ชอป ชิมทัวร์ 5 ตลาดน้ำย่านตลิ่งชัน

ชอป ชิมทัวร์ 5 ตลาดน้ำย่านตลิ่งชัน

ชอป ชิมทัวร์ 5 ตลาดน้ำย่านตลิ่งชัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันหยุดสุดสัปดาห์นี้ Lisa จะชวนคุณพาครอบครัวไปเช็กอินตลาดน้ำย่านตลิ่งชัน...ขอบอกว่าแค่เขตเดียวก็มีตลาดน้ำให้เราได้เที่ยว-กิน-ช้อปอย่างจุใจในวันเดียวถึง5ตลาดเชียวล่ะ

1.ตลาดน้ำวัดตลิ่งชัน

เป็นน้องใหม่ล่าสุดในบรรดาตลาดน้ำย่านตลิ่งชันเพราะเพิ่งเปิดตัวเมื่อต้นปีที่ผ่านมาจึงยังไม่คึกคักเท่าตลาดน้ำรุ่นพี่ เช่น ตลาดน้ำตลิ่งชันและตลาดน้ำคลองลัดมะยมที่กลายเป็นตลาดน้ำเพื่อการท่องเที่ยวอย่างเต็มตัว แต่ถ้าชอบบรรยากาศชิลล์ๆ ผู้คนไม่พลุกพล่าน เดินเล่นในตลาดชุมชน นั่งกินก๋วยเตี๋ยวริมน้ำละก็ที่นี่ใช่เลยตลาดน้ำวัดตลิ่งชันมีขนาดไม่ใหญ่นัก ตั้งอยู่ริมคลองชักพระเชื่อมต่อกับคลองตลิ่งชัน และอยู่ในวัดตลิ่งชันนั่นเอง

อาหารการกินก็มีให้เลือกหลายอย่าง แต่มีเจ้าเด็ดๆ เช่น ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำสูตรโบราณของบ้านกุลฉันท์วิทย์เรือนายตี๋ขายกาแฟโบราณ ร้านขนมจีน-น้ำยาปักษ์ใต้ที่มีทั้งน้ำยาปลา น้ำยาปู และน้ำยากุ้ง แล้วยังมียำผลไม้ ลูกชิ้นปิ้ง ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน ขนมไทยๆ ไอศกรีมโฮมเมด ส่วนคนชอบของแปลกลองตีตั๋วผู้ใหญ่ 60 บาท เด็ก 30 บาท เข้าบ้านสัตว์ประหลาดสยาม ที่ซึ่งรวบรวมสัตว์รูปร่างผิดธรรมชาติอย่างเต่า 2 หัวกบ 5 ขา ปลาทับทิมแฝดสยาม ฯลฯ เอาไว้ให้ชมกัน

การเดินทาง : ออกจากสำนักงานเขตตลิ่งชันหรือตลาดน้ำตลิ่งชันให้เลี้ยวขวา แล้วตรงไปเรื่อยๆ ประมาณ 100 เมตร ก็จะเจอทางเข้าวัดตลิ่งชันอยู่ทางซ้ายมือ

2. ตลาดน้ำตลิ่งชัน

หนึ่งในตลาดน้ำที่คนกรุงนิยมใช้เวลาวันหยุดมาเดินเล่น กินไปช้อปไปเพราะมากมายไปด้วยของกินของใช้ ทางเข้าตลาดอยู่ติดกับสำนักงานเขตตลิ่งชัน เริ่มกันด้วยร้านขายต้นไม้นานาพันธุ์ จากนั้นเดินเอื่อยๆ ก็จะถึงโซนขนมไทย ผักผลไม้ต่างๆ ตลอดจนสินค้าโอท็อป ส่วนโซนท้ายสุดเป็นโป๊ะร้านอาหารริมน้ำ มีทั้งร้านก๋วยเตี๋ยวสูตรโบราณ ขนมจีนน้ำยา ส้มตำ ปลาเผาเกลือตัวใหญ่ๆ เช่น ปลาช่อน ปลากะพง ปลาทับทิม และที่อร่อยอีกอย่างก็คือ ซีฟู้ดปิ้งย่างส่งกลิ่นหอมชวนน้ำลายไหล มีขายกันแทบทุกโป๊ะ อิ่มหนำสำราญแล้วที่ตลาดน้ำแห่งนี้ยังมีโปรแกรมนั่งเรือชมสวนอยากนั่งเรือชมธรรมชาติและวิถีชีวิตของชาวสวนริมคลองก็มีโปรแกรมพาเที่ยวตลาดน้ำอีก 3 แห่งที่อยู่ใกล้กัน รวมถึงสวนกล้วยไม้ ไปไหว้พระ และสวนงูธนบุรี

การเดินทาง : จากสะพานกรุงธนหรือสะพานพระปิ่นเกล้า ใช้ถนนบรมราชชนนีมุ่งหน้าสู่สน. ตลิ่งชัน เลี้ยวซ้ายเข้าถนนฉิมพลี ขับตรงไปเรื่อยๆ ตามป้ายไปสำนักงานเขตตลิ่งชัน และตลาดน้ำ ตลิ่งชันจะเปิดตลาดอยู่หน้าสำนักงานเขตนั่นเอง

3 .ตลาดน้ำวัดจำปา

เป็นตลาดเล็กๆ อยู่ด้านหลังของวัดจำปา ติดกับลำคลองบางระมาดที่ชาวบ้านยังใช้เรือสัญจรไปมา นำผักผลไม้จากสวนออกมาขายในตลาด นอกจากจะมีอาหารให้เลือกชิมเลือกซื้อตามอัธยาศัยแล้ว มาถึงวัดจำปาซึ่งเป็นวัดเก่าแก่สมัยอยุธยาทั้งที ก็ต้องมาชมงานศิลปกรรมโบราณที่ทางวัดเก็บรักษาเอาไว้อย่างดี เช่น ธรรมาสน์ ตู้พระไตรปิฎกชมหน้าบันอุโบสถและมณฑปที่ประดับด้วยเครื่องถ้วยจีนและรูปปั้นเทพเจ้าจีน ไปดูรูปปั้นจระเข้ศักดิ์สิทธิ์บนสันหลังคาอุโบสถตามความเชื่อว่าเคยมีจระเข้ใหญ่อยู่ชุกชุมในคลองบางระมาด นอกจากนี้ ยังมีอุทยาน ร.3 ที่ทางวัดกำลังจัดสร้างให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของตลิ่งชัน เนื่องจากพื้นที่ของวัดได้รับพระราชทานมาจากรัชกาลที่ 3 นั่นเอง

การเดินทาง : จากถนนบรมราชชนนี (ฝั่งขาออก)เลี้ยวซ้ายเข้าถนนพุทธมณฑลสาย 1 ตรงไปประมาณ2.5 กิโลเมตร จะถึงทางเข้าวัดจำปา นอกจากนี้ ยังมีรถสองแถวสายสถานีรถไฟธนบุรีวิ่งผ่านหน้าวัดจำปาด้วย

4 .ตลาดน้ำคลองลัดมะยม

เกิดจากแนวคิดของผู้นำชุมชนที่ต้องการรักษาวิถีชาวคลองลัดมะยมให้อยู่ ยั่งยืน จึงเปิดตลาดเพื่อนำสินค้าจากสวนออกมาขายกันในวันหยุดสุดสัปดาห์ จากตลาดเล็กๆ เมื่อเกือบสิบปีก่อนก็เริ่มขยับขยายกลายเป็นตลาดน้ำเพื่อการท่องเที่ยวขนาด ใหญ่ที่รองรับทั้งพ่อค้าแม่ขายและนักท่องเที่ยววันละหลายร้อยคนตัวตลาดมี ทั้งโซนใหม่และเก่าอยู่คนละฟากของถนน หากตั้งใจมากินละก็ให้ตรงดิ่งเข้าตลาดฝั่งที่มีหลักกิโลเมตรตั้งเด่นอยู่ทาง เข้านั่นแหละ ด้านหน้าเน้นขายผักผลไม้ทั้งสดๆ และแปรรูป ส่วนด้านในจะละลานตาไปด้วยของกินสารพัดทั้งของคาวของหวาน ตามด้วยเสื้อผ้า ของเล่น ของใช้ มีมุมศิลปะให้เด็กๆ นั่งวาดรูปแก้เบื่อจากการเดินตามผู้ใหญ่ช้อปปิ้ง ส่วนตลาดอีกฟากเน้นของแต่งบ้านเก๋ๆเครื่องปั้นดินเผาลายน่ารัก และร้านขายต้นไม้นานาชนิดสำหรับคนชอบแต่งบ้านจัดสวน มีโซนห้องเรียนธรรมชาติที่ชื่อ "สวนเจียมตน" ให้เด็กๆ รุ่นใหม่ได้เรียนรู้วิถีชีวิตชาวสวนกับธรรมชาติ และถ้ามีเวลามากพอก็พาครอบครัวนั่งเรือเล่นรอบคลองบางระมาด ใช้เวลาประมาณชั่วโมงครึ่ง พาไปไหว้พระที่วัดจำปา เที่ยวตลาดน้ำ เยี่ยมบ้านทำขนมไทย และสวนผลไม้ในย่านนั้น

การเดินทาง : จาก ถนนบรมราชชนนีมุ่งหน้าไปทางถนนกาญจนาภิเษก แล้วเข้าสู่ถนนจรัญสนิทวงศ์ 13 ขับไปเรื่อยๆ จะเจอถนนบางระมาดตรงข้ามสมาคมชาวปักษ์ใต้ แล้วตรงไปอีกหนึ่งกิโลเมตรก็จะถึงตลาดน้ำคลองลัดมะยม

5.ตลาดน้ำวัดสะพาน

วัดสะพานวัดสะพานเป็นวัดเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยาจากการค้นพบพระพุทธรูปหินทรายและ
ศาสนสถานสมัยนั้น เมื่อมาเที่ยวตลาดน้ำแห่งนี้จึงไม่ควรพลาดไปนมัสการพระพุทธรูปหินทรายและพระ พุทธรูปสามองค์คือ หลวงพ่อโต หลวงพ่อกลาง และหลวงพ่อดำ ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารโถง ไหว้พระเสร็จแวะไปให้อาหารปลาหน้าวัดแล้วค่อยเดินเล่นในตลาดน้ำเล็กๆ ของชุมชนชาววัดสะพานที่พายเรือมาขายของอร่อยๆ กันแต่เช้าตรู่ มีไม้ดอกไม้ประดับและพืชผักผลไม้จากสวนให้ซื้อกลับบ้าน บรรยากาศใต้ต้นไม้ริมคลองเย็นสบาย นั่งกินก๋วยเตี๋ยว ผัดไทย หอยทอด หมูสะเต๊ะร้อนๆ รวมถึงเมี่ยงคำของร้านพี่ติ๋มที่ใช้ส่วนผสมจากสวนของตัวเองอย่างมะพร้าวคั่ว ใบทองหลาง ใบชะพลู และพริกขี้หนูสวน เคี้ยวมันอร่อยเพลิน...และแม้จะมีร้านไม่เยอะมาก แต่ชาววัดสะพานยิ้มใสๆ ใจดีกับนักท่องเที่ยว คงต้องมาอุดหนุนกันบ่อยๆ แล้ว

การเดินทาง : วิ่งมาตามถนนราชพฤกษ์ ฝั่งมุ่งหน้าถนนบรมราชชนนี เมื่อผ่านแยกจรัญฯ 13 ให้สังเกตป้ายวัดกระโจมทองทางซ้ายมือแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าซอยถนนปากน้ำ-กระโจม ทองประมาณหนึ่งกิโลเมตรก็จะเจอวัดสะพาน


(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ชอป ชิมทัวร์ 5 ตลาดน้ำย่านตลิ่งชัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook