รอยต่อประวัติศาสตร์ริมชายหาด เมืองชุมพร

รอยต่อประวัติศาสตร์ริมชายหาด เมืองชุมพร

รอยต่อประวัติศาสตร์ริมชายหาด เมืองชุมพร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมืองชุมพรเป็นเมืองเก่าแก่ที่ถือเป็นอีกหนึ่งในเมืองสิบสองนักษัตรของเมืองนครศรีธรรมราชโดยมีตราแพะ เป็นตราประจำเมือง ชุมพรเมืองหน้าด่านในสมัยกรุงศรีอยุธยาและกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นหัวเมืองชั้นตรี เจ้าผู้ครองเมือง ได้รับบรรดาศักดิ์เป็น"พระยาชุมพร" เมืองที่ขึ้นกับชุมพรในครั้งนั้นคือ เมืองปะทิว เมืองท่าแซะ เมืองตะโกเมืองตระหรือกระบุรี เมืองหลังสวน เมืองระนอง และเมืองมลิวัน ซึ่งปัจจุบันเมืองมลิวันอยู่ในประเทศ สาธารณรัฐสังคมนิยมแห่งสหภาพพม่า และเปลี่ยนชื่อใหม่ว่า "วิคตอเรียปอยต์" หรือที่ชาวระนองเรียกว่า "เกาะสอง "

และคำว่า "ชุมพร" นี้มีหลายคนเชื่อว่าน่าจะมาจากคำว่า "ชุมนุมพล" ก่อนจะเพี้ยนเป็น "ชุมพร" แต่บางคนสันนิษฐาน ว่า เดิมเมืองนี้ตั้งอยู่บนฝั่งซ้ายของแม่น้ำที่มีต้นมะเดื่อชุมพรขึ้นอยู่มากและแม่น้ำสายนี้มีชื่อว่า "แม่น้ำชุมพร" เมื่อมีเมืองจึงเรียกชื่อเมืองว่า เมืองชุมพร และใช้ต้นมะเดื่อชุมพร เป็นสัญลักษณ์ของตราจังหวัดชุมพรต่อมา

จริงๆ แล้วที่ตั้งเมืองชุมพรอยู่ห่างจากตัวเมืองปัจจุบันประมาณ 5 กิโลเมตรอยู่ใกล้กับวัดประเดิม และ บริเวณใกล้ฯ มีวัดอีกหลายวัดเช่น วัดนอก วัดพระขวาง วัดวังไผ่ บริเวณที่ตั้งเมืองมีหินก้อนหนึ่งตั้งอยู่ใต้ต้นไทร ชาวบ้านเคารพนับถือว่าเป็นหินศักดิ์สิทธิ์จึงสันนิษฐานว่าหินก้อนนี้น่าจะเป็นหลักเมืองของเมืองชุมพร ต่อมา ทางราชการได้ย้ายเมืองมาที่ริมคลองท่าตะเภาฝั่งซ้าย ซึ่งเป็นที่ตั้งในปัจจุบัน

ที่จังหวัดชุมพรก็ยังมีเรื่องเล่าต่างๆ มากมาย มีการสู้รบอย่างหนักหน่วงทั้งในช่วงของเสด็จเตี่ยหรือ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ผู้โด่งดังในอดีต หรือจะเป็นเรื่องเล่าสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ตำบลท่ายาง อำเภอเมืองชุมพร กับวีรกรรมยุวชนทหาร ซึ่งเป็นนักเรียน โรงเรียนศรียาภัย เข้าสู้รบเคียงบ่าเคียงไหล่ กับผู้ใหญ่ทั้งหลายอีกด้วย และวีรกรรมเล่านั้นก็ได้การเป็นตำรา ร.ด. ที่เราได้เรียนในปัจจุบัน กลับมาพูดถึงเรื่องท่องเที่ยวดีกว่าจังหวัดชุมพรถือเป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะแยะจนยากที่จะไปได้ในครั้งเดียวหมด วันนี้ขอแค่ 3 เกาะก่อนก็แล้วกันเพราะมันจะยืดยาวเกินไปกว่านี้เริ่มต้นที่

เกาะมะพร้าว เป็นเกาะเกาะมีสภาพภูมิทัศน์สวยงาม และมีแนวปะการัง อยู่ในสภาพเกือบสมบูรณ์และสวยงาม และเกาะมะพร้าว ยังเป็นเกาะสัมปทาน รังนกนางแอ่น ซึ่งรังนกนางแอ่นนี้จัดเป็น สินค้า เศรษฐกิจที่สำคัญ ของจังหวัด ชุมพรอีกด้วย หากนักท่องเที่ยวต้องการขึ้นไปชมทัศนียภาพบนเกาะ จะต้องแจ้งให้สำนักงานจังหวัดชุมพรทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพื่อจะได้จัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกให้ในการนำชมเกาะ เกาะมะพร้าวห่างจากหาดทรายรี ประมาณ 1 กิโลเมตร เป็นเกาะขนาดเล็กมี หาดทรายสีขาวนวลยาวประมาณ 50 เมตร
เกาะที่ 2 เป็นเกาะที่ชื่อว่าละวะ เป็นเกาะขนาดเล็กอยู่ใกล้ๆ กับ เกาะมะพร้าว นักท่องเที่ยวสามารถนั่งเรือจากเกาะมะพร้าวไป เกาะละวะ ใช้เวลาประมาณ 20 นาที ด้านตะวันตกของเกาะมีแนวปะการังสวยงามเช่นกัน

เกาะทะลุ ถือเป็นอีกเกาะที่ขึ้นชื่อของเมืองชุมพร อยู่ห่างจากปากน้ำชุมพรระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร เป็น เกาะหินปูน ขนาดเล็ก ยาวประมาณ 100 เมตร ตัวเกาะมีลักษณะ เป็น โขดหิน ไม่มี หาดทราย หรือ ที่ราบ ที่มาของคำว่าทะลุเกิดจากลักษณะเด่นที่สุดของเกาะ นั้นก็คือใน ตอนกลางของ เกาะ จะมี ช่องทะลุไปอีกด้านหนึ่งได้ เกิดจากการกัดเซาะของคลื่นที่ใช้เวลานับแสนๆ ปี เราสามารถเช่าเรือจากหาดทรายรีไปเกาะทะลุได้ครับ
ในส่วนของการเดินทางจากกรุงเทพไปยังชุมพร ให้ใช้ถนนสายใต้ พุทธมณฑล - นครปฐม- เพชรบุรี หรือเส้นทางสายธนบุรี-ปากท่อ หมายเลข 35 และมาแยกที่ อ.ปากท่อ เข้าทางหลวงหมายเลข 4 จนถึงสี่แยกปฐมพร ใช้ทางหลวง หมายเลข 4001 เลี้ยวซ้ายเข้าตัวเมืองชุมพรก็ถึงแล้วครับ

 << อลังการ 100 ภาพสวยหาชมยาก งานโลกทะเลชุมพร 2556 >> 

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook