เครื่องสำอาง บนโต๊ะไหว้พระจันทร์

เครื่องสำอาง บนโต๊ะไหว้พระจันทร์

เครื่องสำอาง บนโต๊ะไหว้พระจันทร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทศกาลไหว้พระจันทร์ที่ผ่านมา "นายรอบรู้" ชะแว้บไปเที่ยวงาน "ไหว้จันทรา.. รักษาเวิ้งฯ มรดกรัตนโกสินทร์" ที่เวิ้งนาครเขษม ถ. เยาวราช กรุงเทพฯ มา

เวิ้งนาครเขษมเป็นที่รู้จักในฐานะแหล่งขายเครื่องดนตรีแหล่งใหญ่ และยังมีร้านเฟอร์นิเจอร์ ร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า ร้านหนังสืออีกเพียบ แม้ชาวเวิ้งฯ กำลังเผชิญความคลุมเครือในการไล่รื้อพื้นที่ แต่ในเทศกาลไหว้พระจันทร์ที่ผ่านมา พวกเขาก็รวมกันออกมาไหว้พระจันทร์อย่างแช่มชื่น เราได้ยินเสียงทักทาย -ลูกสาวลื้อโตแล้ว ลูกชายคนนี้ไปเป็นหมอ ฯลฯ บรรยากาศจึงเหมือนเป็นงานรวมญาติอันอบอุ่น

ชาวบ้านจะมาตั้งโต๊ะไหว้พระจันทร์ที่หน้าบ้าน

ในงานเทศกาลไหว้พระจันทร์ บรรดาชาวเวิ้งฯ จะนำโต๊ะเซ่นไหว้มาตั้งหน้าบ้าน พร้อมทั้งประดับประดาเป็นซุ้มอย่างสวยงาม มีต้นอ้อยผูกกันเป็นซุ้มโค้ง มีกระทงกระดาษห้อยระย้า บนโต๊ะมีขนมไหว้พระจันทร์ ผลไม้ ซาลาเปา กาน้ำชา และของเซ่นไหว้อื่นๆ วางไว้อยู่เต็มไปหมด

"นายรอบรู้" กวาดสายตาไปบนโต๊ะเซ่นไหว้ (ด้วยความอยากกิน) ก็ตกตะลึงแกมประหลาดใจ เมื่อพบว่ามีเครื่องประทินผิวของหญิงสาว ไม่ว่าสบู่ขัดตัว แป้งฝุ่น ครีมทาผิว ฯลฯ ทั้งยี่ห้อระดับโอท็อปไปจนถึงแบรนด์ระดับอินเตอร์ วางรวมกับของเซ่นไหว้ทุกโต๊ะ!

บรรยากาศอันคึกคักในงานไหว้พระจันทร์ที่เวิ้งนาครเขษม

เมื่อสอบถามจากชาวเวิ้งฯ ก็ได้รับคำตอบว่า "เอามาไหว้เจ้าแม่กวนอิม" บ้างว่า "ไหว้เจ้าหญิงบนดวงจันทร์" แต่มาเข้าใจอย่างแจ่มแจ้งหลังได้อ่านบอร์ดนิทรรศการ ซึ่ง อ.ถาวร สิกขโกศล และอ. วิศิษฎ์ เตชะเกษม ผู้รู้เรื่องจีนเขียนอธิบายไว้ว่า ชาวจีนโบราณให้ความสำคัญกับธรรมชาติมาก เปรียบผืนฟ้าเป็นพ่อ แผ่นดินเป็นแม่ พระอาทิตย์เป็นดั่งพี่ชาย และพระจันทร์เป็นเหมือนพี่สาว คนจีนให้ความเคารพทั้ง 4 สิ่งนี้เป็นอย่างมากและมีการเซ่นไหว้บูชา ในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์นี้ก็คือการบูชาพี่สาวแห่งธรรมชาตินั่นเอง

ในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่พระจันทร์แจ่มงามที่สุด มองเห็นได้ชัดเจน อากาศอบอุ่นสบาย จึงมีการจัดพิธีไหว้พระจันทร์ เพื่อขอบคุณที่มอบความสวยงาม ความสบาย และความอุดมสมบูรณ์แห่งธัญพืชให้แก่มวลมนุษย์

การรำไทเกีก แสดงในงาน

ด้วยความที่พระจันทร์เปรียบดังพี่สาว เทศกาลไหว้พระจันทร์จึงให้ความสำคัญกับผู้หญิงเป็นพิเศษด้วย ในช่วงเวลานี้บรรดาอิสตรีจะมีโอกาสแต่งตัวสวยงาม ออกมาเดินนอกบ้านเพื่อจัดเตรียมโต๊ะไหว้พระจันทร์ มีการไหว้เจ้าแม่จันทราและเจ้าแม่กวนอิม เทพที่เป็นผู้หญิง รวมทั้งมีการกำหนดให้หัวเรี่ยวหัวแรงในการจัดงาน ต้องเป็นผู้หญิงเท่านั้น

ผลไม้ อาหารเจ และขนมไหว้พระจันทร์ ถวายแด่เจ้าแม่กวนอิม และเจ้าแม่จันทรา วันไหว้พระจันทร์เป็นประเพณีเดียวในรอบปี ที่มีการถวายเครื่องสำอาง

เหตุฉะนี้ ชาวบ้านจึงนิยมนำเสื้อผ้าและเครื่องประทินผิวสำหรับสตรี มาร่วมไหว้รวมกับของเซ่นไหว้อื่นๆ นอกจากเป็นการเซ่นไหว้แด่เจ้าแม่กวนอิม และเจ้าแม่จันทราแล้ว เมื่อเสร็จพิธีก็ยังสามารถนำเครื่องประทินผิวเหล่านั้นมาให้แม่ พี่สาว น้องสาว และบรรดาเครือญาติผู้หญิงทั้งหลาย ได้ใช้ด้วย

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เครื่องสำอาง บนโต๊ะไหว้พระจันทร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook