ชวนชิม 10 ของหรอยเมืองคอน

ชวนชิม 10 ของหรอยเมืองคอน

ชวนชิม 10 ของหรอยเมืองคอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขณะที่ส้มตำดูเหมือนจะกลายเป็นอาหารประจำชาติไปโดยปริยาย อาหารรสชาติจัดจ้านจาก ภาคใต้เองก็ไม่น้อยหน้าและค่อย ๆ กระจายตัวไปยังพื้นที่ในภาคต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ หากแต่อาหารใต้ที่ได้รับการยอมรับในเรื่องของรสชาติดั้งเดิมมากที่สุดหนีไม่พ้น "ข้าวแกง เมืองคอน" ที่คล้ายจะเป็นยี่ห้อชั้นนำ ของบรรดาอาหารปักษ์ใต้ด้วยกัน

เหตุผลหนึ่งที่ทำให้อาหารจากนครศรีธรรมราชได้รับความนิยมมากกว่าจังหวัดอื่น ๆ ในภาคใต้ น่าจะมาจากอุปนิสัยของคนนครเองที่เรียกได้ว่าเป็นนักชิมตัวยง และให้ความสำคัญกับอาหารการกิน ในแต่ละมื้อแบบไม่มีน้อยหน้ากัน ขณะที่ภูมิประเทศของเมืองนครศรีธรรมราชเอง ก็ดูจะเอื้อต่อการเป็นแหล่งอาหารชั้นยอดอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย ไม่เพียงแค่ในท้องทะเล แต่ยังรวมถึงบนบกที่เป็นแหล่งเกษตรกรรมสำคัญด้วย

ชาวนครจะเริ่มต้นยามเช้าด้วยการจิบกาแฟ หรือชาโบราณรสเข้มดั้งเดิม วัฒนธรรมการจิบกาแฟ ของคนที่นี่เรียกได้ว่าจิบกันทั้งวัน ทั้งจิบควบคู่ไปกับติ่มซำซาลาเปาที่มีหลากหลาย กว่า 50 ชนิด จิบกับอิ่วจาก้วย ตัวอวบๆ จิ้มนม หรือสังขยา ที่เราเรียกันว่าปาท่องโก๋ หรือจะจิบ หลังอาหารเช้าทั้งแบบปักษ์ใต้ อย่างข้าวยำปักษ์ใต้ ขนมจีนที่มีน้ำแกงให้เลือกถึง 5 อย่าง ทั้งแกงไก่ แกงพุงปลา น้ำยาปักษ์ใต้ น้ำยาปลา น้ำพริก ที่กินกับทั้งผักสดพื้นบ้าน และผักดองอนามัย

อาหารเช้าอีกอย่างหนึ่งที่ขึ้นชื่อของเมืองคอนก็คือ บะกุ๊ดเต๋ รสเข้ม หอมกรุ่นด้วย เครื่องยาจีน ในน้ำแกงที่ตุ๋นกระดูกหมูจนเนื้อเปื่อยนุ่ม รวมไปถึงขาหมูพะโล้ตุ๋นเครื่องยาจีน ที่ตุ๋นจน น้ำพะโล้ เข้าเนื้อกลมกล่อม

ขณะที่กลางวัน และเย็นก็มีทางเลือกมากมายให้นักชิม ไม่ว่าจะเป็นร้านข้าวแกงริมทาง ไปจนถึงร้าน อาหารเก่าแก่ขึ้นชื่อของเมืองคอน และด้วยความที่เป็นเมืองติดน้ำติดทะเลนี้เอง อาหารของที่นี่จึงหนีไม่พ้น กุ้ง หอย ปู ปลาสด ๆ ปรุงแบบง่าย ๆ เช่น นึ่ง ปิ้ง หรือย่างจิ้ม น้ำจิ้มซีฟู๊ด โดยเฉพาะตามเมืองชายฝั่งทะเลอย่างปากพนัง สิชล ท่าศาลา และขนอม หรือจะนำมาปรุงรส พร้อมกับน้ำพริกแกงที่ตำจากเครื่องแกงสมุนไพรสด ๆ หอมฟุ้ง กะปิรสดี หรือต้มกับกะทิ แบบครัวชาวใต้ กินกับน้ำพริกหลากหลายและผักสดปลอดสาร และผักพื้นบ้าน เต็มกระจาด แต่อาหารที่ขึ้นชื่อที่นี่ที่ชาวภาคกลางคุ้นเคยหนีไม่พ้นแกงส้ม หรือแกงเหลือง ปลาต่าง ๆ เช่นปลากุเลา ปลากระบอก ปู หรือกุ้ง กับมังคุดคัด โชน หน่อไม้ดอง หรือยอดมะพร้าว กุ้งต้มกะทิ ใบเหลียงผัดไข่ สะตอผัดกะปิกุ้ง ปลาทอดขมิ้น แกงเผ็ดปลาดุกใบชะพลูแบบใต้ ใส่ขมิ้น และใบยี่หร่า หรือจะเป็นปลากุเลา ปลากะพงนึ่งซีอิ๊ว หรือต้มเต้าเจี้ยว

ส่วนอาหารว่างของชาวเมืองนครเริ่มตอนบ่ายแก่ ๆ จนกระทั่งดึกดื่นนั่นก็คือ ชาและกาแฟ ที่มีอยู่แทบทุกมุมเมือง ชากาแฟไม่ว่าจะร้อนหรือเย็น ถ้าได้กินกับโรตีมะตะบะ โรตีไส้กล้วย โรตีจิ้มน้ำแกง โรตีใส่ไข่ หรือโรตีแบบธรรมดาสูตรจิ้มนมข้นและน้ำตาล นับเป็นอาหารว่าง ของเมืองนครที่ไม่ควรพลาดเช่นกัน

นอกจากของอร่อยที่ต้องไปลิ้มลองถึงถิ่นแล้ว ของฝากขึ้นชื่อทั้งของคาว ของหวาน และผลไม้ ที่ชุมชน แต่ละชุมชนร่วมมือกันผลิตให้เป็นของดีเมืองคอนระดับโอท็อปยังมีอีกมากมายนำทีม โดย ส้มโอทับทิมสยาม เงาะสั่งได้ชะอวด แตงโมท่าขึ้น มังคุดคัดเมืองคอน มังคุดอินทรีย์ ท่าข้าม สละ สวนธานินทร์ ทุเรียน ลุงคล่อง สละอินทรีย์ ลุงจารึก แก้วมังกร ผู้ใหญ่จรูญ มังคุดภูเขาคีรีวง มังคุดภูเขาควนยาว ปลาดุกร้าอนามัยท่าชัก อร่อยติดดาว เครื่องแกง บ้านแก้วสุรกานต์ ผลิตจากวัตถุดิบจากชุมชนอากาศดีที่สุดในประเทศไทย ฝรั่งกิมจู หวานกรอบคู่ขนอมลุงอรุณ กุ้งส้มโบราณนายหาญ ปลาบอกร้าอนามัยลุงไข่ป้าอองปากพนัง กล้วยหอมทองสี่ขีด ลองกองพิปูน จำปาดะในปริก ส้มโอบัณฑิต ฝรั่งกิมจูลุงอรุณ กล้วยไข่ บ้านลุงเขียว กล้วยน้ำว้าไส้เหลืองบ้านเพิง มังคุดส่งออกสี่กั๊ก มังคุด 100 ปีต้นกอ ทุเรียนห้วยแห้ง มะละกออินทรีย์ลุงเขียว แก้วมังกรสกุลทิพย์ มะพร้าวอ่อนลุ่มน้ำ

แนะนำร้านน่าลอง

- ร้านโกปี๊ ร้านตังเกียแต่เตี้ยม ชิมกาแฟรสเข้ม รสชาติดั้งเดิม แกล้มด้วยบักกุดเต๋ หอมเครื่องยาสูตรดั้งเดิม

- โรตีป้าหนอม โรตีบังบาว จิบน้ำชายามบ่าย-ค่ำ

- ร้านอาหารชาวเรือ ครัวอันดามัน แกงเผ็ดปลาดุกใบชะพลู ปลากุเลาต้มเต้าเจี้ยว

- เรือนผักกูด ชมสวนผักปลอดสารพิษพร้อมชิมเมนูสุขภาพจากผักและดอกไม้พื้นบ้าน

- อาหารทะเลสด ปากพนัง สิชล ท่าศาลา ขนอม ฯลฯ

- ขนมจีนแม่แอ๊ด ขนมจีนพานยม ขนมจีนป้าเขียว

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ ชวนชิม 10 ของหรอยเมืองคอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook