หิ้วตระกร้า ช้อปของพื้นถิ่นที่ตลาดหนองชะอม

หิ้วตระกร้า ช้อปของพื้นถิ่นที่ตลาดหนองชะอม

หิ้วตระกร้า ช้อปของพื้นถิ่นที่ตลาดหนองชะอม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงเวลานี้เป็นช่วงฝนฉ่ำฟ้า มองไปทางไหนล้วนเขียวชอุ่มชุ่มใจ มาเที่ยวปราจีนบุรีคราวนี้ นอกจากหิ้วสมุนไพรกลับไปบำรุงร่างกายให้แข็งแรงแล้ว พวกเราจึงแวะที่ตลาดหนองชะอมกันด้วย  มาดูซิว่าหน้าฝนอย่างนี้ ตลาดภาคตะวันออกเขามีอะไรวางขายบ้าง แม้ใครบางคนในกลุ่มเราตอบมาตามลมว่า "ตลาดหนองชะอม ก็มีชะอมน่ะซี้"ก็ตามตลาดหนองชะอม บริเวณสามแยกหนองชะอม ต. โคกไม้ลาย อ. เมือง ห่างจากตัวเมืองปราจีนฯ ไม่ถึงครึ่งชั่วโมงแห่งนี้ เป็นแหล่งจำหน่ายพืชผักผลไม้ที่ปลูกในปราจีนบุรีและจังหวัดใกล้เคียงมานาน มีผักผลไม้ตามฤดูกาลสลับสับเปลี่ยนมาวางขายตลอดทั้งปี 

ช่วงนี้คุณจะได้พบกับหน่อไม้ไผ่ตงหวานทั้งหน่อเล็กหน่อใหญ่วางเรียงรายละลานตาให้เลือกซื้อ ด้วยเป็นฤดูที่ไผ่ตงแข่งกันออกหน่อให้เราได้ลิ้มรสความหวานกรอบในฐานะเป็นสินค้าคู่เมือง สนนราคากิโลละ 25 บาทเท่านั้น ใครชอบกินให้รีบซื้อโดยด่วน เพราะถ้าผ่านพ้นช่วงนี้ไปแล้วจะต้องจ่ายถึงกิโลละ 80 บาทเลยทีเดียวถัดจากหน่อไม้ ก็เป็นกระท้อนผลอวบอ้วนน่าหม่ำ บางลูกหนักถึง 1 กิโลกรัม 

สอบถามจากแม่ค้า ได้ความว่าเป็นพันธุ์ปุยฝ้าย อันมีลักษณะเด่นคือ เปลือกบาง รสหวานฉ่ำ เนื้อในฟูดุจปุฝ้าย  ผองเราเลยเหมากันคนละหลายกิโลหันซ้ายหันขวา--ขนุนก็มีนะเออ  ขนุนปราจีนฯ เขาไม่ธรรมดา เพราะคว้ารางวัลพร้อมสายสะพายระดับประเทศมาแล้ว ชื่อพันธุ์ทองสุขใจและพันธุ์ฟ้าถล่ม  แค่ชื่อก็กินขาด แต่ถ้าจะให้ดีเราต้องซื้อกินด้วย  ขนุนสองพันธุ์นี้มีผลใหญ่มากประมาณสองคนอุ้ม ยวงหนา เนื้อกรอบ ชิมดูแล้วขอบอก "รสหวานสะท้านทรวง"ส้มโอก็เป็นผลไม้อีกชนิดที่ไม่ควรพลาดชิม มีให้เลือกทั้งพันธุ์ทองดีและพันธุ์ขาวน้ำผึ้ง ใครชอบรสชาติหวานอมเปรี้ยวต้องถูกใจ แถมเนื้อก็แห้งสนิทกินอร่อย

หากเคยชิมส้มโอนครปฐมมาแล้ว ส้มโอปราจีนฯ ก็อร่อยไม่แพ้กันสืบเสาะได้ข้อมูลเพิ่มเติมมาว่า ช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. ใครที่ชอบมะปรางและมะยงชิดเป็นชีวิตจิตใจ ควรอย่างยิ่งที่จะแวะมาตลาดนี้ มะปราง มะยงชิดลูกโต๊...โตเกือบเท่าไข่ไก่จะทำให้คุณแทบกรี๊ดสลบก่อนวิ่งเข้าใส่เพื่อชิมรสหวานล้ำเลิศของผลไม้ชนิดนี้  ส่วนเราน่ะหมายใจไว้แล้ว กุมภาฯ หน้าเจอกัน !นอกจากเหล่าบรรดาผลไม้ดังว่า ตลาดหนองชะอมยังมีทุเรียน มังคุด ลิ้นจี่ ลองกอง มะเฟือง มะไฟ รวมไปถึงผักพื้นบ้านอย่างใบชะมวง ใบแต้ว ผักหนาม ใบชะพลู ลูกน้ำเต้า เห็ด 

โอย...สาธยายกันเกือบไม่ถ้วนทั่วอ้อ ! ใครบางคนถามหา "ชะอมน่ะมีมั้ย"  ตอบว่า "มีจ้ะ" เก็บขายกันสดๆ ยอดอ่อนๆ ทั้งน้าน...ใกล้กันยังมีมะเขือยาว มะนาว พริกขี้หนูสวน พ่วงมาวางขายด้วย  ว่าแล้วก็คิดถึงน้ำพริกกะปิฝีมือแม่เหลือประมาณใครสนใจแวะตลาดหนองชะอม ขอแนะนำให้เคลียร์พื้นที่ในรถให้พร้อม เพราะผักผลไม้ประดามีต้องเข้าจับจองที่ว่างในรถของคุณแน่นขนัดแน่ๆ

***ช่วงเวลาเหมาะสำหรับซื้อผักผลไม้ ประมาณเดือน มิ.ย.-ก.ย.***

อัพเดตสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น เกาะล้าน เชียงใหม่ สวนผึ้ง หัวหิน เกาะเสม็ด

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ หิ้วตระกร้า ช้อปของพื้นถิ่นที่ตลาดหนองชะอม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook