หลับตาฟังเสียงหัวใจ... ในทะเลสีชมพู – ทะเลบัวแดง
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/tr/0/ud/278/1391912/udontani12.jpgหลับตาฟังเสียงหัวใจ... ในทะเลสีชมพู – ทะเลบัวแดง

    หลับตาฟังเสียงหัวใจ... ในทะเลสีชมพู – ทะเลบัวแดง

    2014-02-11T07:48:36+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ใกล้ถึงเทศกาลแห่งความรักเข้ามาทุกที คงเป็นวาระพิเศษที่คู่รักหลายคู่ใช้โอกาสนี้ไปเติมความหวาน แต่จะไปที่ไหนที่สวยงาม โรแมนติก คุ้มค่า และจะตราตรึงในความทรงจำไปแสนนานนั้น ก็ต้องตั้งใจเลือกสรรที่หมายกันหน่อย "นายรอบรู้" ขอนำเสนอสถานที่สุดพิเศษ ที่อาจทำให้คุณและคนรักประทับใจมิรู้ลืม


    เดตสุดเลิฟนี้ เราขอชวนข้ามฟ้ามานั่งเรือรับลมในบรรยากาศลมเย็นสบาย พร้อมกับชมทิวทัศน์ดอกบัวนับล้านดอก ซึ่งกำลังออกดอกสีชมพูสด สะพรั่งไปทั่วหนองน้ำใหญ่กว้างไกลสุดลุกหูลูกตา ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหนองหานกุมภวาปี อ. กุมภวาปี จ. อุดรธานี หรือที่คนทั่วไปนิยมเรียกว่า "ทะเลบัวแดง" บางทีคุณอาจรู้สึกเหมือนกำลังล่องเรืออยู่ในทะเลสีชมพู  หนองหาน เป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ที่สุดในอุดรธานี มีพื้นที่ถึง 22,500 ไร่ หรือประมาณสนามฟุตบอลกว่า 5,000 สนามติดกัน หลังจากหมดฝน ดอกบัวในหนองหานจะเริ่มบานตั้งแต่เดือนธันวาคม ในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์จะบานสะพรั่งเต็มที่ไปจนถึงมีนาคม จากนั้นจะค่อยๆ ร่วงโรยและหมดไปราวเดือนเมษายน ยกเว้นที่ปีไหนมีฤดูหนาวยาวนานก็จะบานเลยไปอีกนิดหน่อย ดังนั้นช่วงวันวาเลนไทน์ จึงเป็นเวลาดีที่บัวแดงกำลังบานอย่างสวยงาม อีกทั้งปีนี้ดอกบัวยังบานมากที่สุดในรอบหลายปีด้วย คือมีดอกบัวบานอยู่ถึง 18,000 ไร่ หรือเกือบ 3 ใน 4 ของพื้นที่เลยทีเดียว

    ช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา "นายรอบรู้" ได้รับเกียรติจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ชวนมาเที่ยวทะเลบัวแดง เรานั่งเครื่องบินของสายการบินแอร์เอเชียมาลงที่ท่าอากาศยานอุดรธานีในช่วงเย็น แล้วนอนพักที่ตัวเมืองอุดรฯ 1 คืน ก่อนที่วันรุ่งขึ้นจะออกจากโรงแรมตั้งแต่ตี 5 เพื่อไปชมแสงแรกของวันที่ทะเลบัวแดง ที่ท่าเรือบ้านเดียม ต. เชียงแหว อ. กุมภวาปี เราลงเรือรอบเช้าสุดเวลา 6 โมงเช้า ขณะนั้นท้องฟ้ายังมืดสนิท มีเพียงพระจันทร์ดวงกลมโตที่สว่างไสวบนท้องฟ้าสีน้ำเงิน เรือออกจากฝั่งไม่กี่อึดใจ เราก็เห็นไอหมอกขาวลอยระเลี่ยเหนือผิวน้ำ เห็นเงาของดอกบัวที่ขึ้นแน่นขัดไปไกลสุดลูกหูลูกตา ไม่นานนักท้องฟ้าก็เริ่มสว่าง ดวงอาทิตย์สีส้มโผล่พ้นจากขอบฟ้ามาส่องแสงไปทั่ว ทำให้เห็นดอกบัวสีชมพูที่บานอย่างละลานตา มีจำนวนมากแทบจะทุกตารางเมตร ทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่างดงามประทับใจไม่เสียแรงที่ตื่นแต่เช้ามาชม

    ดอกบัวเหล่านี้คือบัวสาย บัวที่มีสายยาว ใบปริ่มน้ำ บัวสายในทะเลบัวแดงมีหลายเฉดสี ทั้งสีแดงเข้ม สีชมพูสด ไปจนชมพูอ่อน รวมทั้งมีดอกสีขาวด้วย บางดอกมีทั้งสีขาวและชมพูอยู่ในดอกเดียวกัน ชาวบ้านมักเรียกว่า "ดอกบัวกระเทย" บัวสายจะบานตั้งแต่เช้ามืดไปไม่ได้บานสายอย่างชื่อ จนกระทั่งช่วงสายที่แดดแรงก็จะเริ่มหุบดอก และหุบไปเรื่อยๆ จนสีชมพูหายไปหมดจากหนองน้ำในช่วงเที่ยง ดั้งนั้นถ้าใครเอื่อยเฉื่อยมาถึงตอนเที่ยง ก็คงผิดหวังเพราะไม่เหลือบัวบานให้ชมแล้วเรือลำน้อยของเราค่อยๆ แล่นผ่านทะเลบัวที่แน่นขนัดไปเรื่อยๆ สายลมเย็นพัดผ่านผิวกาย มีนกนางแอ่นร่อนถลาโฉบแมลงกินในอากาศอยู่ไม่ไกลจากเรือของเรา นับเป็นช่วงจังหวะของธรรมชาติมีเสน่ห์ยิ่ง ใครที่ชอบดูนกก็อาจจะได้เห็นวิถีชีวิตของบรรดานกน้ำ เช่น นกอีโก้ง นกอีลุ้ม นกกระสา นกยางโทนใหญ่ เป็ดน้ำ ฯลฯ โดยเฉพาะบรรดาเป็ดน้ำนี้มีอยู่หลายชนิดและมีจำนวนมาก รวมนกประจำถิ่นและนกอพยพแล้วมีประมาณ 150 ชนิด ทั้งนี้ต้องเตรียมกล้องส่องทางไกลมาด้วย เพราะถ้าเรือเข้าไปใกล้มันจะบินหนีไป

    หลายคนอาจสงสัยว่าเหตุใดดอกบัวจึงมีจำนวนมากขนาดนี้ คุณไพรสิทธิ์ สุขรมย์ ประธานชมรมกลุ่มเรือประมงและนำเที่ยวชุมชนบ้านเดียม เฉลยให้ฟังว่าเป็นเพราะ "สนม" หรือแพวัชพืชน้ำที่ลอยอยู่ ถูกลมมรสุมพัดพาให้กระจายไปทั่วหนอง สนมเหล่านี้ได้พัดพาเอาเหง้าบัวสายให้กระจายไปทั่วด้วย รวมทั้งการใช้เรือใหญ่สัญจรก็ช่วยให้เหง้าของบัวแยกกันมากขึ้น ประกอบกับเป็นพื้นที่อนุรักษ์ ก็ทำให้จำนวนบัวเพิ่มขึ้นมากและกระจายจนเต็มหนองหานในช่วง 14-15 ปีที่ผ่านมา ชาวบ้านเริ่มพานักท่องเที่ยวเข้าชมตั้งแต่ปี 2547 ต่อมาจนถึงปี 2552 ที่เริ่มมีการประชาสัมพันธ์อย่างจริงจัง ชื่อของทะเลบัวแดงจึงขจรขจายไปทั่ว

    เรือของเราแวะเทียบท่าที่สำนักสงฆ์ดอนหลวง ซึ่งตั้งอยู่กลางหนองหาน เพื่อสักการะพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ก่อนที่จะนั่งเรือชมทะเลบัวต่อไปจนถึงฝั่งในช่วงสาย และขึ้นมารับประทานอาหารเช้าที่เป็นเมนูจากบัวสาย เช่น ส้มตำไหลบัว แกงไหลบัวซึ่งเป็นเหมือนต้มยำน้ำใสใส่ไหลบัวมากกว่าแกงที่เราคุ้นเคย ไหลบัวที่สดใหม่นั้นกรอบ เคี้ยวเพลิน มีรสชาติที่ไม่เหมือนใคร นอกจากนี้เรายังได้ฟังตำนาน "ผาแดง-นางไอ่" ที่เกี่ยวกับความรักอันนำไปสู่การกำเนิดหนองหานด้วย ตำนานนี้ชาวบ้านรอบหนองหานไม่กล้าเล่าเวลาอยู่ในเรือ ว่ากันว่าอาจทำให้เกิดอันตราย เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมงในทะเลบัวแดงอาจไม่นานนัก แต่ก็นับเป็นช่วงเวลาสุดแสนประทับใจ จนอยากให้คุณได้ลองชวนคนรักมานั่งหลับตาฟังเสียงหัวใจของกันและกัน แล้วจะพบว่าท้องทะเลสีชมพูแห่งนี้มีบรรยากาศที่สุดวิเศษจริงๆ

    รู้ไว้สักนิด!

    >>>เรือนักท่องเที่ยวมีตั้งแต่เวลา 6.00-17.00 น. มีทั้งเรือไฟเบอร์กลาสท้องแบนมีหลังคา นั่งได้ประมาณ 5-6 คน ถ้าระยะใกล้ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. คิดราคาลำละ 300 บาท ระยะไกลใช้เวลาประมาณ 1.5-2 ชม. คิดราคาลำละ 500 บาท และเรือหางยาวนั่งได้ 2 คน ราคาคนละ 100 บาท ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. รายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 08-1964-5420,08-9395-0871 ทั้งนี้มีชูชีพให้ทุกคน <<<

    >>>การเดินทางมายังท่าเรือบ้านเดียม ใช้เส้นทาง ถ. มิตรภาพ อุดร-ขอนแก่น มาทาง จ. ขอนแก่น เลี้ยวซ้ายที่แยกบ้านนาดี ใช้เส้นทางบ้านนาดี-บ้านเดียม ระยะทางประมาณ 14 กม.

    (คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

    ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

    อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ หลับตาฟังเสียงหัวใจ... ในทะเลสีชมพู – ทะเลบัวแดง