ทั่วถิ่นแดนไทย หลงรักเพชรบุรี

ทั่วถิ่นแดนไทย หลงรักเพชรบุรี

ทั่วถิ่นแดนไทย หลงรักเพชรบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมืองไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามและน่าประทับใจมากมาย รายการทั่วถิ่นแดนไทยของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสทุกวันเสาร์ เวลา 10.00 น.ได้จัดกิจกรรมชวนผู้ชมเดินทางท่องเที่ยวร่วมกับรายการฯ เป็นครั้งที่ 7 ในชื่อทริป หลงรักเพชรบุรี โดยงานนี้มีผู้ชมรายการสนใจเข้าร่วมทริปมากมาย และมีเพียง 30 ท่าน (15 คู่) ที่ได้รับเลือกให้ร่วมเดินทางเที่ยวไปพร้อมกับพิธีกร ทีมงาน พร้อมร่วมกับกิจกรรรมสุดพิเศษเป็นเวลา 2 วัน 1 คืน

กิจกรรมวันแรกเราเริ่มต้นออกเดินทางจากสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถนนวิภาวดีรังสิต มุ่งหน้าอำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี โดยสถานที่ท่องเที่ยวแห่งแรกที่เราแวะชมคือ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี หรือเขาวัง นั่นเอง

เขาวังเป็นโบราณสถานเก่าแก่คู่เมืองเพชรบุรี ตั้งอยู่บนยอดเขาใหญ่ 3 ยอด กรมศิลปากรได้ใช้บางส่วนของพระราชวังบนยอดเขาด้านทิศตะวันตกนี้จัดตั้งเป็น พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนครคีรี ภายในเก็บรักษาโบราณวัตถุต่าง ๆ ได้แก่ เครื่องราชูปโภคของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รูปหล่อโลหะสำริดและทองเหลืองที่ใช้สำหรับตกแต่งห้องต่าง ๆ ในพระที่นั่ง และเครื่องกระเบื้องของจีน ญี่ปุ่น และยุโรป (เฉพาะส่วนของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาตินี้ เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 09.00-16.00 น. อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 08.30-16.30 น. ค่าเข้าชม ชาวไทย 20 บาท ชาวต่างประเทศ 40 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0-3242-5600)

จากนั้นออกเดินทางสู่ บ้านถ้ำรงค์ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี หรือ หมู่บ้าน สัมผัสวิถีชาวสวนตาล ณ แหล่งปลูกต้นตาลที่มากที่สุดในจังหวัดเพชรบุรี อันเป็นเอกลักษณ์ของชุมชนและมรดกภูมิปัญญาของท้องถิ่นมี "มรดกเศรษฐกิจ" ที่ส่งมอบจากรุ่นสู่รุ่น"ตาลโตนด" ทำให้หมู่บ้านแห่งนี้งามตาและเป็นแหล่งภูมิปัญญาที่นักเดินทางไม่ควรพลาด

ตอนเที่ยง นักท่องเที่ยวร่วมรับประทานอาหารกลางวันรสชาติพื้นถิ่นของกินพื้นบ้านเมืองเพชร โดยเฉพาะเมนูอร่อยจากลูกตาลที่นำมาทำได้ทั้งเมนูคาว-หวาน

ยามบ่ายเราเปลี่ยนบรรยากาศจากการนั่งรถบัสแอร์เย็นฉ่ำมานั่งรถรางมุ่งหน้าสวนตาล คุณลุงถนอม ภู่เงิน ปราชญ์ท้องถิ่นผู้อนุรักษ์สวนตาลโตนดและภูมิปัญญาการทำตาลไว้ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ในพื้นที่ราว10 ไร่ ที่นี่เราเรียนรู้จักต้นตาล จากโคนต้นจนถึงยอด การดูเพศของต้นตาล สาธิตการขึ้นตาลโดยใช้ไม้พะอง การปาดตาล การเก็บน้ำตาลสด การเคี่ยวตาล กว่าจะได้เป็นน้ำตาลโตนดรสชาติหวานหอมละมุน จากนั้นลุงถนอมเราแวะเยือนบ้านคุณลุงผุด นามมั่น ที่นำเอาลูกตาลโตนดและวัสดุเหลือใช้จากธรรมชาติในท้องถิ่น ดัดแปลงเป็นงานแฮนด์เมดทำสิ่งของต่างๆ ทั้งตุ๊กตาลูกตาล กระปุกออมสิน โคมไฟ และสิ่งของตกแต่งบ้าน ของที่ระลึกในรูปแบบต่างๆ ที่ไม่เหมือนใคร นอกจากนั้นยังมีผลิตภัณฑ์ เครื่องจักสานจากใบตาลอีกด้วย

มาถึงย่านนี้แล้วอีกหนึ่งจุดสำคัญร่ที่ห้ามพลาดคือ การร่วมเรียนรู้นานาประโยชน์จากลูกตาลที่บ้านคุณสมจิตต์ กองแก้ว ชมการทำขนมตาลแท้ๆ ตั้งแต่การดูตาลสุก การยีโตนดให้ได้ให้ได้เนื้อตาลกลิ่นหอมยวนใจส่วนประกอบหลักของขนมตาล ก่อนอำลาหมู่บ้านตาลโตนด อิ่มเอมไปด้วยมุมมองอรรถรสอันหลากหลาย มุ่งหน้าหาดแหลมผักเบี้ย (หาดทรายเม็ดแรก) อ.บ้านแหลม จ. เพชรบุรี แวะพักค้างคืนกันที่ ไอธารา รีสอร์ท แอนด์ สปา

ส่วนตอนเย็นนักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรมพิเศษเสวนาเรื่องการถ่ายภาพและการเขียนบล็อกท่องเที่ยวกับช่างภาพมือดีและบล็อกเกอร์ท่องเที่ยว

เช้าวันถัดมา เราออกเดินทางสู่ " กลุ่มแปรรูปเกลือกังหันทอง " อำเภอบ้านแหลม แหล่งทำนาเกลือมากที่สุดในประเทศไทย จากอาชีพการทำนาเกลือ ขายเกลือเม็ด เกลือป่นซึ่งมีรายได้น้อย จึงได้นำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาเป็นสินค้าที่กำลังเป็นที่นิยมตามกระแสดูแลสุขภาพเกิดผลิตภัณฑ์เกลือสปาจนเกิดสปาเกลือแห่งแรกของประเทศไทย เพิ่มมูลค่าเกลือได้หลากหลายรูปแบบ อาทิ เกลือขัดผิว สบู่ดอกเกลือ ดอกเกลือแช่ตัว ที่นี่เรายังได้เรียนรู้ขั้นตอนการทำนาเกลือ กิจกรรม DIY ทำเกลือสปาด้วยตัวเอง พร้อมผ่อนคลายกับสปาแบบไทย ทดลองขัดผิว ขัดหน้า แช่เท้า นวดเท้า ด้วยเกลือสปารูปแบบต่างๆ ท่ามกลางบรรยากาศสบายๆ ของวิวนาเกลือ

นับเป็นอีกทางหนึ่งที่น่าประทับใจและอยากชวนเพื่อนๆ ออกเดินทางท่องเที่ยวไปหลงรักประเทศไทยด้วยกัน

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook