รวมถึงโคมเพื่อจุดบูชาตามอารามต่างๆ ทั้งในพระนครและหัวเมือง ซึ่งพิธีนี้ยังคงมีมาจนถึงปัจจุบัน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เห็นคุณค่างานเทศกาลดังกล่าว จึงสนับสนุนการจัดกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับปี 2557 ททท. โดยนายมรกต สุดดี ผู้อำนวยการกองสร้างสรรค์กิจกรรม ได้จัดงานเปิดบ้านต้อนรับศิลปินนานาชาติ รวม 13 คน จาก 8 ประเทศ คือ บัลแกเรีย เม็กซิโก อินเดีย สเปน อิตาลี มาเลเซีย ยูเครน และไทย ที่จะมาร่วมกันแสดงงานประติมากรรมเทียน ศิลปะร่วมสมัย เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบทอดงานศิลปะการแกะสลักเทียนให้กว้างขวางยิ่งขึ้น โดยกิจกรรมดังกล่าวจะมีศิลปินจาก 8 ประเทศ มาร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานโดยใช้เทียนเป็นองค์ประกอบ ภายใต้แนวคิด "การเฉลิมฉลอง 113 ปี งานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2557" ถือได้ว่าเป็นแห่งเดียวในโลก โดยนักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมงานได้ระหว่างวันที่ 11-14 กรกฎาคม 2557 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอุบลราชธานี และจังหวัดอุบลราชธานี และในปี 2557 นี้ ถือเป็นปีที่จังหวัดอุบลราชธานีมีการเฉลิมฉลองครบ 222 ปี เมืองอุบลฯ ดังนั้นการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ร่วมกับจังหวัดอุบลราชธานี นำแนวคิดในงานเทศกาลสำคัญมาพัฒนาต่อยอดให้รูปแบบของงานมีความน่าสนใจขึ้น โดยกิจกรรมดังกล่าวที่ ททท.ร่วมสนับสนุนมีดังต่อไปนี้

1. กิจกรรมเยือนชุมชนคนทำเทียน เยี่ยมเยียนศิลปินนานาชาติ จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1-11 กรกฎาคม 2557 เป็นกิจกรรมที่นำเสนอวิถีวัฒนธรรมการตกแต่งเทียน โดยการเข้าไปเยือนชุมชน หรือคุ้มวัดต่างๆ ในช่วงที่กำลังเตรียมการตกแต่งต้นเทียน (ประมาณ 2-3 วัน ก่อนวันแห่) ผู้มาเยือนสามารถศึกษากรรมวิธี ขั้นตอน การตกแต่งเทียนอันเป็นภูมิปัญญาของท้องถิ่นแล้ว ยังได้สัมผัสบรรยากาศการร่วมแรงร่วมใจของคนในชุมชนสำหรับวิถีวัฒนธรรมพื้นบ้านของชาวอุบลฯ ในกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา สำหรับคุ้มวัดที่น่าสนใจ ได้แก่ วัดบูรพา วัดหนองบัว วัดสว่างอารมณ์ วัดศรีประดู่ทรงธรรม วัดสุทัศวนาราม วัดทุ่งศรีเมือง วัดผาสุการาม เป็นต้น

2. กิจกรรมขบวนแห่เทียนพรรษา ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2557 ตั้งแต่เวลาประมาณ 08.30 น. เป็นต้นไป โดยเป็นขบวนแห่ที่มีความประณีต สวยงาม จากหลากหลายอำเภอ หลายคุ้มวัดในจังหวัดอุบลราชธานี โดยขบวนจะเคลื่อนไปตามถนนอุปราช ผ่านศาลากลาง ไปยังถนนชยางกูร ระยะทาง 2-3 กิโลเมตร แต่ละขบวนประกอบด้วยการแสดง การละเล่น ฟ้อนรำ การบรรเลงดนตรีในรูปแบบของศิลปวัฒนธรรมพื้นเมือง นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมขบวนต่างๆ ได้ตามอัธยาศัย ตามปกติจะเสร็จสิ้นในช่วงบ่าย หากแต่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาชมงานดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคม สามารถชมขบวนแห่เทียนพรรษาภาคกลางคืน ประกอบแสง สี เสียง ได้ตั้งแต่ 20.00-21.00 น. ของวันที่ 11-12 กรกฎาคม 2557

3. กิจกรรมประติมากรรมเทียน ศิลปะร่วมสมัย ระหว่างวันที่ 11-14 กรกฎาคม 2557 เป็นการสร้างสรรค์ชิ้นงานประติมากรรมร่วมสมัย (Media Art Sculpture) ขนาด 3x3x3 เมตร โดยเป็นผลงานจาก 13 ศิลปิน จาก 8 ประเทศ ที่ถือได้ว่าเปนแห่งเดียวในโลก ที่ศิลปินจากนานาชาติจะมาร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานโดยใช้เทียนเป็นองค์ประกอบ โดยประยุกต์จากศิลปะการแกะสลักเทียน มาเป็นงานศิลปะร่วมสมัย ภายใต้แนวคิด "การเฉลิมฉลอง 113 ปี งานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2557"

4. กิจกรรมเล่าขานตำนานเทียน Art in heaven ระหว่างวันที่ 11-14 กรกฎาคม 2557 ตั้งแต่เวลา 19.30-20.00 น. เป็นการนำเสนองานประติมากรรมเทียนจากผลงานของศิลปินทั้ง 13 คน โดยนำแนวคิดผลงานประติมากรรมเทียนมานำเสนอผ่านบทเพลง แสง เสียง ในรูปแบบสื่อผสมในชุด Wonderful Light, Wonderful Night โดยการแสดงเล่าขานตำนานเทียนให้นักท่องเที่ยวและผู้เข้าชมมีความเข้าใจและประทับใจกับงานดังกล่าว

5. กิจกรรมดนตรีในสวนศิลป์ ระหว่างวันที่ 11-14 กรกฎาคม 2557 เวลา 18.00-19.00 น. เป็นการแสดงดนตรีแนวเพลงร่วมสมัยด้วยวงออเคสตร้าจากสถาบันการศึกษาชั้นนำ ท่ามกลางงานประติมากรรมประดับไฟฟ้า

6. งานศิลปะแขนงต่างๆ ในถนนสายเทียน ระหว่างวันที่ 11-14 กรกฎาคม 2557 เป็นการนำเสนอผลงานด้านศิลปะจากสถาบันชั้นนำด้านศิลปะของประเทศไทย โดยเฉพาะปี 2557 นี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นำเสนอเรื่องราวของ "เจ้าจุด" ประติมากรรมสนัขน้อยตัวโต ซึ่งจะเป็นสัญลักษณ์แห่งการเดินทางท่องเที่ยว ที่จะมาเยี่ยมชมผลงานทางศิลปะที่กระจายไปยังชมชน โดยครั้งนี้เจ้าจุดจะเดินทางจากบ้านเกิด (พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี) มายังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอุบลราชธานี เพื่อร่วมงานแห่เทียนพรรษาเมืองอุบลฯ

นอกจากกิจกรรมภายในงานดังกล่าวแล้ว ยังมีถนนคนเดินเมืองอุบลฯ ที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินชม ช้อป สินค้าต่างๆ มากมายที่ชาวบ้านพากันมาออกร้าน ตั้งแต่วันที่ 11-14 กรกฎาคม 2557 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองสร้างสรรค์กิจกรรม ฝ่ายกิจกรรมด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โทร.0 2250 5500 ต่อ 3477, Call Center 1672 หรือ www.thaifest.com

ตั้งจิตศรัทธาหล่อเทียนออนไลน์ (คลิก)


(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)


ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ ของ เทศกาลศิลปะเทียนนานาชาติเมืองอุบลฯ ช่วงเข้าพรรษา 2557

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook