ทีลอซู ความยิ่งใหญ่ของสายน้ำและขุนเขา

ทีลอซู ความยิ่งใหญ่ของสายน้ำและขุนเขา

ทีลอซู ความยิ่งใหญ่ของสายน้ำและขุนเขา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เตรียมพูดภาษากะเหรี่ยงให้คล่องแคล่วแล้วแพ็คกระเป๋าตามเราไปสุดเหวี่ยงกับ "ทีลอซู" น้ำตกขนาดใหญ่ แห่งจังหวัดตาก ที่ใครได้ไปแล้วเป็นต้องหลงรัก


ก่อนที่จะไปน้ำตกทีลอซู ซึ่งตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก มีเพื่อนๆ หลายคนส่งข่าวโคมลอยมาบอกว่า ปัจจุบันนี้น้ำตกพวกเรากำลังจะไปเยี่ยมเยือน ไม่ได้สวยสดเหมือนเก่าอีกแล้ว แต่ด้วยความหัวแข็ง และไม่เชื่อคนง่ายจึงทำให้เราได้มาพบกับความมหัศจรรย์นี้ ทีลอซู ในภาษากะเหรี่ยง มีความหมายว่า น้ำตกดำ เพราะมีลักษณะเป็นน้ำตกภูเขาหินปูนขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนความสูงจากระดับน้ำทะเล 900 เมตร ซึ่งเกิดจากลำห้วยกล้อท้อ ลำน้ำทั้งสายได้ตกลงสู่หน้าผาสูงชัน โดยมีน้ำไหลแรงตลอดปี ความกว้างของตัวน้ำตกประมาณ 500 เมตร ไหลลดหลั่นเป็นชั้นๆ มีความสูงประมาณ 300 เมตร และล้อมรอบด้วยป่าดงดิบที่สมบูรณ์

ทีลอซู เป็นหนึ่งในน้ำตกที่คาดว่าน่าจะมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 6 ของเอเชีย และยังถูกกล่าวถึงว่าเป็นน้ำตกที่สวยงาม ซึ่งจะงดงามจับจิตมากเป็นพิเศษในช่วงฤดูฝน ระหว่าง 1 มิ.ย. - 31 พ.ย. นั่นเป็นเพราะปริมาณน้ำฝนที่มากจะเพิ่มปริมาณน้ำในลำธารทำให้สายน้ำตกกว้างใหญ่กว่าฤดูอื่น แต่ความสวยงามมักมาควบคู่กับอุปสรรค เพราะช่วงน้ำหลากจะเป็นช่วงที่ทางรถเข้าน้ำตกปิด สาเหตุเพราะต้องป้องกันอันตรายแก่ผู้ใช้เส้นทาง และถนอมสภาพทางไม่ให้เสียหาย แต่นักท่องเที่ยวอาจเลี่ยงใช้เส้นทางนี้ได้ โดยการซื้อทัวร์กับบริษัทนำเที่ยวซึ่งจะเดินทางด้วยเรือยาง และเดินป่าอีกราว 12 กม. แม้ว่าการไปเยือนทีลอซูของพวกเราจะไม่ใช่ช่วงที่น้ำเยอะ แต่การไปท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาว - ฤดูร้อนระหว่าง 1 ธ.ค. - 31 พ.ค. ก็ยังมีข้อดีอยู่ตรงที่สามารถใช้ทางรถยนต์เข้าน้ำตกได้ จึงเป็นช่วงเวลาที่เที่ยวได้สะดวกที่สุด ไม่ว่าจะเที่ยวแบบไปกลับหรือพักค้างแรม  เมื่อมาถึงบริเวณน้ำตก เหล่าผู้มาเยือนจะได้เห็นละอองน้ำฟุ้งกระจายไปทั่วโขดหินเบื้องล่าง ซึ่งคุณสามารถมองเห็นธารน้ำ ตกลงมาจากผาหินปูน ซึ่งอยู่สูงประมาณ 300 ม. ตามแนวกว้างกว่า 500 ม. ท่ามกลางป่าครึ้ม โดยคุณอาจแบ่งธารน้ำตกได้เป็น 3 กลุ่ม คือกลุ่มด้านซ้ายมือ เป็นกลุ่มใหญ่ที่สุด สูงที่สุด และเป็นด้านที่สวยที่สุด เพราะมีธารน้ำตกหลายสายไหลลดหลั่นลงมาเป็นชั้น

สำหรับกลุ่มตรงกลาง สายน้ำจะไหลลงมาจากหน้าผาสูงชันใกล้เคียงกับกลุ่มซ้ายมือ แต่ไม่เป็นชั้นและแคบกว่า ส่วนกลุ่มทางขวามือ มีสายน้ำตกมากและหน้าผาเตี้ยกว่า 2 กลุ่มแรก เมื่อมองทั้ง 3 กลุ่มรวมกันจะเห็น น้ำตกทีลอซู ที่ยิ่งใหญ่และสวยงาม บริเวณด้านล่างมีทางเดินไปยังจุดชมวิวทิวทัศน์บนยอดเขาฝั่งตรงกันข้าม เป็นจุดที่มองเห็น น้ำตกทีลอซู ได้สวยงามและชัดเจนขึ้น ซึ่งอาจใช้เวลาเดินไปกลับประมาณ 2 ชม. ทั้งนี้ น้ำตกทีลอซู ได้ถูกค้นพบโดยพรานชาวกะเหรี่ยงที่เดินเข้าไปล่าสัตว์ ก่อนที่ตำรวจชายแดนจะบินเข้าไปสำรวจในพื้นที่และพบกับน้ำตกทีลอชู ซึ่งทำให้กรมป่าไม้เตรียมประกาศให้บริเวณนี้เป็นเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง โดยในปี พ.ศ. 2528 น้ำตกแห่งนี้ก็กลายเป็นที่รู้จักและท้าทายความสามารถของนักเดินทาง เพราะการมีพิกัดที่ซ่อนอยู่ในหลืบผาอันกว้างใหญ่ซึ่งการเดินทางยากจะเข้าถึง

นอกจากนี้ สิ่งที่น่าสนใจระหว่างเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ระยะทาง 1.5 กม. ก่อนถึงทีลอซู ทุกคนจะได้ผ่านป่าไผ่และป่าเบญจพรรณ ที่มีดอกกระเจียวขึ้นตามพื้นป่า ระหว่างทางมีป้ายสื่อความหมายเกี่ยวกับธรรมชาติและพืชพันธุ์ตามจุดต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษา หากต้องการจะมาสัมผัสกับความยิ่งใหญ่ของ โดยเดินทางจากกรุงเทพฯ ให้ใช้เส้นทางหมายเลข 1 สู่ จ.ตาก ก่อนถึง จ.ตาก ซ้ายมือมีทางแยกป้ายบอก ทางเข้าสู่ อ.แม่สอด ระยะทางประมาณ 87 กิโลแมตร แล้วต่อจาก อ.แม่สอดไป อ.อุ้มผาง ด้วยระยะทางประมาณ 164 กม. กินเวลาประมาณ 4-5 ชม. ซึ่งผู้ที่ไม่ชินทางจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากระหว่างทางมีทิวทัศน์ชวนให้หลงไหลเพลิดเพลินไปกับการเดินทางจนอาจพลาดพลั้งหลุดออกนอกเส้นทางได้ จากนั้นเมื่อถึงเส้นทางอุ้มผางสู่น้ำตกทีลอซู จะกินระยะทางประมาณ 43 กม. ก็ถึงเขตรักษาพันธุ์ฯ แล้วเดินเท้าเข้าไปที่น้ำตกอีก 1.8 กม.ก็เป็นอันว่าน้ำตกทีลอซู

สำหรับระยะทางแห่งการไปเยี่ยมเยือนน้ำตกทีลอซู อาจจะดูยากลำบากและปนเปความเหน็ดเหนื่อย แต่เชื่อเถอะว่า เมื่อคุณได้เห็นสายน้ำตกแห่งความอลังการ ความอ่อนล้าที่สั่งสมมานั้นจะมลายหายไปพร้อมกับละอองน้ำที่ถูกพัดพามาสัมผัสกาย

<< อุทยานแห่งชาติแม่เมย จ.ตาก สวยน่าไปไม่น้อยเลย >>

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook