ตื่นตาตื่นใจกับสมบัติชาติ พิพิธภัณฑสถาน เจ้าสามพระยา อยุธยา

ตื่นตาตื่นใจกับสมบัติชาติ พิพิธภัณฑสถาน เจ้าสามพระยา อยุธยา

ตื่นตาตื่นใจกับสมบัติชาติ พิพิธภัณฑสถาน เจ้าสามพระยา อยุธยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องยอมรับว่าจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อดีตราชธานีของเรานั้น เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยโบราณสถานและโบราณวัตถุที่สำคัญในอดีต ซึ่งแสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างมาก และปัจจุบันข้าวของของมีค่าต่างๆ ที่พบ ก็ยังถูกเก็บรักษาไว้ให้ลูกหลานรุ่นหลังได้ชมเป็นอย่างดี หนึ่งในสถานที่จัดแสดงหนึ่งในนั้น คือ พิพิธภัณฑ์ฯเจ้าสามพระยา ถ.ปรีดีพนมยงค์ ต.ประตูชัย จ.พระนครศรีอยุธยา

 พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา

ภายใน พิพิธภัณฑสถาน เจ้าสามพระยานี้ จัดแสดงโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุที่พบในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและจากการขุดแต่งบูรณะโบราณสถาน "วัดราชบูรณะ" ตำบลท่าวาสุกรี จ.พระนครศรีอยุธยา

โดยจัดแสดงเป็น 3 อาคาร "อาคารจัดแสดง 1" แบ่งเป็น 2 ชั้น ในชั้นแรก จัดแสดงศิลปะโบราณวัตถุที่พบจากที่พบจากการขุดแต่งและบูรณะโบราณสถานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเมื่อ พ.ศ.2499-2500 ได้แก่ เศียรพระพุทธรูป พระพุทธรูปสมัยทวารวดี สุโขทัย อยุธยา อู่ทอง ที่สำคัญมีคุณค่าทางศิลปะที่มีความงดงาม เครื่องไม้จำหลักฝีมือช่างสมัยอยุธยา และเครื่องปั้นดินเผาและเครื่องถ้วย โดยชั้นบนจัดแสดงเป็นห้องวัดมหาธาตุเป็นห้องประดิษฐานพระบรมสาริกธาตุ ซึ่งขุดพบในพระปรางค์วัดมหาธาตุ ห้องวัดราชบูรณะ จัดแสดงเครื่องทองซึ่งค้นพบในกรุพระปรางค์วัดราชบูรณะ ห้องโถงกลาง จัดแสดงพระพิมพ์สมัยลพบุรี สุโขทัย อยุธยาที่พบจากกรุพระปรางค์วัดราชบูรณะ เครื่องแก้วผลึก เครื่องถ้วยเล็กๆ ได้จากวัดมหาธาตุ และวัดราชบูรณะ ภาพพระบฏสมัยรัตนโกสินทร์ ทวยเทพพากันมาบูชาพระธาตุจุฬามณี ในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ส่วน "อาคารจัดแสดง 2" จัดแสดงศิลปะโบราณวัตถุที่พบในประเทศไทยตั้งแต่สมัยทวารวดี ศรีวิชัย ลพบุรี เชียงแสน สุโขทัย อู่ทอง อยุธยา รัตนโกสินทร์ เพื่อใช้ในการศึกษาเปรียบเทียบ และ "อาคารจัดแสดง 3" เป็นอาคารเรือนไทยที่ปรับปรุงใหม่เพื่อใช้เป็น "เรือนที่ระลึกพระยาโบราณราชธานินทร์"

พิพิธภัณฑสถาน เจ้าสามพระยา ถ.ปรีดีพนมยงค์ ต.ประตูชัย จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดทุกวันพุธ - วันอาทิตย์ เวลา 9.00 - 16.00 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 0-3524-1587

 

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

 

อัพเดตเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวสนุกๆ มากมายได้ที่ https://www.sanook.com/travel

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 57 ภาพ

อัลบั้มภาพ 57 ภาพ ของ ตื่นตาตื่นใจกับสมบัติชาติ พิพิธภัณฑสถาน เจ้าสามพระยา อยุธยา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook