มนต์เสน่ห์ ...ทะเลหมอก...ออกเดินทางสู่.... ภูทับเบิก

มนต์เสน่ห์ ...ทะเลหมอก...ออกเดินทางสู่.... ภูทับเบิก

มนต์เสน่ห์ ...ทะเลหมอก...ออกเดินทางสู่.... ภูทับเบิก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Dream Routes
มนต์เสน่ห์ ...ทะเลหมอก...ออกเดินทางสู่.... ภูทับเบิก

บางครั้งการตื่นขึ้นมาในทุกๆเช้า แล้วคิดว่าต้องตื่นขึ้นมาเจอกับอะไรเดิมๆ ชีวิตเดิมๆ การติดแหง็กอยู่บนท้องถนนใจกลางกรุงเทพฯ เริ่มส่งผลกระทบต่อจิตใจอย่างหนักหน่วงทำให้คิดว่าจะดีแค่ไหนกัน ถ้าเปลี่ยนการเดินทางเดิมๆบนท้องถนนให้กลายเป็น Road Trip สนุกๆ เปลี่ยนวิวสองข้างทางจากขบวนรถยาวเหยียดให้กลายเป็นทิวเขากว้างไกลสุดปลายตา เปลี่ยนอากาศรอบตัวให้กลายเป็นกลิ่นใบหญ้าและไอหนาว ก่อนที่ภาพของทะเลหมอกจะค่อยๆ ซ้อนแทนที่ในความคิด พอรู้ตัวอีกที มือที่แกว่งไกวไวกว่าความคิดก็ส่งข้อความนัดแนะแก๊งเพื่อนซี้จัดทริปแสนเก๋สุดเปรี้ยวขับรถตะลอนเที่ยวมุ่งสู่ " ภูทับเบิก " สัมผัสไอหนาว ดูดาวบนดิน

ภูทับเบิก เป็นชื่อที่ใช้เรียกยอดเขาที่สูงที่สุดในจังหวัด เพชรบูรณ์ ตั้งอยู่ที่บ้านทับเบิก ตำบลวังบาล ห่างจากอำเภอหล่มเก่า 40 กิโลเมตร มีสภาพภูมิประเทศที่สวยงามด้วยธรรมชาติแบบทะเลภูเขา มีอากาศบริสุทธิ์ สภาพภูมิอากาศเย็นสบายตลอดปี โดยช่วงเช้าจะมองเห็นกลุ่มเมฆ และทะเลหมอกตัดกับยอดเทือกเขาเพชรบูรณ์ นอกจาก บรรยากาศสุดโรแมนติกได้ฟิลลิ่งเวอร์ๆแล้ว ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายให้แวะไปเดินชิลล์ ทั้งอนุสาวรีย์จีนฮ่อ พิพิธภัณฑ์อาวุธ อนุสรณ์สถานผู้เสียสละเขาค้อ พระบรมธาตุเจดีย์ ตำหนักเขาค้อ น้ำตก รีสอร์ทที่สวยงามน่ารักน่าพักมากมาย และที่เด็ดสุด มีแปลงปลูกกะหล่ำปลียักษ์ทอดยาวไกลสุดลูกหูลูกตาอีกด้วย

เส้นทาง การขับรถไป "ภูทับเบิก" จากกรุงเทพฯ ( ห้างฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต ) ใช้ถนนพหลโยธิน
(ทางหลวงหมายเลข 1 ) มุ่งหน้าสู่จังหวัด สระบุรี ประมาณ 75 กิโลเมตร จะถึงตัวเมืองสระบุรี จากนั้นขับตรงไปมุ่งหน้าสู่จังหวัดลพบุรี ประมาณ 16กิโลเมตร สู่ภูทับเบิก จากเพชรบูรณ์ ใช้ทางหลวงหมายเลข 21 ประมาณ 40 กิโลเมตร ถึงสี่แยกหล่มสัก ตรงไป ตามทาง หลวงหมายเลข 203 อีก 13 กิโลเมตร พบป้ายบอกทางไปอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ตามทางหลวง 2011 และทางหลวงหมายเลข 2331 อีก 40 กิโลเมตร ถึงด่านเก็บค่าธรรมเนียมของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าจาก ตรงนี้มีทางแยกขวาเข้าหมู่บ้านทับเบิกไปอีก 6 กิโลเมตร

ขอขอบคุณรูปภาพจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ขับขึ้นภูแบบปลอดภัย ด้วยเทคนิคง่ายๆดังนี้

• เลือกใช้เกียร์ให้เหมาะสมกับระดับความเร็ว ความชัน และความโค้งของเขา หากเป็นเกียร์กระปุก ให้ใช้เกียร์ต่ำ (เกียร์ 1 - 2) ส่วนเกียร์ออโต้ให้ใช้เกียร์ 2 ขณะขับขึ้นลงเขา และใช้เกียร์ D เมื่อวิ่งบนทางราบ

• ชะลอความเร็วก่อนเข้าโค้ง พร้อมบีบแตรหรือให้สัญญาณไฟเตือนรถที่วิ่งสวนทางมา พยายามขับรถในช่องทางของตนเอง ห้ามแซงบริเวณทางโค้ง ไม่ปลดเกียร์ว่าง ไม่เหยียบคลัทซ์ และเบรคกะทันหัน เพราะจะทำให้เกิดแรงเหวี่ยง จนรถเสียหลักหลุดออกนอกเส้นทาง


• หมั่นดูป้ายบอกทาง จะได้วางแผนการขับขี่และใช้ความเร็วอย่างเหมาะสม ห้ามขับรถด้วยความเร็วสูง ห้ามเหยียบเบรคหรือหยุดรถกะทันหัน เพราะจะทำให้รถเสียการทรงตัวไถลลงข้างทางได้ ห้ามปล่อยเกียร์ว่างขณะขับรถลงจากเขา จะทำให้รถไหลอย่างรวดเร็ว และหากเกิดเหตุฉุกเฉิน จะไม่สามารถหยุดรถได้ทัน รวมถึงจอดพักรถเป็นระยะ เพื่อป้องกันเบรคไหม้หรือเบรคแตก ทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง


• ในช่วงที่หมอกลงจัด ต้องเปิดไฟหน้ารถหรือเปิดไฟตัดหมอก ขับช้าลง ไม่แซง ไม่ขับชิดคันหน้า หากหมอกลงหนักจนมองไม่เห็นทางก็ให้จอดรอในบริเวณที่ปลอดภัยจนกว่าหมอกจะจาง ถ้ามีละอองฝ้าเกาะตามกระจกรถ ให้เปิดที่ปัดน้ำฝน หรือใช้ผ้าแห้งเช็ด ปรับลดอุณหภูมิภายในรถ เปิดกระจกหน้าต่างรถไว้เล็กน้อย จะช่วยไล่ละอองน้ำที่เกาะตามกระจกรถ

เตรียมตัวเตรียมใจ เพื่อให้ทริปในฝันเป็นไปอย่างรื่นรมย์และปลอดภัย ก่อนไปทริปควรหาเวลาไปตรวจเช็คทั้งเครื่องยนต์ ลมยาง ยางอะไหล่ น้ำกลั่นแบตเตอร์รี่ น้ำมันเบรก และอื่นๆอีกหลายรายการที่ลองปรึกษาศูนย์ให้บริการรถยนต์ได้ก่อนออกเดินทาง เมื่อออกเดินทางควรเปิดใจให้เพลิดเพลินกับบรรยากาศรอบตัว การพูดจาหยอกล้อ แซวเล่น ร้องเพลง กินขนม สลับกับการชมวิวทิวทัศน์ข้างทาง มีเพลงเบาๆ สไตล์ที่ชอบก็ช่วยให้คนขับไม่รู้สึกง่วงนอน เรื่องเล็กๆที่หลายคนอาจมองข้ามคือ กลิ่นภายในรถระหว่างเส้นทางยาวไกล หลายคนพลาดจุดนี้เพราะคิดไม่ถึงว่ากลิ่นอับภายในรถ กลิ่นอาหารที่นำขึ้นมารับประทาน รวมทั้งกลิ่นไม่พึงประสงค์จากภายนอกที่อาจเข้ามาได้ในตัวรถระหว่างทางอาจทำให้คนขับเกิดความรู้สึกหงุดหงิดขึ้นมาได้ เคล็ดลับง่ายๆแต่ช่วยได้มาก คือการเลือกน้ำหอมปรับอากาศในรถยนต์ที่สามารถขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ในระดับที่พอดี ไม่หอมจนเกินไป เพราะความหอมที่มากเกินไปจะทำให้ยิ่งเวียนหัว หรือเกิดอากาศเมารถได้ ไอเท็มที่เหล่าพลพรรคนักขับ กูรูการขับรถท่องเที่ยวแนะนำให้ติดรถไว้คือ น้ำหอมปรับอากาศรถยนต์อันดับหนึ่งของโลก แอมบิเพอร์คาร์ ที่มีเทคโนโลยีขจัดกลิ่นเหม็นจากต้นตอแล้วจึงแทนที่ด้วยกลิ่นหอมสดชื่นเบาๆแบบพอดี ไม่ทำให้เวียนหัว เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการขับรถเดินทางไกล

หลังจากเตรียมการอย่างดีทุกจุดแล้ว อย่ารอช้า รีบออกไปตามหาความสนุกสนานที่ขาดหาย ชื่นชมความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ ตักตวงความสุขจากการเดินทางกับคนรู้ใจ สูดกลิ่นอายอากาศแสนสดชื่น ตลอดการเดินทาง เก็บเกี่ยวบันทึกภาพแห่งความทรงจำให้มากที่สุด เพื่อให้ทริปภูทับเบิกนี้ยังคงวิ่งแล่นอยู่ในหัวใจ ยิ้มได้ทุกครั้งที่นึกถึง เป็นอีกหนึ่ง Dream Routes ของการขับรถท่องเที่ยวสุดประทับใจที่ไม่มีวันลืม

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook