วันมหาธีรราชเจ้า ร. 6 เที่ยวพระราชวังพญาไท สถาปัตยกรรมในความทรงจำ

วันมหาธีรราชเจ้า ร. 6 เที่ยวพระราชวังพญาไท สถาปัตยกรรมในความทรงจำ

วันมหาธีรราชเจ้า ร. 6 เที่ยวพระราชวังพญาไท สถาปัตยกรรมในความทรงจำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในสมัยยังเด็กนั่งรถเมล์ผ่านโรงพยาบาลพระมงกฏเกล้าทีไร ก็อดชื่นชมความงามของอาคารรูปทรงสวยงามสถาปัตยกรรมประยุกต์ยุโรปผสมไทย โดยที่ยังไม่รู้ว่า ณ ที่แห่งนี้คือ พระราชวังพญาไท ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือรัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นที่เสด็จทอดพระเนตรการทำนา การปลูกผักและการเลี้ยงสัตว์ วังนี้พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างตำหนักเป็นที่ประทับ วันนี้ในเวลาสั้นๆ จากความตั้งใจและโอกาสพอดีที่ต้องมาธุระที่โรงพยาบาล ซึ่งพอมีเวลาเหลืออีก 2-3 ช.ม.ก่อนฟ้าจะมืด จึงรัวชัตเตอร์เก็บภาพ และความทรงจำที่สวยงามพระราชวังพญาไทมาฝากชาว สนุก! ท่องเที่ยว


การเดินทางมาพระราชวังพญาไท นั้นง่ายนิดเดียว จากอนุสาวรีย์ชัยฯ สามารถเดินเท้า (ดีกว่าขับรถเยอะ) มาทาง ร.พ.พระมงกุฏเกล้า เดินมาทางแยกตึกชัย จะเห็นสนามหญ้าเขียวขจี และมีพระที่นั่งอุดมวนาภรณ์ตั้งอยู่ด้านหน้า นั่นแหละ เดินเข้ามาได้เลย

พระราชวังพญาไท ใช้เป็นที่ประทับของพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ในระยะเวลาอันสั้น เพราะเมื่อหลังจากมีการขึ้นเรือนใหม่ได้เพียงไม่กี่เดือนก็สวรรคต และในสมัยรัชกาลที่ 6 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทูลเชิญสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พระพันปีหลวง พระราชมารดา มาประทับที่พระราชวังแห่งนี้ด้วย จนกระทั่งสวรรคตเมื่อปี 2463 หลังจากนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ได้ทรงรื้อพระตำหนักพญาไท เหลือไว้เพียง พระที่นั่งเทวราชสภารมย์ ซึ่งเป็นท้องพระโรง และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระที่นั่งใหม่หลายพระองค์ด้วยกัน รวมทั้งได้รับการสถาปนาวังเป็น พระราชวังพญาไท

ในปัจจุบัน พระราชวังพญาไท คงเหลือพระที่นั่งที่สร้างในรัชกาลที่ 5 เพียงองค์เดียว คือ พระที่นั่งเทวราชสภารมย์ และพระที่นั่งที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 6 คือ พระที่นั่งไวกูณฐเทพยสถาน พระที่นั่งพิมานจักรี พระที่นั่งศรีสุทธาวาส พระที่นั่งอุดมวนาภรณ์ พระตำหนักเมขลารูจี สวนโรมัน และ ศาลท้าวหิรันยพนาสูร โดยชื่อของพระที่นั่งจะตั้งให้มีความคล้องจองกัน ได้แก่ ไวกูณฐเทพยสถาน พิมานจักรี ศรีสุทธนิวาส เทวราชสภารมย์ อุดมวนาภรณ์ ลักษณะของสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของพระราชวังพญาไทคือหอคอยสูงและหลังคายอดแหลมของพระที่นั่งพิมานจักรี ส่วนภายในมีภาพเขียนแบบปูนเปียกเป็นลวดลายงดงามแบบตะวันตก

ภายในพระราชวังพญาไท ยังคงไว้ซึ่งสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิม และเฟอร์นิเจอร์ที่พอจะทำนุบำรุงรักษาไว้ได้ ในหลายส่วนอาจจะเสื่อมโทรมไปบ้าง แต่ในความรู้สึกแล้ว ของบางอย่างก็ไม่อาจจะทดแทนด้วยสิ่งใหม่ได้เสมอไป การปล่อยให้ทุกอย่างผ่านไปตามเวลาของมันก็จะให้ความรู้สึกและความทรงจำที่ดีกว่า จะนำสิ่งใหม่มาทดแทน ซึ่งเราเองมองว่าการที่คงทุกอย่างไว้และแต่งเติมให้น้อยที่สุดดูจะเป็นสิ่งดีกว่า กับสิ่งที่เราต้องการจะอนุรักษ์

การเดินทาง : พระราชวังพญาไท อยู่ภายในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ถนนราชวิถี เขตราชเทวี สามารถเดินทางไปได้ง่าย ๆ และประหยัดด้วยการขึ้นรถไฟฟ้า BTS ลงที่สถานีอนุสาวรีย์ฯ แล้วเดินอีกนิดไปตามถนนราชวิถีก็จะถึงโรงพยาบาล

วันและเวลาเข้าชม : เปิดให้เข้าชมฟรีทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. โดยจะมีวิทยากรน่าชมวันละ 2 รอบ คือเวลา 09.30 น. และ 13.00 น.

สอบถามรายละเอียดหรืออยากสมทบทุนบูรณะวัง ติดต่อที่ชมรมคนรักวัง โทรศัพท์ 0-2354-7987, 0-2374-7732 ต่อ 93646, 93694

ภาพโดย: จอนนอนเล่น - http://www.facebook.com/john.nonlen

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook