ถนนคนเดินเชียงใหม่ เดินชอป เดินชิม เพลินลืมเวลา

ถนนคนเดินเชียงใหม่ เดินชอป เดินชิม เพลินลืมเวลา

ถนนคนเดินเชียงใหม่ เดินชอป เดินชิม เพลินลืมเวลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาอยากได้เสื้อสักตัว ถ้าไม่ไปห้างสรรพสินค้าก็ต้องยกให้ตลาดนัดจตุจักรเป็นผู้จัดการ เดินกันอยู่ไม่กี่ที่แบบนี้ เริ่มเบื่อแล้วหรือยัง ถ้างั้นลองออกไปเปิดหูเปิดตากับ ถนนคนเดินเชียงใหม่ แหล่งช็อปหน้าเก่า แต่ได้อารมณ์แปลกใหม่อย่างแน่นอนกับเราเลยดีกว่า

ถนนคนเดินเชียงใหม่ค่ำคืนแห่งศิลปะและการจับจ่าย

ถนนคนเดินเชียงใหม่ถนนคนเดินเชียงใหม่

งานนี้ มาช็อปปิ้งไกลกันถึงถนนคนเดินเชียงใหม่ แหล่งกระเป๋าฉีก ณ ที่นี้ ไม่ใช่สารพันกาดหรือตลาดแต่อย่างใด เพราะนี่เป็นถนนคนเดินเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวจะได้เดินซื้อของพื้นบ้าน พร้อมชมบรรยากาศสวยๆ ของบ้านเรือน และมิตรไมตรีของชาวเชียงใหม่

ในยุคสมัยที่คนเมืองเริ่มเบื่อความศิวิไล การจัดถนนคนเดิน ซึ่งเป็นแหล่งช็อป แหล่งชิม ในแบบบ้านๆ เริ่มกระจายตัวไปทั่วทั้งประเทศ โดยมีจังหวัดใหญ่อย่างเชียงใหม่ เป็นถนนคนเดินจังหวัดแรกที่ได้จัดโครงการถนนคนเดินเชียงใหม่ขึ้นมาอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยความพร้อมในหลายๆด้าน

ถนนคนเดินเชียงใหม่เริ่มต้นที่ ถนนท่าแพ เพราะเป็นแหล่งดังที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่างรู้จักกันดีอยู่แล้ว ซึ่งวัตถุประสงค์ของการจัดถนนคนเดินก็อยู่ที่ความต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ และต้องการให้ประชาชนได้มีโอกาสออกกำลัง ด้วยการเดิน พร้อมทั้งสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน

สำหรับถนนคนเดินเชียงใหม่วันอาทิตย์ จะตั้งอยู่ ตั้งแต่บริเวณหลังประตูท่าแพ ไปทางด้าน ถนนราชดำเนิน ถึงแยกกลางเวียง เลยไปถึงหน้าวัดพระสิงห์ โดยสี่แยกกลางเวียง จะมีทางซ้ายตรงไปยังวัดเจดีย์หลวง ส่วนทางขวาก็จะมีข้าวของวางขายยาวไปจนถึงเยื้องๆ หน้าอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ รวมความยาวถนนคนเดินเชียงใหม่แล้วก็ประมาณหนึ่งกิโลเมตรครึ่ง

ส่วนถนนคนเดินเชียงใหม่วันเสาร์นั้น จะตั้งอยู่บนถนนวัวลาย ถนนที่ขึ้นชื่อว่า เป็นถนนสายเครื่องเงินย่านเก่าแก่ของจังหวัด ซึ่งอยู่เยื้องๆ กับประตูเชียงใหม่ยาวไปจนเกือบสุดถนน โดยรวมๆ แล้วน่าจะยาวประมาณหนึ่ง กิโลเมตร

ไข่ป่าม ถนนคนเดินเชียงใหม่ไข่ป่าม ถนนคนเดินเชียงใหม่

สำหรับการเดินช้อปแบบเพลินๆ ในถนนคนเดินเชียงใหม่ครั้งนี้ เราขอเริ่มต้นกันในช่วงเวลาประมาณ 4 โมงเย็น จากบริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เดินมาสักนิดเมื่อคุณได้เห็นสองข้างทางของช่วงปลายถนนก็จะรู้สึกเหมือนนี่คือสวรรค์ของเหล่าผู้หิวโซ ไข่ปลาหมึกทอด ลูกชิ้นปลานึ่ง ขนมจีนสารพัดน้ำยา ขนมหวานเครื่องเพียบ น้ำดื่มสมุนไพรหลากชนิด ต่างส่งกลิ่นเย้ายวนให้นักท่องเที่ยวต้องซื้อติดมือกันสักถุงสองถุง เพื่อรองท้องขณะเดินช็อป

เดินมาได้หน่อยจะเจอสารพัดร้านขายของที่ระลึก ในแบบที่มีทั้งแบกะดินและตั้งโต๊ะ ร้านที่ดูเหมือนจะมีเยอะตลอดทางและได้รับความนิยมจากสาวๆ อย่างล้นหลามก็คือ ร้านขายกำไลไม้ ที่มีหลากหลายขนาดและหลากหลายรูปแบบให้เลือกสรร กำไลไม้ทรงกลมแบบใหญ่ๆ ที่ลงลวดลายดอกไม้สีสดใสดูจะขายดีมาก จนพี่คนขายต้องคอยเติมกำไลลวดลายใหม่ให้เต็มแผงอยู่ตลอด ส่วนเรื่องของราคาก็ไม่แพงเหมือนของในเมืองหลวง โดยมีราคาตั้งแต่ 10-80 บาท แถมเมื่อซื้อเยอะๆ คุณพี่คนขายก็พร้อมใจกันลดราคาให้อีกด้วย

นอกจากร้านขายกำไลแล้ว อีกแผงที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กันก็คือร้านขายของทำมือของเหล่านักศึกษา ที่มีทั้งโพสต์การ์ด เสื้อยืดเพ้นต์ลาย พวงกุญแจ กระเป๋า และสมุดฉีก ที่ทำกันแบบไม่เน้นผลกำไร เพราะคนรุ่นใหม่กลุ่มนี้ ขอเพียงได้สร้างความสุขใจให้กับนักท่องเที่ยว ดังนั้น สนนราคาค่าของแต่ละชิ้นจึงถูกแสนถูก และที่สำคัญ สิ่งของแต่ละอย่าง แต่ละชนิดก็มีเพียงชิ้นเดียวในโลก

วาดรูปเหมือน ถนนคนเดินเชียงใหม่วาดรูปเหมือน ถนนคนเดินเชียงใหม่

ตลอดเส้นทางการช็อป คุณยังสามารถได้อิ่มเอมกับการแสดงของศิลปินอิสระตัวจริง ที่บางคนก็ออกมาแสดงดนตรี การร่ายรำ วาดรูป หรือแม้แต่เชิดหุ่น เพื่อหาประสบการณ์ หาโอกาสเติบใหญ่ และหาเงินค่าเทอมไปเข้าเรียน

เมื่อเดินตรงไปเรื่อยๆ จะเจอทางสี่แยก ถ้าเดินไปทางขวามือ อาจเป็นถนนไม่ยาวเท่ากับเดินแยกไปทางซ้ายมือ แต่รับรองเลยว่า คุณจะได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศแบบเบาบางที่นักท่องเที่ยวในแยกนี้เริ่มบางตาลง สินค้าที่วางขายเริ่มดูเป็นฝีมือของคนท้องถิ่นที่นำมาขายเองมากขึ้น กระโปรงพริ้วๆ เสื้อม่อฮ่อม เครื่องเงินสำหรับตกแต่งร่างกาย ชุดจานลายสวย ไปจนถึงภาพวาดงามๆ บนแผ่นเฟลม

เมื่อเดินเลือกสินค้าหลากหลายชนิดกันเรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมเงยหน้าขึ้นมองความสวยงามของบ้านเมืองที่ยังคงความดั่งเดิมไว้ หน้าต่างรุ่นลายคราม หลังคากับกาแล สายลมเย็นๆ และความคดโค้งของถนนเล็กๆ ช่างดูเข้ากับทิวเขาไกลๆ ช่วยทำให้การชิมช็อปที่ถนนฅนเดินแห่งจังหวัดเชียงใหม่ เป็นอีกหนึ่งสถานที่และหนึ่งประสบการณ์ที่นักท่องเที่ยวควรมาเยือน

ความธรรมดาของร้านรวง รอยยิ้มของพ่อค้าแม่ขายมากกว่าพันคน จะทำให้การควักเงินในครั้งนี้ เปี่ยมด้วยความสุขมากกว่าครั้งไหน แค่ลองมาสักครั้งรับรองว่าจะติดใจจนไม่อยากจากลาที่ถนนคนเดินเชียงใหม่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook