7เรื่องห้ามพลาด ถ้าอยาก “ถึง” บาหลี

7เรื่องห้ามพลาด ถ้าอยาก “ถึง” บาหลี

7เรื่องห้ามพลาด ถ้าอยาก “ถึง” บาหลี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าอยาก "ถึง" บาหลีบาหลีมีอะไรดีๆ หลากหลายทั้งในแง่ศิลปวัฒนธรรมและการผจญภัยและนี่คือกิจกรรม 7 อย่างที่คุณต้องทำ และจะทำให้คุณได้รู้จักกับบาหลีได้อย่างหลากหลายอย่างแท้จริง


ถ้าจะพูดถึงหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของเอเชีย คงไม่มีใครปฏิเสธความโด่งดังของเกาะแสนสวยอย่าง "บาหลี" ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันงดงาม ไม่ว่าจะเป็นหาดทรายชายทะเลอันงดงาม หรือขุนเขาเขียวขจี และศิลปวัฒนธรรมอันมีเอกลัษณ์ หรือเสน่ห์ดึงดูดใหม่ของสปาสไตล์บาหลี ซึ่งมีทรีตเมนต์เฉพาะตัวในแบบของบาหลีที่หาไม่ได้จากที่อื่น (เหมือนการนวดแบบไทยๆ ที่ใครๆ กำลังติดใจไปทั่วโลกเหมือนกัน!) นี่ยังไม่นับกิจกรรมอันหลากหลายที่สามารถทำให้นักท่องเที่ยวเพลิดเพลินจนแทบจะไม่อยากกลับบ้าน ฉะนั้น ถ้าจะมาให้ "ถึง" บาหลีจริงๆ แล้ว นี่คือ 7 สิ่งที่ว่ากันว่าต้องทำ!

เที่ยววัดฮินดู: บาหลีได้รับอิทธิพลทางศาสนาพุทธก่อนที่จะถูกครอบงำโดยฮินดูในเวลาต่อมาและเป็นแหล่งที่มีวัดฮินดูมากมายนับหมื่นแห่ง เนื่องจากแทบทุกหมู่บ้านในบาหลีจะมีวัดอย่างน้อยที่สุด 3 วัด วัดขึ้นชื่อของบาหลีที่ควรไปเที่ยวชมมีหลายแห่ง เช่นทานาล็อต (Tanah Lot) วัดนี้ตั้งอยู่บนทำเลอันแสนสวยงามในเขตชายฝั่งทาบานัน (Tabanan) สร้างบนโขดหินที่เข้าถึงได้แต่เพียงเมื่อน้ำลง ช่วงพระอาทิตย์ตกเป็นช่วงที่เหมาะที่สุดแก่การไปเยือน เพราะเป็นช่วงเวลาที่สวยงามอย่างมาก ปูระ อูลุน ดานู บราตัน (Pura Ulun Danu Bratan) ก็เป็นวัดพุทธ-ฮินดูที่สร้างในศตวรรษที่ 17 อุทิศให้แก่เทพีแห่งน้ำและท้องทะเล สร้างอยู่บนเกาะกลางทะเลสาบส่วนพูรา ลูฮูร์ บาตูคารู (Pura Luhur Batukaru) ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเบดูกัล (Bedugul) สร้างขึ้นในคริสต์-ศตวรรษที่ 11 และเป็นหนึ่งใน 6 วัดที่มีผู้คนมากราบไหว้บูชามากที่สุดของบาหลี และเบซาคีห์ (Besakih) ซึ่งอยู่บนไหล่เขา Mount Agung ก็เป็นแหล่งที่มีวัดฮินดูอยู่รวมกันทั้งหมดถึง 30 วัดทีเดียว

ชมพระอาทิตย์ตกดินที่หาดคูตะ: คูตะ...เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของบาหลี ที่นี่เป็นด่านแรกที่ต้อนรับชาวต่างชาติที่มาเยือนบาหลีตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 18 จนกระทั่งเริ่มมาเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่นักเล่นกระดานโต้คลื่นและเหล่าบุปผาชนในช่วงทศวรรษ 1960 และจากนั้นก็เป็นย่านที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวกันมากที่สุดชายหาดของที่นี่ เหมาะแก่การเล่นกระดานโต้คลื่นเป็นที่สุด และที่โด่งดังที่สุดอีกอย่างหนึ่งก็คือ ความสวยงามของบรรยากาศยามพระอาทิตย์ตกดินริมชายหาดคูตะซึ่งทุกคนไม่ควรพลาดชม หลังจากนั้นแล้วอาจจะเริงราตรีต่ออีกสักหน่อย เพราะย่านนี้เป็นย่านที่มีสถานที่เที่ยวกลางคืนเด็ดๆ ดังๆ มากที่สุด แถมตอนกลางวันก็ยังมีร้านรวงให้ช้อปปิ้งมากมาย ถือเป็นแหล่งช้อปปิ้งขึ้นชื่อของบาหลีแห่งหนึ่งเลยทีเดียว

สัมผัสบาหลีทางอากาศหรือบนอานฮาร์เล่ย์: นอกจากการเที่ยวแบบธรรมดาแล้ว บาหลียังมีการท่องเที่ยวในมุมมองแปลกใหม่ที่ผู้รักการผจญภัยต้องไม่พลาด อย่างเช่น การนั่งเฮลิคอปเตอร์ชมวิว ซึ่งจะทำให้ได้เห็นทิวทัศน์อันสวยงามของบาหลีอย่างเต็มอิ่ม ไม่ว่าจะเป็นทุ่งนาข้าวแบบขั้นบันไดที่ทุกคนคุ้นตา วัด ภูเขาไฟ และชายหาดอันสวยงาม หรือการขี่มอเตอร์ไซค์ฮาร์เล่ย์เดวิดสัน ที่มีให้เช่าหลายรุ่น และการขับขี่รถเอทีวีชมธรรมชาติในป่าและท้องทุ่งนา Click ดูรายละเอียดได้ที่ www. baliharleydavidsontours. com สำหรับการชมบาหลีทางอากาศสามารถดูรายละเอียดได้ที่ www.airbali.com หรือ www.balisupertickets.net ค่าตั๋วสำหรับทัวร์ 30 นาที คนละ 375 USD หรือไพรเวตทัวร์ 1,400 USD ต่อเที่ยว

ขึ้นภูเขาไฟ: นอกจากชายหาดอันสวยงาม บาหลียังเต็มไปด้วยขุนเขาเขียวขจีและภูเขาไฟ ทั้งที่ดับแล้วและยังคุกรุ่นอยู่ อย่างเช่น บาตูร์ (Batur) ซึ่งมีทั้งทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดของบาหลีและภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่น หรือเบดูกัล (Bedugul) ทะเลสาบปากปล่องภูเขาไฟ กูนุง บาตู-คารู (Gunung Batukaru) ซึ่งมีระดับความสูง 2,276 เมตร และเป็นแหล่งที่พักตากอากาศของนักท่องเที่ยวที่ต้องการความสงบ มีทะเลสาบที่สงบเงียบและปกคลุมด้วยม่านหมอก อย่าลืมหาโอกาสไปสัมผัสกลิ่นอายภูเขาไฟดูสักครั้ง

ชมการร่ายรำสไตล์บาหลี: หนึ่งในศิลปวัฒนธรรมอันโดดเด่นของบาหลีก็คือ การร่ายรำ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการร่ายรำเพื่อบูชาเทพเจ้า และปัจจุบันก็ยังมีการรักษาวัฒนธรรมการร่ายรำเช่นนี้เอาไว้ในหลายๆ แห่ง เช่นเดียวกับที่สามารถหาชมได้ตามแหล่งท่องเที่ยวทั่วไป ที่น่าสนใจได้แก่ การเต้นระบำไฟ หรือ Sanghyang เพื่อขับไล่ปิศาจ และการเต้นบารอง (Barong Dance) หรือการเต้นสิงโตสไตล์บาหลี

สนุกกับบาหลี สลิงช็อต (Bali Sling Shot) : ทุกวันนี้เรารู้จักการละเล่นเสี่ยงตายจากนิวซีแลนด์อย่างบันจี้จั๊มพ์กันดี และสามารถหาเล่นได้แทบจะทุกแห่งในโลก รวมทั้งในบาหลีด้วย แต่ที่นับเป็นเอกลักษณ์ของบาหลีจริงๆ ก็คือ "บาหลี สลิง ช็อต" ซึ่งเป็นบันจี้จั๊มพ์แบบกลับหัวกลับหางกัน นั่นก็คือในขณะที่บันจี้จั๊มพ์เป็นการดิ่งลงพื้นโลก บาหลี สลิง ช็อตจะยิงคุณซึ่งอยู่ในกระสวยทรงกลมขึ้นไปในอากาศสูงถึง 45 เมตร (ประมาณตึก 15 ชั้น!) โดยเครื่องยิงที่ดูเหมือนกับหนังสติ๊ก ว่ากันว่านี่เป็นประสบการณ์แสนระทึกที่เพียงแค่ได้ไปดูก็สนุกแล้ว

เข้าสปา: สปาของบาหลีโด่งดังด้วยทรีตเมนต์ที่มีรูปแบบเฉพาะตัวที่ต้องลองก็คือ MandiLulur การนวดแผนโบราณที่ถ่ายทอดมาจากพระราชวังในชวา เริ่มด้วยการนวดตัวก่อนจะขัดตัวด้วยแป้งข้าวเจ้าผสมกับสมุนไพรนานาชนิด เช่น ไม้จันทน์ ดอกมะลิ และขมิ้น เพื่อเป็นการขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว จบด้วยการมาส์กผิวด้วยโยเกิร์ตเย็นๆ ส่วน Bali Boreh ก็เป็นการนวดที่ช่วยป้องกันโรคหวัด และช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายแข็งแรงขึ้น ตามด้วยการขัดตัวด้วย Boreh ซึ่งมีส่วนผสมของไม้จันทน์ ขิง อบเชย ผักชี ลูกจันทน์ ที-ทรีออยล์ และแป้งข้าวเจ้า และจบด้วยการมาส์กผิวกายให้ผิวชุ่มชื้นด้วยแครอต และ Bali Kopi Lulur ที่นำเอากาแฟกลิ่นหอมกรุ่นมาใช้ร่วมกับการนวดเพื่อผ่อนคลาย นอกจากนี้ ยังมีการมาส์กผิวกายด้วยสมุนไพรหลากหลายชนิด เช่น แตงกวา ลาเวนเดอร์ ดอกเก๊กฮวย และน้ำมันหอมระเหย ที่จะช่วยฟื้นคืนความกระปรี้กระเปร่าให้แก่ผิวที่ผจญกับแสงแดดมาทั้งวัน และช่วยเร่งให้มีการผลัดเซลล์ผิวใหม่อีกด้วย ถ้าตบท้ายรายการท่องเที่ยวและผจญภัยจนครบสูตร ด้วยการเข้าสปาอันแสนผ่อนคลายเช่นนี้..ก็คงจะเป็นการท่องเที่ยวอันแสนวิเศษจริงๆ

Fast Facts

● นักท่องเที่ยวชาวไทยสามารถเดินทางไปบาหลีได้ 30 วันโดยไม่ต้องขอวีซ่า

● ช่วงเดือนมีนาคม-กันยายนเป็นช่วงหน้าแล้ง ฝนน้อย อากาศไม่ชื้นมาก ถือเป็นช่วงเวลาที่น่าเที่ยวที่สุดของบาหลี

● ภาษาบาหะซาร์ เป็นภาษาประจำชาติ แต่ตามแหล่งท่องเที่ยวสามารถสื่อสารกันได้ด้วยภาษาอังกฤษ

● เวลาเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง

● ระบบเงินตรา รูเปียห์ (Rp.) อัตราแลกเปลี่ยน1 US ดอลลาร์ = ประมาณ 257,400 Rp.

● มีหลายสายการบินที่บินตรงไปยังบาหลี เช่น การบินไทยการูด้า แอร์ไลนส์ สิงคโปร์แอร์ไลนส์ และ Air Asia

● กระแสไฟฟ้า กระแสไฟฟ้าที่บาหลี 220 โวลต์ 50 ไซเคิลปลั๊กที่ใช้เป็นรูกลม 2 ขา

● หน่วยเงิน/อัตราแลกเปลี่ยน หน่วยเงินของบาหลีและอินโดนีเซียเป็นรูเปียห์ (Rupiah) 1,000 รูเปียห์ประมาณ2.74 บาท หากเดินทางออกไปตามหมู่บ้าน ควรแลกเงินรูเปียห์ออกไปให้พอเพียงที่จะใช้และควรแลกใบย่อยด้วย อย่างไรก็ดี ร้านขายของที่ระลึกในเขตกูต้า ชานูร์ และนูซาดูอา มักยอมรับเงินสหรัฐฯ บัตรเครดิตสามารถใช้ได้ตามร้านค้า โรงแรมและภัตตาคารในย่านแหล่งท่องเที่ยว

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ 7เรื่องห้ามพลาด ถ้าอยาก “ถึง” บาหลี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook