10 มุมสุดฟินจาก จ.น่าน

10 มุมสุดฟินจาก จ.น่าน

10 มุมสุดฟินจาก จ.น่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลมหนาวมาเยือนแล้ว แต่หลายคนยังไม่รู้เลยว่าจะไปไหน "นายรอบรู้"ขอแนะนำ จ. น่าน เมืองเล็กกลางหุบเขาที่ร่ำรวยวัฒนธรรมและธรรมชาติผ่าน 10 มุมสุดฟิน พร้อมแล้วก็ไปกันเลย!!!

1. มุมภายในวิหารวัดภูมินทร์

นับเป็นงานสถาปัตยกรรมที่แปลกตา คือเป็นอาคารทรงจัตุรมุขที่ดูเหมือนตั้งอยู่บนหลังพญานาค ภายในวิหารประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัยขนาดใหญ่สี่องค์เป็นประธาน แต่ละองค์หันพระปฤษฎางค์ (หลัง) ชนกัน บ่ายพระพักตร์ออกสู่ประตูทั้งสี่ทิศขณะเดียวกันจิตรกรรมฝาผนังในวิหารก็มีคุณค่าระดับงานชิ้นยอดของประเทศ ทั้งในแง่ความงดงามและการบันทึกวิถีชีวิตคนน่านในอดีตไว้อย่างแจ่มชัด

ที่ตั้ง: อ. เมืองน่าน

2. มุมจากวัดพระธาตุเขาน้อย

พระธาตุเขาน้อยเป็นปูชนียสถานที่สำคัญสันนิษฐานว่ามีอายุรุ่นราวคราวเดียวกับพระธาตุแช่แห้ง ตั้งอยู่บนยอดดอยเขาน้อยซึ่งสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 240 ม. นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นมาชมพระอาทิตย์ขึ้นและชมทิวทัศน์ยามเย็นที่นี่ สามารถขับรถขึ้นเขามาถึงตัววัดได้ แต่หากจะเดินก็มีทางเดินเป็นบันไดนาคจำนวน 303 ขั้นขึ้นมาถึงด้านหน้าวิหาร

ที่ตั้ง: บ้านเขาน้อย ต. ดู่ใต้ อ. เมือง

3. มุมจากสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ บ้านสะจุก-สะเกี้ยง

พื้นที่การพัฒนาในโครงการฯ มีแปลงผักผลไม้เมืองหนาวปลอดสารพิษหลากชนิดให้เลือกชมเลือกซื้อ เช่น สตรอว์เบอร์รี ผักสลัด มัลเบอร์รี รวมทั้งมีฟาร์มเลี้ยงแกะและแพะบนภูเขา ทิวทัศน์โดยรอบสถานีฯ เป็นเทือกเขาทอดยาวสวยงามและมีนาขั้นบันไดตามไหล่เขา

ที่ตั้ง: บ้านสะจุก ต. ขุนน่าน อ. เฉลิมพระเกียรติ

4. มุมจาก ดอยผาผึ้ง หมู่บ้านมณีพฤกษ์

เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามที่สุดของหมู่บ้าน ต้องเดินจากถนนขึ้นไปราว 1.5 กม. หน้าผาหินซึ่งเป็นจุดชมทิวทัศน์บนเทือกเขาภูแวนั้นมีพื้นที่ราว 4 ตร.ม. สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,600 ม. จากจุดนี้จะเห็นเทือกภูแวทอดยาวไปไกล และทิวเขาน้อยใหญ่ในอ. เฉลิมพระเกียรติ อ. บ่อเกลือ

ที่ตั้ง: บ้านมณีพฤกษ์ ต. งอบ อ. ทุ่งช้าง

5. มุมจากคอกเสือ

มีลักษณะเป็นแอ่งลึกลงไปประมาณ 10 ม. จากเนินดินด้านบน มีบันไดไม้ให้เดินลงไปชม เมื่อลงไปจะพบว่า บริเวณรอบๆ แอ่งมีลักษณะเป็นหลืบม่านและร่องยาว รวมทั้งมีแท่งดินรูปร่างต่างๆ เช่นเดียวกับที่เสาดินนาน้อย แท่งดินที่โดดเด่นมีชื่อว่า "เสาชี้ฟ้า" ลักษณะเหมือนมือคนชูนิ้วชี้ขึ้นไปบนฟ้า ชื่อ "คอกเสือ" มาจากในอดีตชาวบ้านใช้บริเวณนี้เป็นที่ดักจับเสือ

ที่ตั้ง: บ้านแต ต. เชียงของ อ. นาน้อย

6. มุมจากผาหัวสิงห์ อช. ศรีน่าน

ตั้งอยู่ใกล้กับดอยเสมอดาว ปีนเขาหินปูนขึ้นไปอีก 200 ม. ถึงยอดผาหัวสิงห์ เป็นหน้าผาสูง 740 ม. จากระดับน้ำทะเล หากมองจากดอยเสมอดาวจะเห็นหน้าผามีรูปร่างคล้ายหัวสิงห์ ถ้ายืนอยู่บนยอดผาจะมองเห็นทิวทัศน์ได้รอบทิศ ทิศตะวันออกเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น ทิศตะวันตกมองเห็นตัว อ. นาน้อยได้ชัดเจนและเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตก ส่วนทิศเหนือมองเห็นทิวทัศน์ อ. เวียงสา และทิศใต้จะเห็นทิวเขาเรียงตัวกันเป็นแนวยาว

ที่ตั้ง: ที่ทำการอุทยานฯ ตั้งอยู่ที่ดอยผาชู้ บ้านหนองบัว ต. ศรีษะเกษ อ. นาน้อย

7. มุมจากบ้านปากนาย

หมู่บ้านเล็กๆ ที่ชาวบ้านจาก จ. พิษณุโลก จ. พิจิตร และ จ. นครสวรรค์ อพยพมาอยู่อาศัยหลังการสร้างเขื่อนสิริกิติ์ หมู่บ้านนี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อน และชาวบ้านส่วนใหญ่ก็ประกอบอาชีพประมง ด้วยทัศนียภาพสายน้ำอันงดงาม รวมถึงอาหารเมนูปลาที่สดอร่อย ที่นี่จึงมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาอยู่เสมอบ้านปากนาย

ที่ตั้ง: บ้านปากนาย ต. นาทะนุง อ. นาหมื่น

8. มุมจากที่ทำการอุทยานฯ (ชั่วคราว) อช. ขุนสถาน

อช. ขุนสถานมีพื้นส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน มียอดดอยที่สูงที่สุดคือดอยภูคา สูง 1,726 ม. จากระดับน้ำทะเล เนื่องจากเป็นพื้นที่ต้นน้ำและอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี จึงเป็นบริเวณที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติไว้ได้มากที่ตั้ง

ที่ตั้ง: ที่ทำการอุทยานฯ (ชั่วคราว) ตั้งอยู่ที่ดอยแม่จอก ต. สันทะ อ. นาน้อย

9. มุมจากยอดดอยวาว อช. นันทบุรี

ระหว่างทางดอยวาวจะได้ชมป่าดิบเขาที่สมบูรณ์ซึ่งมีพันธุ์ไม้หลายชนิด เช่น ก่อ กำลังเสือโคร่ง พญาไม้ รวมทั้งนกที่อาศัยอยู่บนที่สูง อย่างนกมุ่นรกตาแดง นกหางรำหางยาว นกระวังไพรปากยาว และหากเป็นฤดูหนาวจะมีนกย้ายถิ่นอีกเป็นจำนวนมาก หลายชนิดเป็นนกหายาก โดยเฉพาะพวกนกจับแมลงและนกเดินดง เช่น นกจับแมลงหลังสีเทา นกเดินดงอกดำ นกเดินดงลายเสือ เป็นต้น ที่นี่จึงเหมาะสำหรับการเดินดูนกและศึกษาธรรมชาติ

ที่ตั้ง: อช. นันทบุรี กม. 27 ถนนสายนาหนุน-สบขุ่น อ. ท่าวังผา

10. มุมจากวังศิลาแลง

เป็นรอยแยกของแผ่นดินขนาดใหญ่ที่ถูกกระแสน้ำไหลผ่านอย่างยาวนานจนเกิดเป็นริ้วรอยโค้งบนพื้นผิว และเกิดวังน้ำหลายวัง เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่นับเป็น "Unseen เมืองน่าน" บ้างก็เรียก "แกรนด์แคนยอนเมืองปัว"

ที่ตั้ง: บ้านหัวน้ำ ต. ศิลาแลง อ. ปัว

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ 10 มุมสุดฟินจาก จ.น่าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook