งานนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ ยอดเขาคิชฌกูฏ ปี 2558

งานนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ ยอดเขาคิชฌกูฏ ปี 2558

งานนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ ยอดเขาคิชฌกูฏ ปี 2558
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่กำลังรอคอยวันเปิดให้ขึ้นไป นมัสการปิดทองรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ สำหรับปี 2558 ทางจังหวัดจันทบุรีได้กำหนดเปิดให้พุทธศาสนิกชน ประชาชน และนักท่องเที่ยวขึ้นไป นมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏบวชชีพราหมณ์

แต่ก่อนจะเดินทางไป งานนมัสการปิดทองรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ  เรามาทำความรู้จักสถานที่แห่งนี้กันสักหน่อยก่อนดีกว่า ยอดเขาคิชฌกูฎ เป็นยอดเขาที่มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเล 1,000 เมตร เป็นสถานที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทที่สูงที่สุดในประเทศไทย ที่รู้จักกันดีในชื่อ รอยพระพุทธบาทพลวง หรือ พระบาทพลวง สถานที่ซึ่งพุทธศาสนิกชนต่างศรัทธา และเชื่อว่า หากได้เดินขึ้นไปนมัสการ รอยพระพุทธบาทพลวง บนยอดเขาคิชฌกูฎจะได้บุญอันใหญ่หลวง แล้วสามารถขอพรได้หนึ่งข้อ โดยส่วนใหญ่ผู้ที่ไปขอพรทุกคนก็มักจะประสบความสำเร็จดังใจหวัง จึงทำให้มีผู้เลื่อมใส และศรัทธาเดินทางมาสักการะไม่ขาดสาย

ในทุกๆ ปี ระหว่างวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 3 จนถึงแรม 15 ค่ำ เดือน 4 สถานที่สำคัญแห่งนี้จะเปิดให้ประชาชนขึ้นไปนมัสการปิดทองรอยพระพุทธบาทตลอดทั้งวันทั้งคืน หากใครได้ไปเยือนในช่วงนั้นก็จะได้เห็นพุทธศาสนิกชน ประชาชน และนักท่องเที่ยว ต่างพากันถือดอกดาวเรืองสีเหลืองอร่ามมาโปรยตามทางเดินขึ้นเขา ด้วยเชื่อว่า เส้นทางที่พวกเขากำลังจะเดินขึ้นไปเป็นเส้นทางสวรรค์ หากมีการนำดอกไม้ที่ชื่อมงคลอย่างดอกดาวเรืองมาโปรย ก็จะทำให้ชีวิตมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองอีกด้วย 

รอยพระพุทธบาทพลวง หรือรอยพระบาทพลวง มีขนาดกว้าง 1 เมตร ยาว 2 เมตร และใกล้ๆ กับรอยพระพุทธบาททางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ ยังมีหินกลมก้อนใหญ่ริมหน้าผา ที่เราเรียกกันว่า หินลูกพระบาท ตั้งเด่นเป็นสง่าชวนน่าอัศจรรย์ และเมื่อมองไปรอบๆ ก็จะเห็นทิวทัศน์ของ อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฎ ที่ครอบคลุมอำเภอมะขามและอำเภอเขาคิชฌกูฎ ซึ่งผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ และเป็นอุทยานต้นน้ำสำคัญของจังหวัดจันทบุรี และมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่ง เช่น น้ำตกกระทิง น้ำตกคลิงช้างเซ น้ำตกคลองกระสือ เป็นต้น

รอยพระพุทธบาทพลวงรอยพระพุทธบาทพลวง

การเดินทางขึ้นไปนมัสการ รอยพระพุทธบาทพลวง หรือ พระบาทพลวง เริ่มต้นจากการนั่งรถบริการที่วัดพลวงไปตามถนนลูกรังที่ลาดชัดและคดเคี้ยวมาก ระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร จากนั้นต้องเดินขึ้นเขาไปอีกประมาณ 1.2 กิโลเมตร หากไปในช่วงงานนมัสการปิดทองรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏประมาณตรุษจีน -วันมาฆบูชาของทุกปี จะมีประชาชนขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาททั้งวันทั้งคืน สำหรับนักท่องเที่ยวท่านไหนที่รู้สึกว่าสุขภาพร่างกายไม่พร้อม หรือเดินไม่ไหว แต่ใจพร้อม บริเวณทางขึ้นเขาก็ร้านไม้เท้าให้เช่าสำหรับช่วยค้ำเดินขึ้น ในราคาอันละ 5 บาท และบริการแคร่หามในราคาเที่ยวละประมาณ 400 บาท

รอยพระพุทธบาทพลวงรอยพระพุทธบาทพลวง

หากมีโอกาสลองแวะไป นมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง กันสักครั้งนะครับ เพราะนอกจากจะได้อิ่มอกอิ่มใจกับการทำบุญแล้ว ยังได้ความเพลิดเพลินสนุกสนานจากการท่องเที่ยวอีกด้วย

Tip: ตำนานรอยพระพุทธบาทพลวง รอยพระพุทธบาทพลวง หรือรอยพระบาทพลวง ตามประวัติกล่าวว่า ได้ค้นพบเมื่อประมาณปีพ.ศ.2397 ต่อมาในปี พ.ศ 2515 พระครูธรรมสรคุณ หรือหลวงพ่อเขียน เจ้าอาวาสวัดกระทิง เจ้าคณะอำเภอมะขาม ได้บุกเบิกเบิกทางขึ้น ก่อนค่อยๆ พัฒนาเส้นทางขึ้นยอดเขาให้ดีขึ้น และปลอดภัยมาจนถึงปัจจุบัน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 
- วัดกระทิง โทร. 0 3945 2056 
- ที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฎ โทร.0 3945 2074 
- อบต.พลวง กิ่งอำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี โทร.0 3930 9281 - 2

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ ททท. สำนักงานระยอง

จันทบุรี มีสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ อีกเพียบเลย คลิกชมภาพกันได้เลย

 

เปิดตำนานรอยพระพุทธบาท (คลิกอ่านเพิ่มเติม)

 

 

อัลบั้มภาพ 108 ภาพ

อัลบั้มภาพ 108 ภาพ ของ งานนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ ยอดเขาคิชฌกูฏ ปี 2558

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook