มุดถ้ำคลัง ชมประติกรรมหินอันน่าอัศจรรย์

มุดถ้ำคลัง ชมประติกรรมหินอันน่าอัศจรรย์

มุดถ้ำคลัง ชมประติกรรมหินอันน่าอัศจรรย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้ำคลังตั้งอยู่อ. อ่าวลึก จ. กระบี่ เชื่อกันว่าเป็นถ้ำที่มีความยาวอันดับต้นๆของประเทศ ความยาวภายในถ้ำทั้งหมด 1.2 กม . แบ่งเป็น 13 คูหา ความโดดเด่นคือหินงอกหินย้อยรูปทรงแปลกตา ภายในไม่มีไฟฟ้า ทั้งยังมีทางเดินที่ซับซ้อน บางช่วงยังเป็นแอ่งน้ำและเวิ้งผา ดังนั้นนักท่องเที่ยวจึงต้องมีไกด์ซึ่งเป็นคนในพื้นนำชม

บริเวณปากถ้ำเปิดกว้าง มีสะพานคอนกรีตทอดเข้าไปข้ามแอ่งน้ำ ซึ่งด้านบนเป็นหินย้อยแท่งแหลม แค่ทางเข้าก็รู้สึกว่าน่าตื่นเต้นแล้ว นักท่องเที่ยวควรใช้ความระมัดระวัง เพราะตามทางเข้าเต็มไปด้วยหินย้อยที่ค่อนข้างแหลม พวกเราจึงต้องปฎิบัติตามคำแนะนำของไกด์ตลอดเพื่อไม่ได้ให้เป็นการทำลายหินงอกหินย้อยเหล่านั้น ถ้าหากนักท่องเที่ยวต้องการเที่ยวชมตลอดเส้นทาง 13 คูหา จะใช้เวลาประมาณ 4-5 ชั่วโมง บางช่วงของเส้นทางจะต้องใช้การปีนป่ายและลุยน้ำ แม้บางคูหาของถ้ำจะเชื่อมต่อกันก็ตาม

ไฮไลท์ของถ้ำคือหินงอกหินย้อยรูปทรงคล้ายหลอดกาแฟ และแท่งผลึกแคลไซต์หรือแคลเซียมคาร์บอเนต ซึ่งเกิดจากตะกอนหินปูนที่จับตัวเป็นแท่ง โดยเมื่อน้ำฝนหรือน้ำใต้ดินซึ่งมีหินปูนละลายอยู่หยดซึมผ่านมาจากเพดานถ้ำ ได้ปล่อยให้คราบหินปูนค่อยๆสะสมตัวทีละเล็กทีละน้อยจากนั้นน้ำก็ได้ระเหยตัวไป แต่เนื่องจากถ้ำคลังมีรูหรือรอยแตกเล็กๆเป็นจำนวนมาก ทำให้น้ำซึมเป็นหยุดเล็ก ทำให้หินย้อยเป็นแท่งเล็กๆดูคล้ายหลอดกาแฟ และยังมีแท่งแคลไซต์ซึ่งดูขาวราวกับเป็นแท่งควอทซ์ ซึ่งเกิดจากระบวนการกลั่นตัวตกผลึก (crystallization)ที่น้ำหรือมีอุณหูมิสูงละลายสารแคลเซียมแล้วฟุ้งกระจายในโพรงหินและได้รับความดันที่เหมาะสม ทำให้สารแคลเซียมตกผลึกดูกลายกับปุยนุ่น หรือบางจุดเป็นหินย้อยเส้นเล็กๆ ที่คดงอ แต่ถ้ำคลังมีลมพัดเข้าออกเอาฝุ่นละออเข้าไปภายในทำให้แท่งแคลไซต์จึงมีสีขุ่นขาว

นอกจากนี้ยังม่านหินย้อยเวลาที่เราส่องแสงไฟสะท้อนประกายระยิบระยับ ซึ่งเกิดจากผนังถ้ำมีรอยแยกขนาดใหญ่ทำให้น้ำละลายแคลเซียมซึมไหลลงมาเป็นสาย จากนั้นตกตะกอนสะสมตัวกลายเป็นม่านหินขนาดใหญ่ เวลาผ่านไปเร็ววกว่าที่คิดไว้ คงเป็นเพราะมนต์เสน่ห์ของถ้ำคลัง ทำให้พวกเราเพลินก้บการร้องว้าว!!! และจินตนาการกับแท่งแคลไซต์อันแปลกตา ขอบอกว่า"นายรอบรู้" ฟินมากกับการเที่ยวถ้ำครั้งนี้

สอบถามข้อมูลและติดต่อไกด์นำทางได้ที่ วิสาหกิจเครือข่ายท่องเที่ยวโดยชุมชนอ่าวลึก โทร. 08-06905351, 08-6691-5151 หรือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกระบี่ โทร. 0-7562-2163,0-7561-2811-2

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ มุดถ้ำคลัง ชมประติกรรมหินอันน่าอัศจรรย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook