ดอยตุง...ชมพระตำหนักงามท่ามกลางไม้ดอกนานาพันธุ์

ดอยตุง...ชมพระตำหนักงามท่ามกลางไม้ดอกนานาพันธุ์

ดอยตุง...ชมพระตำหนักงามท่ามกลางไม้ดอกนานาพันธุ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครฝันอยากเดินทางไปรับลมหนาวในดินแดนห่างไกลอย่างยุโรปตะวันตก ขอให้ลองมาสัมผัสอากาศหนาวเย็นบนดอยตุง แล้วฝันนั้นอาจไม่เป็นเพียงแค่ฝัน...ภาพงามๆ ที่สายหมอกลอยระเรี่ยทิวเขาสลับซับซ้อน ดุจดั่งทิวทัศน์ในสวิตเซอร์แลนด์ อีกทั้งดอกไม้เมืองหนาวสารพัดสีสารพันชนิดก็พาให้เคลิ้มคล้อยว่ากำลังเดินชมทุ่งดอกไม้ของเมืองยุโรป

พระตำหนักดอยตุง บ้านหลังแรกของสมเด็จย่า ตั้งอยู่บนดอยตุง ณ ความสูง 1,200 เมตรจากระดับน้ำทะเล  พระตำหนักแห่งนี้ผสมผสานสถาปัตยกรรมล้านนากับลักษณะบ้านพื้นเมืองของสวิตเซอร์แลนด์โดยเน้นความเรียบง่าย  ที่นี่เป็นจุดกำเนิดของโครงการพัฒนาดอยตุงเพื่อช่วยฟื้นฟูสภาพพื้นที่และฝึกอาชีพให้แก่ชาวเขาบนดอย พื้นที่ในหุบเขากว่า 30 ไร่ข้างพระตำหนัก ถูกเนรมิตให้เป็นสวนแม่ฟ้าหลวง สวนไม้เมืองหนาวที่ปลูกไม้ดอกหมุนเวียนอวดดอกไม่ซ้ำกันตลอดสามฤดู  ภายในสวนแบ่งเป็น 3 โซน โซนแรกสวนห่มนาง ตระการตาด้วยดอกไม้เมืองหนาวนานาพันธุ์  โซนต่อมาเป็นลานประติมากรรมชื่อ "ความต่อเนื่อง" เป็นรูปเด็กยืนต่อตัวอยู่กลางสวน อันมีที่มาจากพระราชดำรัสของสมเด็จย่าเรื่องการทำงานให้สำเร็จต้องทำอย่างต่อเนื่อง  อีกโซนคือสวนหินและน้ำพุประดับประดาด้วยหินภูเขากลมเกลี้ยงขนาดใหญ่ ไม้น้ำและปาล์มหลากหลายสายพันธุ์

นอกจากสวนสวยแล้ว ยังมีหอแห่งแรงบันดาลใจที่สร้างขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จย่า จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับพระราชประวัติและความสนพระทัยส่วนพระองค์ในด้านต่างๆ พระบรมธาตุดอยตุง เจดีย์แห่งแรกของล้านนา ก็ประดิษฐาน ณ ดอยนี้เช่นกัน ที่ความสูง 1,415 เมตรจากระดับน้ำทะเล  องค์พระธาตุเป็นเจดีย์สีทองขนาดเล็กสูงราว 5 เมตร สร้างเมื่อปี พ.ศ. 1454 เป็นปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์ของเมืองเชียงราย  ก่อนลงจากดอยตุง ขาชอปอย่าลืมแวะศูนย์ส่งเสริมหัตถกรรมดอยตุง สินค้าขึ้นชื่อคือกาแฟดอยตุงที่คั่วบดสดใหม่ทุกวัน อีกทั้งพรมทอมือและผ้าทอกี่สีสันงดงาม

ที่ตั้ง :โครงการพัฒนาดอยตุง อ. แม่ฟ้าหลวง จ. เชียงรายโทร. 0-5376-7015-7 ต่อ 2230, 2231 มีห้องพักสำหรับนักท่องเที่ยว ไม่อนุญาตให้กางเต็นท์

เชียงราย ยังมีที่เที่ยวสวยๆ ให้ชมอีกเพียบ คลิกเลย!

อัพเดตสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น เกาะล้าน เชียงใหม่ สวนผึ้ง หัวหิน เกาะเสม็ด

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook