เที่ยวสะใจ 20 ตลาดทั่วไทย ชม ชิม ชอป อิ่มอร่อยเกินคุ้ม!

เที่ยวสะใจ 20 ตลาดทั่วไทย ชม ชิม ชอป อิ่มอร่อยเกินคุ้ม!

เที่ยวสะใจ 20 ตลาดทั่วไทย ชม ชิม ชอป อิ่มอร่อยเกินคุ้ม!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เที่ยวชมวิถีการดำเนินชีวิตของคนไทยกับ 20 ตลาด ที่เต็มไปด้วยเสน่ห์แบบบ้านๆ และรอยยิ้มที่ส่งต่อให้กัน ทำให้อินในบรรยากาศแบบคนไทยแท้ๆ


1. ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง แม้เป็นตลาดที่จัดตั้งโดยชาวบ้าน แต่สินค้าที่ขายส่วนใหญ่เป็นของในพื้นถิ่น ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องอาหารและขนม มีให้เลือกซื้อและชิมอย่างละลานตา ตั้งแต่ ขนมจาก ขนมถ้วย กล้วยแขก หมี่กรอบโบราณ ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน ไส้กรอกโบราณ ไก่สะเต๊ะ นอกจากนี้ ยังมีผักพื้นบ้าน ซึ่งปลูกในสวนของชาวบ้านเด็ดเก็บมาขายกันสดๆ

ที่ตั้ง: ต. บางน้ำผึ้ง อ. พระประแดง จ. สมุทรปราการ ติดตลาด : ทุกวันเสาร์ อาทิตย์ เวลา 08.00-17.00 น.

2. ตลาดดอนหวาย เป็นตลาดยอดฮิตของคนกรุงฯ ถือเป็นแหล่งรวมของกินรสเด็ดอีกแห่งหนึ่ง มาที่นี่จะได้ชิมของอร่อยครบเรื่องคาวหวานโดยเฉพาะเป็ดพะโล้ และขนมไทยนานาชนิด ลงเรือเที่ยวชมแม่น้ำนครชัยศรี และช้อปของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้าน

ที่ตั้ง: อ. สามพราน จ. นครปฐม ติดตลาด: ทุกวันเสาร์ อาทิตย์ เวลา 08.00-17.00 น.

3. ตลาดท่านา เป็นตลาดเล็กๆ ริมแม่น้ำนครชัยศรีที่บรรยากาศดีน่าเดินเล่นเป็นทางเลือกใหม่ใกล้กรุงเทพฯ มีของกินน่าอร่อยอย่างร้านติ๊กโภชนา ที่มีเมนูยอดฮิตอย่างปลาช่อนแช่น้ำปลาทอด กินกับยำมะม่วงรสแซ่บ และห่อหมกปลาช่อน ขนมหวานในตลาดก็มีให้ชิม ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องขนมกล้วย ข้าวเหนียวดำ ข้าวเหนียวมะม่วง

ที่ตั้ง: ตัวเมืองนครชัยศรี จ. นครปฐม ติดตลาด: ทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น.

4. ตลาดน้ำดำเนินสะดวก และตลาดน้ำคลองลัดพลี เพียงเดินลัดเลาะไปตามริมคลองตลาดน้ำ ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกและชิมของอร่อยของที่นี่ก็มีความสุขแล้ว เพราะตลาดน้ำดำเนินฯ มีของกินหลากหลายตั้งแต่ผลหมากรากไม้ ข้าวแกง ขนมจีน ก๋วยเตี๋ยวเรือ และโอเลี้ยง นอกจากนี้ยังลงเรือเที่ยวตลาดน้ำ บ้านเจ๊กฮวด เพื่อนต้นรัชกาลที่ 5 และบ้านทำน้ำตาลมะพร้าว

ที่ตั้ง: อ. ดำเนินสะดวก จ. ราชบุรี ติดตลาด: ทุกวันเสาร์ อาทิตย์ เวลา 08.00-17.00 น.

5. ตลาดน้ำวัดลำพญา หากชอบตลาดที่เต็มไปด้วยผู้คน มีของกินหลากหลายน่าตื่นตาตื่นใจ มาตลาดนี้ไม่ผิดหวัง แพอาหารที่เรียงรายอยู่ริมลำน้ำนครชัยศรีเป็นที่ตั้งของร้านอาหารทั้งคาวและหวาน ใครอยากมีของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้าน แนะนำให้ซื้อต้นไม้ รวมถึงผลไม้นานาชนิด

ที่ตั้ง: หน้าวัดลำพญา อ. บางเลน จ. นครปฐม ติดตลาด: ทุกวันเสาร์ อาทิตย์ เวลา 08.00-17.00 น.

6. ตลาดน้ำท่าคา ตลาดน้ำท่าคามีพื้นที่ไม่ใหญ่โตนัก มีลักษณะเป็น "นัด" ขายของ ที่พ่อค้าแม่ค้าต่างพายเรือมาจอดขายในวันข้างขึ้นและข้างแรมตามนัดเวลาแบบเดิมของชาวบ้าน ของที่ขายส่วนใหญ่เป็นผลไม้ตามฤดูกาล อาหารและขนมไทย

ที่ตั้ง: ริมคลองท่าคา ต. ท่าคา อ. อัมพวา จ. สมุทรสงคราม ติดตลาด: วันขึ้นและแรม 2 ค่ำ 7 ค่ำ 12 ค่ำ และเสาร์-อาทิตย์ เวลา 07.00-12.00 น.

7. ตลาดเก่าบางนกแขวก เป็นตลาดเล็กๆที่มีของให้เลือกมากมายเช่น ก๋วยเตี๋ยวปู ข้าวแห้งไก่ อิ่วก้วย กระทงทอง โดยมากร้านมักอยู่ในเรือนแถวไม้ แต่ที่นั่งกินเป็นที่นั่งกับพื้นต่อยื่นไปทางฝั่งแม่น้ำแม่กลอง

ที่ตั้ง: ริมแม่น้ำแม่กลองบริเวณที่ตัดกับคลองบางนกแขวก อ. บางคนที จ. สมุทรสงคราม ติดตลาด:ทุกวันเสาร์ อาทิตย์ เวลา 08.00-17.00 น.

8. ตลาดน้ำบางน้อย ตลาดน้ำบางน้อยตั้งอยู่ระหว่างดำเนินสะดวกกับอัมพวา ภายในตลาดมีของให้เลือกกินหลากหลาย ตั้งแต่ผลไม้ตามฤดูกาลที่วางขายบริเวณทางเข้าตลาด ทั้งยังมีร้านกาแฟตกแต่งน่ารักให้จิบกาแฟเพลินๆ มาที่นี่ต้องมาชิมโรตีแต้จิ๋ว และก๋วยเตี๋ยวเรือหมูสูตรโบราณ

ที่ตั้ง: บริเวณวัดเกาะแก้ว อ. บางคนที จ. สมุทรสงคราม ติดตลาด: ทุกวันเสาร์ อาทิตย์ เวลา 08.00-17.00 น.


9. ตลาดน้ำยามเย็นอัมพวา ตลาดใหญ่ชื่อดังของ จ. สมุทรสงคราม เต็มไปด้วยร้านขายของในเรือนแถวไม้หลายร้านต่อกันเป็นแนวยาว มีทั้งอาหาร ขนม ของฝาก ของที่ระลึก ที่พักแบบโฮมสเตย์ รวมไปถึงการนั่งเรือทำกิจกรรมโดยเฉพาะการดูหิ่งห้อยด้วย

ที่ตั้ง: อ. อัมพวา จ. สมุทรสงคราม ติดตลาด: วันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 12.00-21.00 น.

10.ตลาดน้ำคลองลัดมะยม เป็นตลาดที่จัดขึ้นโดยชาวบ้านที่ต้องการอนุรักษ์วิถีชีวิตชาวสวน และเป็นแหล่งขายสินค้าจากสวนด้วย ตลาดแบ่งออกเป็นสองฝั่งด้วยถนนบางระมาด ตั้งอยู่ริมคลองลัดมะยม ภายในตลาดมีทั้งของกิน ของที่ระลึก ไม้ประดับและเครื่องปั่นดินเผา ใครมาตลาดนี้อย่าพลาดชิมปลาเผา และก๋วยเตี๋ยวใส่กะลา

ที่ตั้ง: ถ. บางระมาด เขตตลิ่งชัน กทม. ติดตลาด: ทุกวันเสาร์ อาทิตย์ เวลา 08.00-17.00 น.

11. ตลาดฉัตร์ไชย ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องอาหารทะเลทั้งสดและแห้ง ที่มีให้เลือกอย่างละลานตาแล้ว หากอยากลองเปลี่ยนบรรยากาศมานั่งกินอาหารเช้าที่นี่ ก็มีทั้งข้าวแกง โจ๊ก ต้มเลือกหมู ปาท่องโก๋และน้ำเต้าหู้ให้เลือก

ที่ตั้ง: ริมทางหลวงหมายเลข 4 ติดกับ ถ. เดชานุชิต อ. หัวหิน จ. ประจวบคีรีขันธ์ ติดตลาด: 05.00-15.00 น. ทุกวัน

12. ตลาดสดเทศบาลตำบลเชียงคาน ตลาดเปิดตั้งแต่เช้าตรู่ นักท่องเที่ยวสามารถเดินมาได้เพราะตั้งอยู่ไม่ไกลจากริมโขง เหมาะสำหรับใครที่อยากมาชมและชิมอาหารพื้นถิ่น และขอแนะนำให้ไปชิมปาท่องโก๋ยัดไส้ซึ่งเป็นสูตรของคนเชียงคาน

ที่ตั้ง: อยู่ในเทศบาลตำบลเชียงคาน อ. เชียงคาน จ. เลย ติดตลาด: 04.00-08.00 น. ทุกวัน


13. ตลาดน้ำดอนมะโนรา เป็นตลาดน้ำแบบดั้งเดิมที่ยังคงวิถีชีวิตแบบคนริมน้ำ ชาวบ้านแถวนี้เรียกว่า "นัดปากคลองดอน" ซึ่งกำหนดวันซื้อขายสินค้าตามการนับเวลาแบบจันทรคติ ชาวบ้านจะพายเรือมาซื้อขายตั้งแต่เช้ามืด ของส่วนใหญ่ก็เป็นพวกเนื้อสัตว์ พืชผัก ผลไม้และขนม

ที่ตั้ง: บ้านดอนมะโนรา ต.ท่าคา อ. บางคนที จ. สมุทรสงคราม ติดตลาด: วันขึ้นและแรม 2 ค่ำ 7 ค่ำและ 12 ค่ำ เวลา 06.00-08.30 น.

14.ตลาดนัดเหนือคลอง มีความพิเศษอยู่ที่พ่อค้าแม่ค้าและผู้มาจับจ่าย ส่วนมากเป็นชาวมุสลิม สินค้าในตลาดจึงสะท้อนให้เห็นวัฒนธรรมของชาวใต้และความมุสลิม เช่น ของทะเลสดๆ ยาขนม ซึ่งมีลักษณะคล้ายกะลาแม และยานุ้ย ผักพื้นบ้านมีผลคล้ายทุเรียน

ที่ตั้ง: ริมทางหลวงหมายเลข 4 (ตรงข้ามร้านโรสเบเกอรี่) อ. เหนือคลอง จ. กระบี่ ติดตลาด: 05.00-12.00 น.

15. ตลาดนัดชาวเขา (ตลาดปางมะผ้า) นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินกับเครื่องแต่งกายของชาวเขาเผ่าต่างๆ เช่นลีซอ กะเหรี่ยง ซึ่งมาจับจ่ายที่นี้ สินค้าที่ขายก็มีผักพื้นบ้านไปจนถึงของหมักดอง ถั่วเน่า บางวันอาจมีของป่ามาวางขายด้วย

ที่ตั้ง: อยู่บนทางหลวงหมายเลข 1095 อ. ปางมะผ้า จ. แม่ฮ่องสอน ติดตลาด: 05.00-12.00 น. ทุกวันอังคาร


16. ตลาดร่มหุบ เป็นตลาดที่มีสีสันมากที่สุดของ จ. สมุทรสงคราม มีของให้เลือกจับจ่ายหลายอย่าง โดยเฉพาะผักผลไม้ที่วางขายเป็นแนวยาวตามรางรถไฟ เมื่อถึงเวลารถไฟมา พ่อค้าแม่ค้าจะพร้อมเพรียงกันหุบร่ม พับกันสาดและเลื่อนของให้พ้นทางรถไฟ

ที่ตั้ง: บริเวณสถานีรถไฟแม่กลอง อ. เมืองสมุทรสงคราม ติดตลาด: 02.00-18.00 น. ทุกวัน


17. ตลาดแลง (บ้านติ้ว) แม้ได้ชื่อว่าเป็นตลาดแลงหรือตลาดตอนเย็น แต่ก็ขายพืชผักพื้นถิ่นและปลาน้ำจืดมาตั้งแต่เช้า ด้วยความเป็นตลาดเก่า โครงสร้างยังคงเป็นไม้ดูคลาสสิก ยิ่งได้ยินการต่อราคาด้วยสำเนียงท้องถิ่นอีสาน อันเป็นเสน่ห์ให้น่าเดินชม

ที่ตั้ง: บ้านติ้ว ต. กุดป่อง อ. เมืองเลย ติดตลาด: 08.30- 19.00 น. ทุกวัน


18. ตลาดทองผาภูมิ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแควน้อย ฉากหลังเป็นขุนเขา ภายในตลาดมีการจัดแบ่งอย่างเป็นระเบียบ ช่วงเช้าจะคึกคักมาก ข้าวของที่ขายส่วนใหญ่เป็นพืชผักผลไม้จาก นครปฐม ราชบุรี และปลาสดจากเขื่อนศรีนครินทร์

ที่ตั้ง: เทศบาลตำบลทองผาภูมิ อ. ทองผาภูมิ จ. กาญจนบุรี ติดตลาด: 03.00-18.00 น. ทุกวัน


19. ตลาดสดเทศบาลเมืองอุทัยธานี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำสะแกกรัง ไม่ไกลกันมีเรือนริมน้ำให้ชมด้วย ภายในตลาดจัดแบ่งอย่างเป็นระเบียบ ของส่วนใหญ่เป็นปลาสดๆ จากแม่น้ำและผักพื้นถิ่น นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งอาหารเช้าสำหรับนักท่องเที่ยวด้วย

ที่ตั้ง: ถ. ชัยพฤกษ์ เทศบาลเมืองอุทัยธานี อ. เมืองอุทัยธานี ติดตลาด: 05.00-10.00 น. ทุกวัน


20. ตลาดเทศบาลเวียงสา เป็นตลาดเก่าที่มีโครงสร้างเป็นไม้ แผงขายก็ยังกรุ่นกลิ่นของอดีตให้เห็น ของส่วนใหญ่เป็นผักพื้นถิ่น อาหารพื้นเมืองและเมี่ยงให้ชิมด้วย

ที่ตั้ง: ถ. เทศบาล 4 อ. เวียงสา จ. น่าน ติดตลาด: 03.00- 08.00 น. ทุกวัน

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : นายรอบรู้

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ เที่ยวสะใจ 20 ตลาดทั่วไทย ชม ชิม ชอป อิ่มอร่อยเกินคุ้ม!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook