การเรียงหิน...ทำลายมากกว่าสร้างสรรค์

การเรียงหิน...ทำลายมากกว่าสร้างสรรค์

การเรียงหิน...ทำลายมากกว่าสร้างสรรค์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อหรือไม่ว่าการเรียงหินตามสถานที่เที่ยวต่างๆในเมืองไทยเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อห้าปีที่ผ่านมา โดยเดิมเป็นความเชื่อของนักท่องเที่ยวแถบเอเชียตะวันออก จีน ญี่ปุ่นที่เข้ามาเที่ยวในประเทศไทย ตามความเชื่อ เชื่อกันว่าการเรียงหินให้สูงคล้ายเจดีย์แล้วขอพรจะทำให้ชีวิตรุ่งเรือง ทว่ากลับเป็นการทำลายสภาพแวดล้อมของสถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆ

1. ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงลักษณะทางกายภาพของสถานที่ท่องเที่ยวนั้น อย่างในส่วนของโบราณสถานการเคลื่อนย้ายอิฐหรือหินจากตำแหน่งเดิมมีผลเสียต่อการตีความทางโบราณคดี สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติที่มีก้อนหินจำนวนมาก อย่างเกาะหินงาม จ. สตูล การเรียงหินอธิษฐานกลายเป็นกิจกรรมโปรโมทของบางบริษัททัวร์ ทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายของหินไปยังจุดเดียวกัน เพราะเมื่อนักท่องเที่ยวเรียงหินก็ยังมีการนำหินจากบริเวณอื่นเพื่อมาเรียงให้สูงๆ ทำให้หินกองสุมอยู่บริเวณเดียวกัน บางครั้งนักท่องเที่ยวที่คิดสนุกอาจเอาหินขว้างให้กองหินที่เรียงอยู่นั้นแตกกละล้มลงมาทำให้หินแตกกระจาย

2. ทำลายทัศนียภาพของสถานที่ท่องเที่ยวนั้น กลุ่มกองหินที่เรียงกันดูขัดสายตา ยิ่งเรียงกันเยอะบังมุมมองชมทิวทัศน์หรือลวดลายบนที่ประดับตามโบราณสถานต่างๆ

3. เป็นความเชื่อที่ไม่ได้มีมาแต่ดั้งเดิม อีกทั้งยังยังไม่มีการพิสูจน์ว่าการเรียงหินทำให้คุณสมหวังตามที่ได้ขอไว้ แต่เป็นความเชื่อที่ส่งผลร้ายต่อสถานที่ท่องเที่ยวมากกว่าที่คิด

"นายรอบรู้" จึงอยากรณรงค์เลิกการเรียงหินตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั้งตามโบราณสถาน หาดทราย ชายทะเลต่าง เพราะการเรียงหินมีผลร้ายมากกว่าผลดี ร่วมกันเป็นนักท่องเที่ยวที่ดีร่วมกันรักษาสถานที่ท่องเที่ยวนั้นไว้อยู่กันไปนานๆ

อัพเดตสถานที่ท่องเที่ยว ที่น่าสนใจ เช่น เกาะล้าน เชียงใหม่ สวนผึ้ง หัวหิน เกาะเสม็ด
แวะชมแหล่งท่องเที่ยว เกาะช้าง เชียงคาน ภูเก็ต เขาใหญ่ และ ปาย

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ การเรียงหิน...ทำลายมากกว่าสร้างสรรค์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook