เที่ยวลำปาง อย่าได้พลาด "น้ำพุร้อนแจ้ซ้อน"

เที่ยวลำปาง อย่าได้พลาด "น้ำพุร้อนแจ้ซ้อน"

เที่ยวลำปาง อย่าได้พลาด "น้ำพุร้อนแจ้ซ้อน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไอกรุ่นขาวโพลนลอยปกคลุมทั่วบริเวณ ระคนไปกับกลิ่นกำมะถันอ่อนๆ โชยมาต้องจมูก นี่เป็นบรรยากาศยามเช้าและภาพความทรงจำครั้งไปเยือน บ่อน้ำพุร้อนแจ้ซ้อน ที่เมืองลำปางย้อนกลับไปในเช้าวันนั้น ฉันจำได้แม่นว่า อากาศแสนสบายจนแทบไม่อยากละจากผ้าห่มอุ่นๆ เตียงนอนนุ่มๆ แต่เมื่อนึกถึงต้นไม้ใบหญ้าเขียวครึ้มและการได้นั่งอิงไออุ่นริมบ่อน้ำพุร้อน ฉันก็ตื่นเต็มตา ขมีขมันทันใด

การก้าวเดินเพลินๆ ในโมงยามที่ไร้เงาผู้คนเช่นนี้ ช่างเงียบสงบกระทั่งได้ยินเสียงใบไม้พลิ้วไหว เสียงสายน้ำไหลหลั่งแว่วกังวาน  เบื้องหน้าสุดปลายทางเดินคือบ่อน้ำพุร้อนที่ถูกห่มคลุมด้วยไอกรุ่นขาวโพลน มีก้อนหินรูปทรงต่างๆ กระจายตัวระเกะระกะ  เมื่อเดินผ่านไปตามทางเดินคอนกรีตสายเล็กๆ ที่ทอดตัวไปยังอีกฟาก ฉันก็เห็นทิวทัศน์ได้โดยรอบ และแม้จะมีกลิ่นกำมะถันที่ทำให้ระคายจมูกอยู่บ้าง แต่มันก็เป็นเพียงกลิ่นอ่อนๆ ไม่เหม็นรุนแรง ใช้เวลาสักครู่เดียวก็จะคุ้นจมูกด้อมมองไปตามสายน้ำ ฉันสังเกตเห็นเส้นสายสีขาวลู่ไปตามกระแสน้ำ นั่นคือแบคทีเรีย Chloroflexus aurantiacus ที่สามารถ ดำรงชีวิตอยู่ได้ในสภาพไร้ออกซิเจน ในน้ำอุณหภูมิสูงเกิน 50 องศาเซลเซียส 

นอกจากนี้ฉันยังพบสาหร่ายชนิดที่ทนต่อความร้อนซึ่งเรียกว่า thermophilic algae อันเป็นสิ่งมีชีวิตที่ถือกำเนิดมาเป็นกลุ่มแรกๆ ในโลกเลยทีเดียว  หลายคนอยากสัมผัสใกล้ชิดจึงเอาไม้ไปจิ้มๆ เขี่ยดู แต่ฉันและเพื่อนๆ ไม่แน่ใจว่ามันเปราะบางหรือไม่อย่างไร จึงเพียงสัมผัสด้วยตาและเก็บภาพประทับใจผ่านเลนส์กล้อง ที่นี่ยังเป็นจุดกำเนิดเมนูเด็ด "ยำไข่น้ำแร่แจ้ซ้อน"  ด้วยอุณหภูมิเฉลี่ยคงที่ประมาณ 80 องศาเซลเซียสของน้ำพุร้อน ถ้านำไข่ไก่มาต้มนาน 17 นาที เมื่อตอกเปลือกไข่ออก เราจะได้ไข่ต้มที่ "ไข่แดงแข็ง ไข่ขาวเป็นวุ้น" ซึ่งกินอร่อยหอมมัน ไร้กลิ่นคาวหรือกลิ่นกำมะถันตกค้าง แอบกระซิบถามคนในพื้นที่ว่าเมนูนี้ถูกใจเฉพาะนักท่องเที่ยวหรือไม่ คำตอบคือคนลำปางเองก็ชอบกินกันทั่วหน้า คนบ้านใกล้บึ่งมอเตอร์ไซค์ กันมา คนต่างอำเภอก็ฝากเพื่อนหิ้วติดไม้ติดมือไปให้ชิมเดินต่อไปอีกนิดก็ถึงจุดแช่น้ำแร่สุดชิลล์ มีทั้งแบบอ่างลงแช่รวมกลางแจ้งและแบบห้องอาบส่วนตัว โดยต่อท่อน้ำร้อนมาจากบ่อพักซึ่งควบคุมอุณหภูมิไว้ที่ 42  องศาเซลเซียส ให้ลงแช่ได้สบายๆ ไม่ร้อนเกิน ทั้งอุณหภูมิระดับนี้ทางการแพทย์พบว่ามีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่นช่วยให้โลหิตไหลเวียนดีขึ้น ช่วยรักษาโรคผิวหนังบางชนิด

พวกเราเลือกใช้บริการอ่างรวม เพื่อนบางคนแช่น้ำแร่อุ่นสบายกระทั่งนอนหลับตาพริ้ม คาดว่าคงจินตนาการ ว่ากำลังนวดประคบผ่อนคลายอยู่ในสปาชั้นดีเผลอเตร็ดเตร่อยู่นานจนดวงอาทิตย์ฉายแสงกล้า บรรยากาศยามเช้าที่ดูสลัวพลอยกระจ่างชัด ไม่ต่างจากความคิดห้วงหนึ่งในใจฉัน บางครั้งสถานที่ท่องเที่ยวอาจไม่จำเป็นต้องงดงามมากล้น เพราะความเงียบสงบเรียบง่าย ณ ขณะหนึ่งก็เป็นมนต์เสน่ห์ตรึงใจได้ไม่น้อยกว่ากัน  


>>>สนใจแช่น้ำแร่สอบถามล่วงหน้าที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง โทร. 0-5438-0000, 08-9851-3355

>>> อัตราค่าบริการ อ่างรวมกลางแจ้ง 20 บาท/คน ห้องส่วนตัว 50 บาท/คน

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เที่ยวลำปาง อย่าได้พลาด "น้ำพุร้อนแจ้ซ้อน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook