ณ ปลายฟ้าน่าน เที่ยวอิ่มใจตามรอย พระราชดำริ

ณ ปลายฟ้าน่าน เที่ยวอิ่มใจตามรอย พระราชดำริ

ณ ปลายฟ้าน่าน เที่ยวอิ่มใจตามรอย พระราชดำริ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระราชดำริน่านชวนฝันในวันที่สายหมอกหยอกเอินขุนเขา และเรายังมีประสบการณ์ใหม่ๆ ที่อยากชวนผู้อ่านไปเที่ยวน่านกันอีกครั้ง โครงการ "ลัดฟ้าประชุมเมืองไทย...อิ่มใจ ตามรอยพระราชดำริ" ของสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ "ทีเส็บ" พาเราเปลี่ยนบรรยากาศจากห้องประชุมสี่เหลี่ยมที่แสนน่าเบื่อ มานั่งคุยกันท่ามกลางธรรมชาติ สัมผัสวิถีชุมชนที่เดินตามรอยแนวทางพระราชดำริ และทำให้ Lisa ได้มีโอกาสกลับไปสัมผัสบรรยากาศแสนโรแมนติกของน่านอีกครั้ง เหมือนได้มาเติมพลังให้ตัวเองและยังได้แรงบันดาลใจดีๆ กลับไปทำงานต่ออีกด้วย

ขึ้นภูฟ้าจิบชาชมหมอก

เรานั่งรถไต่ความคดเคี้ยวชมวิวเขาสูงระฟ้าจนมาถึงอำเภอบ่อเกลือ เพื่อมายังศูนย์ภูฟ้าพัฒนาที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อรักษาผืนป่าไปพร้อมๆ กับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวบ้าน เช่น ให้ความรู้ด้านการเลี้ยงสัตว์ ปลูกผักสวนครัว และทำประมงบนพื้นที่สูงตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตน-ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีศูนย์ศึกษาเพื่ออนุรักษ์ป่าและต้นน้ำ ตลอดจนศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ร้านภูฟ้าที่หลายคนคงเคยแวะช้อปกันบ่อยๆ เช่น ชาอู่หลงผ้าทอมือ กระเป๋าสาน ฯลฯ

ทริปนี้เราจึงได้นอนพักฟังเสียงธรรมชาติบนภูฟ้าตื่นเช้าจิบชาดูสายหมอกและขุนเขา ซึมซับพลังธรรมชาติเข้าสู่ร่างกายอย่างเต็มที่ ขอบอกเลยว่าที่พักบนนี้จัดว่าสะดวกสบายเอาการ ทั้งยังมีห้องประชุมสัมมนาพร้อมสรรพ บริษัทเล็กๆ ที่กำลังมองหาสถานที่จัดสัมมนาหรือพักผ่อนประจำปีอยู่ละก็ที่นี่เหมาะเลยศูนย์ภูฟ้าพัฒนาตั้งอยู่ที่ต.ภูฟ้า อ.บ่อเกลือ จ.น่าน สอบถามรายละเอียดหรือสำรองห้องพักโทร. 054- 710-610

ชมศิลป์เมืองน่าน

ทริปนี้ยังเปี่ยมด้วยสีสันและอัดแน่นด้วยความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมจากการแบ่งปันโดยศิลปินคนดังแห่งเมืองน่าน คุณวินัย ปราบริปู เจ้าของหอศิลป์ริมน่านแห่งท่าวังผาและเป็นผู้ปลุกตำนาน "ภาพกระซิบรักบันลือโลก" ของปู่ม่าน-ย่าม่านผลงานของหนานบัวผัน ศิลปินชาวบ้านไทลื้อหนองบัว ในงานจิตรกรรมฝาผนังที่วัดภูมินทร์ให้โด่งดังจนใครๆ ก็อยากมาดูให้เห็นกับตาโดยคุณวินัยมานำชมหอศิลป์ด้วยตัวเอง เริ่มตั้งแต่ที่อาคารเฮือนหนานบัวผันที่รวบรวมภาพถ่ายจิตรกรรมฝาผนังจากวัดสำคัญๆในน่านเอาไว้มากกว่าร้อยภาพ ตลอดจนผลงานจิตรกรรมของคุณวินัยและศิลปินท่าน อื่นๆ และแน่นอนต้องเล่าถึงภาพกระซิบรักของปู่ม่าน-ย่าม่าน ก่อนพาเราไปชมภาพต้นฉบับจริงๆ ภายในวัดภูมินทร์ว่ากันว่าถ้ามาน่านแล้วไม่ได้มาดูภาพนี้ถือว่ายังมาไม่ถึงน่านหอศิลป์ริมน่านอยู่ที่ถนนน่าน-ทุ่งช้าง ต.บ่อ อ.เมืองจ.น่าน เปิดทุกวันยกเว้นวันพุธตั้งแต่ 09.00-17.00 น.โทร. 054-798-046

จับเคียวเกี่ยวข้าวที่บ้านน้ำป้าก

สำหรับเด็กรุ่นใหม่อย่างเราเนี่ยถือเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ได้ลองเกี่ยวข้าวจริงๆ ก็คราวนี้ เพราะที่ชุมชนบ้านน้ำป้าก อำเภอท่าวังผาเป็นชุมชนตัวอย่างด้านการเกษตร ซึ่งในอดีตเคยถูกน้ำท่วมบ่อยๆ จนเมื่อโครงการปิดทองหลังพระฯ เข้ามาช่วยเหลือ จึงได้เรียนรู้เรื่องการจัดการน้ำและเกษตรผสมผสานตามแนวทางพระราชดำริชาวบ้านก็กลับมีความสุขอีกครั้ง หลังจากลองเกี่ยวข้าวกลางแดดเปรี้ยงๆ กันแล้ว เรายังได้ไปดูการทำสวนแบบผสมผสานจากพื้นที่แค่ 3 ไร่กว่าๆ แต่สามารถปลดหนี้และมีเงินเก็บหลักแสนได้ในเวลาไม่กี่ปีด้วยความใจสู้ของชาวบ้านน้ำป้ากและการมีชีวิตแบบพอเพียงตามคำสอนของพ่อหลวง ถือเป็นตัวอย่างดีๆ ที่เรานำไปใช้ได้จริงในชาตินี้...ไม่ต้องรอชาติหน้าเลย

เยี่ยมบ้านมละบริ

"ชนเผ่ามละบริ" หรือชนกลุ่มน้อยที่คนส่วนใหญ่เรียกกันว่า"ผีตองเหลือง" ซึ่งผู้ถูกเรียกไม่ได้เป็นปลื้มไปกับชื่อนี้เท่าไหร่นัก ปัจจุบันพบว่าทั่วโลกมีชาวมละบริเหลืออยู่ราว 400 คนเท่านั้น สำหรับชาวมละบริในอำเภอบ่อเกลือนั้นยังอาศัยอยู่ในป่า แต่ทางศูนย์ภูฟ้าฯ ได้จัดตั้งศูนย์ส่งเสริมการอนุรักษ์และเผยแพร่วัฒนธรรมมละบริขึ้นมีลักษณะเป็นศูนย์วัฒนธรรมที่มีชีวิตจริงๆ เพราะจะติดต่อให้ชาวมละบริออกจากป่ามาพูดคุยกับนักท่องเที่ยวและนำชมศูนย์ฯ ด้วยตัวเองตามเส้นทางเดินศึกษาในป่าธรรมชาติที่จัดไว้ เริ่มตั้งแต่พาชมบ้านมละบริจำลองในป่า รู้จักพันธุ์ไม้และสมุนไพรต่างๆ ที่ชาวมละบรินำมาทำอาหารและยารักษาโรค การเก็บชาและแปรรูปผลไม้ ปิดท้ายเรายังช่วยอุดหนุนงานฝีมือของชาวมละบริอย่างกระเป๋าหวายถักใบเล็กน่ารักที่ราคาไม่แพงอีกด้วย

Fast Fact :โครงการ "ลัดฟ้าประชุมเมืองไทย...อิ่มใจ ตามรอยพระราชดำริ"มี 14 โครงการใน 5 จังหวัด เช่น ศึกษาการแปรรูปผลไม้ดอยคำที่โรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปแห่งที่ 3 ในอำเภอเต่างอย ไปดูนกหายากกว่า 1,000 สายพันธุ์ที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ดูงานประมงบนพื้นที่สูงที่สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ หรือไปเก็บผลแมคคาเดเมียที่โครงการพัฒนาดอยตุงฯ และมีสายการบินหลายแห่งพร้อมจะมอบโปรโมชั่นพิเศษให้ด้วย หากหน่วยงานใดสนใจสอบถามรายละเอียดที่ TCEBCall Center โทร. 1105 www.ประชุมเมืองไทย.com

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่) 

อัพเดตสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น เกาะล้าน เชียงใหม่ สวนผึ้ง หัวหิน เกาะเสม็ด
แวะชมแหล่งท่องเที่ยว เกาะช้าง เชียงคาน ภูเก็ต เขาใหญ่ และ ปาย

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook