ปั่นปั่น กินก๋วยเตี๋ยวเที่ยวกรุงเก่า

ปั่นปั่น กินก๋วยเตี๋ยวเที่ยวกรุงเก่า

ปั่นปั่น กินก๋วยเตี๋ยวเที่ยวกรุงเก่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าผู้อ่านคงเคยไปเที่ยวอยุธยามาหลายต่อหลายครั้ง โดยเฉพาะไปไหว้พระทำบุญ เพราะอดีตราชธานีแห่งนี้ มีวัดมากมายหลายแห่ง และหากนับรวมโบราณสถาน สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ตลอดจนตลาดน่าช้อป ทั้งตลาดบกและตลาดน้ำเข้าด้วยแล้ว ใช้เวลาวันเดียวก็เที่ยวไม่หมดจริงๆ ค่ะ ซึ่งหลังจากเที่ยวอยุธยามาแล้วหลายพาหนะ ทั้งนั่งรถหัวกบ นั่งสามล้อถีบ นั่งรถราง นั่งช้าง ล่องเรือ คราวนี้เราจึงตั้งใจแม่นมั่นอยากจะมาปั่นจักรยานเที่ยวรอบเกาะอยุธยาดูบ้าง

ปั่นเบาๆ เที่ยวตลาด
เมื่อนัดแนะเพื่อนนักปั่นเป็นที่เรียบร้อย พวกเรา 5 ชีวิต พร้อมด้วยจักรยานสุดหล่ออีก 5 คัน ก็เดินทางออกจากกรุงเทพฯ มาถึงอยุธยาตอนสายๆ แล้วตรงดิ่งไปยังศูนย์การท่องเที่ยวอยุธยาเป็นอันดับแรก เดิมทีเป็นศาลากลางหลังเก่า โดยชั้นสองมีหอนิทรรศการประวัติศาสตร์อยุธยา ใช้เวลาเดินชมสัก 30 นาที ก็ได้รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับเมืองมรดกโลกแห่งนี้ สถานที่น่าเที่ยวต่างๆ พร้อมด้วยแผ่นพับเส้นทาง
ปั่นจักรยานรอบเกาะอยุธยา ข้อมูลพร้อม แต่ท้องยังร้องจ๊อกๆ เราจึงชวนกันไป เดินเล่นที่ตลาดน้ำอโยธยา กะว่าจะหาอะไรเบาๆ รองท้อง

สักหน่อย ตลาดน้ำอโยธยาอยู่รอบนอกของเกาะเมืองอยุธยาค่ะ ใกล้กันมีวัดเก่าแก่อยู่หลายวัด เราจึงเริ่มปั่นจากวัดประดู่ทรงธรรมที่ซึ่งพระเจ้าทรงธรรมกษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยาได้หลบหนีจากการก่อกบฏของพวกญี่ปุ่นมาที่วัดนี้ ภายในอุโบสถมีจิตรกรรมฝาผนังเล่าเรื่องทศชาติชาดกและภาพขบวนเสด็จทางสถลมารค ปั่นต่อมายังวัดมเหยงคณ์ ชมเจดีย์ช้างล้อมและพระพุทธรูปหินทรายในอุโบสถสมัยพระเจ้าธรรมราชา แล้วปั่นผ่านวัดกุฎีดาวก่อนเลี้ยวเข้าตลาดน้ำ ปรากฏว่านอกจากจะอากาศร้อนแล้วคนยังเยอะอีกต่างหาก แม้จะมีร้านน่าช้อปหลายร้าน แต่ขอถอนทัพกลับไปกินก๋วยเตี๋ยวอร่อยๆ ในเกาะเมืองดีกว่า

กินก๋วยเตี๋ยวเจ้าเก่าเอาแรง
ใครก็รู้ว่าก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยาชื่อดังขนาดไหน และใช่ว่าที่นี่จะมีแต่ก๋วยเตี๋ยวเรือซะเมื่อไหร่ อยุธยาถือเป็นเมืองก๋วยเตี๋ยวที่มีให้เลือกชิมเป็นสิบๆ ร้าน แต่ละร้านก็มีสูตรเด็ด มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ หลายเจ้าเก่าแก่เคยล่องเรือขายก๋วยเตี๋ยวอยู่ในแม่น้ำเมื่อ 70-80 ปีที่แล้วก่อนจะอพยพขึ้นบก เช่น ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเจ๊นิดด้านหลังวัดจีนหรือวัดรัตนชัย เนื้อเปื่อยอร่อยมาก แถมยังใส่เนื้อชิ้นใหญ่น่ากิน ร้านก๋วยเตี๋ยวป้าเล็กตรงข้ามวัดมหาธาตุก็เด็ด ไม่ว่าจะก๋วยเตี๋ยวหมูหรือเนื้อใส่น้ำตกเข้มข้น กินกับแคบหมูที่ป้าทำเองกรอบกร้วมอร่อยจริง ก๋วยเตี๋ยวผักหวานหน้าวัดสุวรรณฯ ก็มีชื่อ แถมยังมีจานเด็ดที่ทุกโต๊ะมักต้องสั่งคือ เห็ดทอดกรอบ ก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกแม่ประนอมหน้าวัดพนมยงค์ก็เปิดมาแล้วถึง 16 ปี แต่รสชาติอร่อยไม่เปลี่ยน ใครมาต้องสั่งก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกต้มยำรสจัดจ้านไม่ต้องปรุงเพิ่ม บะหมี่เกี๊ยวในวัดประสาทก็มีทีเด็ดอยู่ที่บะหมี่ไข่ทำเอง น้ำซุปกลมกล่อม อิ่มก๋วยเตี๋ยวแล้วอย่าลืมแวะไปซื้อโรตี-สายไหม ขนมอร่อยของอยุธยามากินแก้เผ็ดด้วยล่ะ

ปั่นฉิวเลียบเกาะชมวัดดัง
อิ่มท้องพักพุงสักหน่อยก็ได้เวลาปั่นจักรยานกันซะที เส้นทางปั่นปั่นที่แนะนำสำหรับนักท่องเที่ยวจะอยู่ในโซนเกาะเมือง ปั่นกินลมเมืองไปเรื่อยๆ ตามถนนรอบเกาะรวมระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร อาจเริ่มสตาร์ทจากศูนย์ท่องเที่ยวอยุธยาเนื่องจากมีที่จอดรถสะดวกแล้วปั่นผ่านสถานที่สำคัญๆ เช่น ปั่นไปสักการะพระมงคลบพิตรหรือหลวงพ่อใหญ่ ซึ่งเป็นพระคู่เมืองอยุธยา

แวะไปถ่ายรูปความยิ่งใหญ่ของเจดีย์สามองค์ที่วัดพระศรี-สรรเพชญ์ ต้องไปชมหนึ่งในอันซีนอินไทยแลนด์ที่วัดมหาธาตุคือ เศียรพระพุทธรูปในรากต้นโพธิ์ ตรงกันข้ามชมปรางค์ประธานของวัดราชบูรณะที่สวยงาม

แวะไปดูเจดีย์สิงห์ล้อมที่วัดธรรมิกราช และไปสักการะพระพุทธไสยาสน์ที่ใหญ่ที่สุดในเกาะเมืองที่วัดโลกยสุธารามชมความงามเรืองรองของพระพุทธรูปทรงเครื่อง แบบกษัตราธิราชในวัดหน้าพระเมรุ นอกจากนี้ ยังมีศาลหลักเมือง คุ้มขุนแผน วัดพระราม พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา และบางช่วงปั่นเลียบไปตามแม่น้ำด้วย จึงได้ชมทั้งศาสนสถาน บ้านเรือน และทัศนียภาพริมฝั่งน้ำไปพร้อมกัน

เทรนด์ปั่นจักรยานท่องเที่ยวกำลังมาแรงจริงๆ มีหลายจังหวัดที่โปรโมตการท่องเที่ยวด้วยจักรยาน ทั้งเวิร์กบ้างไม่เวิร์กบ้าง แต่สำหรับเส้นทางรอบเกาะอยุธยานี้ ถือว่าเหมาะมากด้วยความสวยงามของสถานที่ และการจราจรที่ไม่หนาแน่น แต่หากจะจัดทำไบค์เลนให้ชัดเจนเพื่อความปลอดภัยของนักปั่นด้วยก็จะดีไม่น้อยเลย

หากคุณไม่สะดวกนำจักรยานของตัวเองไปด้วย Lisa ก็มีร้านจักรยานให้เช่าในจังหวัดอยุธยามาแนะนำค่ะ มีให้เช่ากันทั้งจักรยานและมอเตอร์ไซค์

บริเวณฝั่งท่าข้ามเรือตลาดเจ้าพรหมไปสถานีรถไฟ ร้านสไมล์คลับ โทร. 089-544-8435
ร้านนุกูล เกสต์เฮ้าส์ โทร.084-882-0245
ร้านอยุธยาเกสท์เฮาส์ โทร. 085-503-3526
ร้านกู๊ดลัก โทร. 035-323-379
บริเวณใกล้แยกเจ้าอ้ายเจ้ายี่พระยามีร้านกานต์กิติตทราเวล โทร. 089-661-6179
ร้านเบตเตอร์เคฟ โทร. 084-682-7526
ค่าเช่าจักรยานประมาณวัน 40-60 บาทต่อวัน มอเตอร์ไซค์วันละ 200-300 บาทต่อวัน

หากต้องการนำจักรยานไปเอง จะสนุกยิ่งขึ้นลองนั่งรถไฟไปอยุธยาก็ได้ มีรถไฟไปอยุธยาวันละหลายเที่ยว
สอบถามการรถไฟฯ โทร. 1690
สอบถามรายละเอียดเส้นทางท่องเที่ยวจักรยาน ติดต่อการท่องเที่ยวฯ สำนักงานพระนครศรีอยุธยา
โทร. 035-246-076-7

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook