10 ที่เที่ยววันแม่ พาชม พาชอป อยุธยา

10 ที่เที่ยววันแม่ พาชม พาชอป อยุธยา

10 ที่เที่ยววันแม่  พาชม พาชอป อยุธยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

1.ตลาดเศียรช้าง ณ กรุงอโยธยา ก่อตั้งขึ้นจากแนวคิดที่ได้นำวิถีไทยสมัยกรุงศรีอยุธยา มาผสมผสานกับความร่วมสมัยในเชิงศิลปะแห่งยุค และไอเดียใหม่ๆ สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ผู้พบเห็นในความสร้างสรรค์ศิลปะแบบไทยประยุกต์ 

2.วัดหน้าพระเมรุ มาเที่ยววัดเดียวในอยุธยาที่ไม่ถูกพม่าเผาทำลาย เนื่องจากวัดนี้เป็นที่ตั้งทัพของพระเจ้ากรุงหงสาวดีที่ยึดเอาวัดนี้ไว้เป็นที่มั่นเจาะเข้าไปยังกรุงศรีอยุธยา ซึ่งตั้งอยู่แค่ฝั่งตรงข้ามเท่านั้น ภายในวัดมีพระพุทธรูปทรงเครื่องสวยงามมาก

3.ตลาดหัวรอ ปัจจุบันตลาดหัวรอได้อยู่ในความดูแลของทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และพยายามที่จะส่งเสริมให้เป็นตลาดท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนได้เรียนรู้และสัมผัสวิถีของชาวชุมชนตลาดหัวรอที่เต็มไปด้วยอัธยาศัยที่เป็นมิตรไมตรี

4.ตลาดลาดชะโด เป็นตลาดเก่าที่มีอายุกว่า 100 ปีมาแล้ว เมื่อสมัยก่อนการค้าขายใช้วิธีพายเรือทางน้ำริมฝั่งคลอง ต่อมาวัดลาดชะโดได้สร้างตลาดไม้จนปัจจุบันกลายเป็นตลาดบกและเปิดร้านขายของที่มีนักท่องเที่ยวมาจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้น

5.ตลาดน้ำอโยธยา ตั้งอยู่ที่เดียวกับปางช้างอโยธยาข้างวัดมเหยงคณ์ จะเรียกได้ว่าเป็นตลาดน้ำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเมืองอยุธยา เป็นตลาดย้อนยุคแบบโบราณแวดล้อมไปด้วยธรรมชาติแบบไทยพื้นบ้านและสายน้ำ จัดแบ่งเป็นโซนๆ มีร้านค้ามากถึง 249 ร้าน

6.วัดพนัญเชิงวรวิหาร ไหว้ "หลวงพ่อโต" นับเป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัยที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย หน้าตักกว้าง 20.17 เมตร สูง 19 เมตร ชาวจีนนิยมเรียกว่า ซำปอกง (ผู้คุ้มครองการเดินทางทางทะเล) เบื้องหน้ามีตาลปัตรหรือพัดยศ และพระอัครสาวกที่ทำด้วยปูนปั้นลงรักปิดทองประดิษฐานอยู่เบื้องซ้ายและขวา

7.ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ  แหล่งวมงานสินค้าหัตถกรรมจากฝีมือของชาวบ้าน มีทั้งเครื่องปั้นดินเผา เครื่องเบญจรงค์ ลงรักปิดทอง เครื่องจักสาน ผ้าไหม ตุ๊กตาชาววัง และเครื่องใช้ทำมือต่างๆ มากมาย

8.ล่องเรือรอบเกาะเมือง ชมทัศนียภาพและวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนริมฝั่งน้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสัก นอกจากนี้บนเรือยังมีอาหารบริการให้อิ่มอร่อยและเลือกสรรได้หลายเมนู

9.วัดใหญ่ชัยมงคล เมื่อปี พ.ศ. 2135 สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงเสริมพระเจดีย์ให้ใหญ่และสูงขึ้นพร้อม ๆ กับการสร้างเจดีย์ยุทธหัตถีที่ตำบลหนองสาหร่าย จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อเฉลิมพระเกียรติเมื่อคราวทรงชนะศึกยุทธหัตถี พระราชทานนามวัดใหม่ว่า "วัดชัยมงคล" ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นวัดใหญ่ชัยมงคล

10.ตลาดโก้งโค้ง หรืออีกชื่อหนึ่งเรียกว่า บ้านแสงโสม เป็นตลาดย้อนยุคอีกแบบที่น่าสนใจ มีลักษณะเป็นบ้านเรือนไทยหมู่ใหญ่ยังคงความเป็นสถาปัตยกรรมไทยโบราณ ที่จะทำให้ทุกท่านสัมผัสได้ถึงบรรยากาศเก่าๆ แบบสมัยกรุงศรีอยุธยา

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook