4 เตี๋ยวเรือที่ต้องลองในเมืองกรุงเก่า

4 เตี๋ยวเรือที่ต้องลองในเมืองกรุงเก่า

4 เตี๋ยวเรือที่ต้องลองในเมืองกรุงเก่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ไปกินก๋วยเตี๋ยวเรือกัน" เป็นประโยคยอดฮิตที่ใครๆ ต้องเอ่ยเมื่อมาเยือนกรุงเก่าอย่าง จ. พระนครศรีอยุธยา ซึ่งมองไปทางไหนก็เห็นแต่เรือ...เรือ...เรือ...จอดเทียบท่าอยู่บนบก พร้อมเสิร์ฟก๋วยเตี๋ยวเรือที่มีทั้งสูตรโบราณ สูตรต้นตำรับ สูตรประยุกต์ และสูตรเฉพาะตัวแบบคนกรุงเก่า ให้คุณได้เลือกลิ้มชิมรสกันอย่างจุใจ

1. ก๋วยเตี๋ยวผักหวานสูตรประยุกต์เจ้าแรกเจ้าเดียว ในอยุธยา (หน้าวัดสุวรรณดารารามราชวรวิหาร เปิด 08.00-18.00 น. โทร. 0-3524-2085, 08-9539-9427)

ถือเป็นร้านดังประจำกรุงเก่าที่มีลูกค้าแน่นเอี้ยดทุกวัน ด้วยบรรยากาศร้านร่มรื่น มีที่ให้เลือกนั่งเยอะ ทั้งในห้องแอร์และใต้ร่มเงาไม้ แถมมีที่จอดรถเพียบ แต่ที่เด็ดสุดเห็นจะเป็นสูตรเด็ดเคล็ดไม่ลับของร้านที่ประยุกต์นำยอดผักหวานใส่แทนผักบุ้งหรือถั่วงอก  มีหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกทั้งต้มจืดและต้มยำ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อรสกลมกล่อม ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้งสดน้ำข้นรสจัดจ้าน ใส่ตะไคร้ หอมแดง พริกสด มาด้วยในชาม รวมถึงเกาเหลาขาไก่ต้มยำ ทุกเมนูมียอดผักหวานสดอวบเคี้ยวกรุบกรอบเป็นส่วนประกอบทั้งสิ้นนอกจากนี้ยังมีเมนูเด็ดมัดใจลูกค้าอีกเพียบ ทั้งเห็ดทอด ทอดมัน ส้มตำผักหวาน และผัดไทยผักหวานกุ้งสด อร่อยห้ามพลาดทุกเมนูจ้า...ขอบอก  แล้วอย่าลืมเผื่อท้องไว้กินของหวานแสนอร่อยอย่างลูกชุบ ขนมต้ม ขนมชั้น สละลอยแก้ว ลูกตาลลอยแก้วด้วย จะได้อร่อยครบสูตร

2. ก๋วยเตี๋ยวเรือลุงเล็กน้ำตกไม่ใส่เลือดสูตรเฉพาะคนกรุงเก่า (ตรงข้ามวัดราชบูรณะ เปิดจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-16.00 น. เสาร์-อาทิตย์ 08.30-16.30 น. หยุดวันพุธ-พฤหัสฯ ที่ 3 ของเดือน โทร. 08-4086-3442, 08-9523-3384)

ถึงบรรยากาศร้านจะดูบ้านๆ แต่รสชาติไม่บ้านนะจ๊ะ  ลุงเล็กทำขายมา 30 กว่าปีด้วยสูตรก๋วยเตี๋ยวน้ำตกไม่ใส่เลือด ใช้เพียงน้ำหมักเนื้อและน้ำหมักหมูต้มแยกหม้อ เติมกะทิเล็กน้อยแล้วเคี่ยวให้เข้มข้นค่อยปรุงรส รับประกันอร่อยไม่เหมือนใคร แถมไม่มีกลิ่นคาวมากวนให้เสียรสชาติด้วย ใครที่เป็นสาวกก๋วยเตี๋ยวเนื้อไม่ผิดหวังแน่นอน เพราะลุงเล็กใช้เนื้อวัวส่วนลูกมะพร้าว คือส่วนโคนขาหลังถึงสะโพก ก้อนใหญ่เนื้อนุ่ม ไม่ติดมัน ต้มครั้งละเป็นสิบๆ ก้อน จากนั้นนำมาตุ๋นบนเตาถ่านอีกที เวลาปรุงก๋วยเตี๋ยวจึงนำขึ้นหั่นเป็นชิ้นๆ เรียงใส่ชาม  ส่วนก๋วยเตี๋ยวหมูใช้เนื้อสันติดมันนิดๆ ต้มแล้วตุ๋นด้วยเตาถ่าน ได้เนื้อหมูนุ่มมากๆ ก๋วยเตี๋ยวแต่ละชามลุงเล็กใส่เครื่องเคราทั้งเนื้อสด เนื้อตุ๋น ลูกชิ้น และตับ แล้วใส่น้ำมาพอขลุกขลิก ให้อร่อยเข้มข้นถึงเครื่อง เสิร์ฟพร้อมถั่วงอกดิบและใบโหระพาสดๆ ให้กินเคียง

3. ก๋วยเตี๋ยวเรือป้าเล็กสูตรโบราณรสหวานกลมกล่อม (ข้างองค์การโทรศัพท์ ตรงข้ามวัดมหาธาตุ เปิด 08.00-17.00 น. หยุดวันพุธ 2 วันต่อเดือน โทร. 08-9412-8213)

เห็นร้านก๋วยเตี๋ยวเรือชื่อ "เล็ก" เหมือนกันก็อย่าเพิ่งสับสน เพราะป้าเล็กกับลุงเล็กต่างคนต่างสูตรกันจ้า และร้านป้าเล็กเขาก็ตั้งอยู่ข้างองค์การโทรศัพท์ มีโต๊ะเก้าอี้หินตั้งเรียงราย  เลือกที่นั่งได้แล้ว ถ้าจะสั่งก็ให้จัดหนักทีเดียวสามสี่ชามเลย เพราะหากรอสั่งซ้ำต้องต่อคิวใหม่ยาวเป็นหางว่าวเชียวละ น้ำตกร้านนี้ปรุงด้วยเลือด น้ำข้นสีเข้มแบบโบราณ ใส่มาในชามแบบขลุกขลิก รสออกหวานนิดๆ ถูกปากคนอยุธยา และไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวน้ำตกหมูหรือน้ำตกเนื้อก็ล้วนอร่อยขึ้นชื่อ  ทั้งยังมีขนมจีนน้ำยาใส่ไข่ให้ลิ้มลองด้วย  แถมข้างๆ ร้านมีกล้วยทอด มันทอด กล้วยปิ้ง ข้าวเหนียวปิ้ง ที่ทอดๆ ปิ้งๆ กันร้อนๆ หน้าตาน่ากิน ให้ตบท้าย


4.ก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกคุณประนอม-สูตรต้นตำรับขาไก่หม้อดิน (ทางหลวงหมายเลข 309 ใกล้วัดพนมยงค์ เปิด 09.00-16.00 น. หยุดวันจันทร์ โทร. 0-3523-1476, 08-6615-1644)

ร้านต้นตำรับขาไก่หม้อดินที่บรรดานักชิมหลายสำนักพากันมาการันตีความอร่อย เมนูห้ามพลาดคือขาไก่หม้อดินซึ่งตุ๋นขาไก่จนเปื่อยแล้วปรุงรสต้มยำ เสิร์ฟในหม้อดินใบกะทัดรัด ไม่ต้องปรุงรสเพิ่มก็อร่อยจัดจ้านขนาดต้องตะแคงหม้อซดน้ำกันเลยทีเดียว   สำหรับคนกินเส้นให้สั่งก๋วยเตี๋ยวต้มยำไก่ฉีก มีทั้งเส้นเล็ก เส้นใหญ่ เส้นหมี่ และบะหมี่ เขาลวกทุกเส้นได้นุ่มมากๆ ทั้งปรุงน้ำซุปได้รสเข้มข้น โรยถั่วลิสงคั่วบดใหม่ส่งกลิ่นหอมฉุยเชิญชวนให้ชิมส่วนคนไม่กินเส้นมีลูกชิ้นไก่ปิ้งที่ทางร้านทำเอง ขนมจีบ ซาลาเปา ติ่มซำ ให้เลือกสั่ง แต่ให้เว้นที่ว่างในกระเพาะสำหรับของหวานสุดเจ๋งด้วย นั่นคือกล้วยแปลงกายสูตรเฉพาะของร้าน ที่นำกล้วยปิ้งมายัดไส้ มีไส้เผือก ไส้มะพร้าว และไส้ถั่วเหลือง อร่อยจนนอนฝันถึงเลยละขอบอกว่า 4 โมงเย็นเขาก็เก็บร้านแล้ว  ถ้าอยากอร่อยในช่วงค่ำ ไปกันได้ที่อีกสาขาหน้าตลาดหัวรอ ขายกันตั้งแต่ 4 โมงเย็นจนถึง 4 ทุ่ม 

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ 4 เตี๋ยวเรือที่ต้องลองในเมืองกรุงเก่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook