เข้าสวนชวนชิมผลไม้เมืองจันท์

เข้าสวนชวนชิมผลไม้เมืองจันท์

เข้าสวนชวนชิมผลไม้เมืองจันท์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเอ่ยถึงจันทบุรี หลายคนคงนึกถึงเมืองอัญมณีหรือดินแดนแห่งการค้าพลอยแหล่งใหญ่ของประเทศ  ปัจจุบันดูเหมือนพลอยอันล้ำค่านั้นมีน้อยลงไปทุกที แต่ในทริปนี้เราได้พบอัญมณีน้ำงามเม็ดใหม่ของเมืองจันท์เข้าให้แล้ว  อัญมณีที่ว่านี้จะอวดโฉมพรึ่บพรั่บทั่วเมืองจันท์รอให้คุณๆ มาเจียระไนเพียงช่วงหนึ่งเท่านั้นในรอบปี เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายนไปจนถึงกรกฎาคม อยากรู้กันแล้วใช่ไหมว่าเรากำลังพูดถึงอะไร?

อัญมณีที่ว่าคือเหล่ากองทัพผลหมากรากไม้นั่นเอง ทั้งทุเรียนราชาแห่งผลไม้ซึ่งเปรียบได้ดั่งสีเขียวของมรกต สละหวานฉ่ำสีแดงระเรื่อดังโกเมน ลองกองซึ่งมองดูคล้ายบุษราคัมเม็ดสดใส และเงาะสีแดงสวยที่เรายกให้เป็นเสมือนทับทิมประดับสวน 

ใครจะรู้ว่าสวนผลไม้บรรยากาศร่มรื่นของชุมชนเขาบายศรี ใน อ. ท่าใหม่ จ. จันทบุรี เป็นแหล่งซุกซ่อนอัญมณีที่แม้ไม่ได้งามด้วยประกายยามต้องแสง แต่ก็ดีเลิศด้วยรสชาติยามต้องปลายลิ้นถ้าพร้อมลิ้มรสอัญมณีอันหวานฉ่ำ ก็ไปตะลุยสวนกับเรากันได้เลยอาชีพหลักของชาวบ้านชุมชนเขาบายศรีคือการทำสวนผลไม้  ต่อมาเมื่อประสบกับปัญหาราคาผลไม้ตกต่ำ ชาวสวนจึงรวมตัวกันตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรชุมชนรักษ์เขาบายศรีขึ้นในปี 2544 โดยมี นงลักษณ์ มณีรัตน์ เป็นประธานกลุ่ม  เปิดพื้นที่สวนผลไม้กว่า 100 ไร่ ครอบคลุมสวนทั้งหกสวน ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมและเพลิดเพลินกับโปรโมชันบุฟเฟต์เด็ดชิมผลไม้สดๆ จากต้นที่ปลูกตลอดสองข้างทางได้แบบไม่อั้น

ผลไม้เมืองจันท์ของที่นี่ได้ชื่อว่าหวานอร่อย เป็นผลจากความอุดมสมบูรณ์ของผืนดินบวกกับภูมิปัญญาพื้นบ้านที่ชาวสวนทำอุโมงค์กักเก็บน้ำใต้ดินเพื่อรักษาความชุ่มชื้นของผิวดินตลอดทั้งปี  ด้วยความเป็นสวนผสมซึ่งปลูกผลไม้หลากชนิด รวมทั้งพืชสมุนไพรและผักสวนครัว มองไปมุมไหนก็จะพบแต่สีสันสดใสของไม้ผลและความเขียวขจีของพืชพรรณราชาของสวนอย่างทุเรียนนอกจากพันธุ์หมอนทอง ชะนี และกระดุมแล้ว ยังมีพันธุ์พื้นบ้านอย่างพวงมณี และพันธุ์โบราณอย่างพันธุ์หัวบ่อและพันธุ์รจนาที่มีอายุกว่า 100 ปียืนต้นสูงให้ได้ชมด้วย  

ไม้อายุยืนยังมีอีกต้นและนับเป็นราชินีแห่งผลไม้ นั่นคือ "ต้นมังคุด 100 ปี" ที่รายรอบด้วยเงาะ ลองกอง ลางสาด สละ ระกำ และแก้วมังกร ผลไม้ทั้งหลายทั้งปวงของสวนการันตีเรื่องความปลอดภัยไร้สารพิษ เพราะชาวสวนบำรุงไม้ผลทุกต้นด้วยปุ๋ยอินทรีย์ล้วนๆสวนทั้งหกสวนที่เปิดให้เที่ยวชมและชิมจะมีผลไม้เด่นๆ ต่างๆ กันไป  สวนหนึ่งๆ มีพื้นที่นับ 10 ไร่ 

พวกเราเดินเที่ยวแค่เพียง 2 สวนจึงเรียกเหงื่อได้โขเลยละ ดีว่าได้รสฉ่ำหวานของอัญมณีกลางสวน จึงยังสดชื่นลั้ลลาได้ตลอดทริปชมสวนนี้และหากใครอยากสัมผัสชีวิตชาวสวนขนานแท้ ขอแนะนำให้จับจองโฮมสเตย์ที่นี่สักคืนสองคืน  คุณจะได้ค้างแรมในบ้านพักที่ได้มาตรฐานโฮมสเตย์ไทยซึ่งตั้งอยู่กลางสวนผลไม้อันอุดมสมบูรณ์ มีผลไม้ให้ชิมกันแบบอิ่มแปล้ หรือจะหอบหิ้วกลับบ้านก็ย่อมได้ ในราคาชาวสวนด้วยนะเออรู้อย่างนี้แล้วจะช้าอยู่ไย รีบหิ้วตะกร้าใบโปรดเข้าสวนไปรื่นรมย์กับการเก็บผลหมากรากไม้ดกดื่นเต็มสวนก่อนจะหมดฤดูของอัญมณีรสฉ่ำที่เมืองจันท์กันเถอะจ้ะ

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่: กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรชุมชนรักษ์เขาบายศรี โทร. 08-6834-9604 เดินชมและชิมผลไม้ตามฤดูกาลอิ่มละ 150 บาท/คนโฮมสเตย์ 250บาท/คน/คืน

>>>เคล็บลับการเก็บผลไม้

เพลินกับการชิมผลไม้แล้วอย่าลืมเรียนรู้วิธีเก็บและเลือกผลไม้จากชาวสวนการเลือกเก็บผลไม้แต่ละชนิดมีข้อสังเกตแตกต่างกัน อย่างมังคุดต้องเลือกผลที่มีเปลือกแดงเข้มออกม่วง แต่หากจะเก็บไว้กินหลายวันก็เลือกที่เปลือกสีเขียวมีจุดแดงบนผิว ที่ชาวสวนเรียกว่า "สายเลือด"  ส่วนทุเรียนให้สังเกตร่องหนามต้องเป็นสีเทา ถ้าเป็นสีเขียวแสดงว่ายังไม่แก่ดี และขั้วผลทุเรียนต้องบวมเป่ง ก้านต้องบวมใหญ่สีคล้ำ จึงจะได้ชิมรสอร่อยเลิศของราชาแห่งผลไม้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook