10 สุดยอดสถานที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ในประเทศไทย

10 สุดยอดสถานที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ในประเทศไทย

10 สุดยอดสถานที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ในประเทศไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทริปแอดไวเซอร์ เว็บไซต์ท่องเที่ยวรายใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศรายชื่อสถานที่น่าสนใจดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ได้รับรางวัล Travellers' Choice Attractions โดยได้รับการให้คะแนนสูงสุดจากนักเดินทางที่เข้ามาเขียนบทวิจารณ์และแสดงความคิดเห็นกว่าล้านรายการ โดยรางวัล Travellers' Choice Attractions นี้มีเกณฑ์มาจากคุณภาพและจำนวนบทวิจารณ์ตลอดจนความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวที่มีต่อสถานที่ต่างๆ ของแต่ละประเภทบนเว็บไซต์ทริป แอดไวเซอร์ สำหรับ 10 สุดยอดสถานที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ในประเทศไทย ประจำปี 2013 มีดังนี้

1.วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) วัดโพธิ์ ถือว่าเป็นวัดลูกผสม ระหว่างวัฒนธรรมไทย จีน เข้าด้วยกัน อย่างงดงาม ยักษ์วัดโพธิ์ นวดแผนโบราณ ยาลมวัดโพธิ์ ยาแก้ไอวัดโพธิ์ และภูมิปัญญาพื้นบ้าน อีกมากมาย ที่ออกมาจาก วัดที่ได้ชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัย สำหรับประชาชนแห่งแรก ของไทย

2.พระบรมมหาราชวัง เมื่อแรกสร้างประกอบด้วย 3 ส่วน คือ พระมหาปราสาท พระราชมณเฑียรสถาน และวัดพระศรีรัตนศาสดาราม มีเนื้อที่ 132 ไร่ ลักษณะแบบแผนการก่อสร้างคล้ายคลึงกับพระบรมมหาราชวังเก่า ในสมัยกรุงศรีอยุธยา มีวัดพระศรีรัตน- ศาสดาราม อยู่ในบริเวณวัง เหมือนกับวัดพระศรีสรรเพชญในสมัยกรุงศรีอยุธยา

3.วัดอรุณราชวรารามวรมหาวิหาร (วัดอรุณ หรือ วัดแจ้ง)  มีจุดเด่นที่ น่าสนใจ คือพระปรางค์องค์ใหญ่ ซึ่งมีความสูง 82 เมตร กว้าง 234 เมตร เริ่มก่อสร้างในสมัยรัชกาลที่ 3 เสร็จสมบูรณ์ในสมัยรัชกาลที่ 4 และได้เปลี่ยนชื่อเป็น "วัดอรุณราชวราราม" จัดเป็นพระอารามหลวงชั้นวรมหาวิหาร เรียกชื่อเต็มว่า "วัดอรุณราชวรมหาวิหาร"

4.วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) วัดที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นใน พ.ศ.2325 เป็นวัดในพระบรมมหาราชวัง เช่นเดียวกับวัดพระศรีสรรเพชญ์ ซึ่งเป็นวัดในพระราชวังหลวงในสมัยอยุธยา และมีพระราชประสงค์ให้วัดพระศรีรัตนศาสดาราม เป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือพระแก้วมรกต

5.วัดพระธาตุดอยสุเทพ   เป็นพระอารามหลวง ชั้นโท ชนิดราชวรวิหาร องค์พระเจดีย์ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขาแห่งหนึ่ง มีชื่อว่า " ดอยสุเทพ " แต่เดิมเป็นที่อยู่อาศัยของฤาษี มีนามว่า " สุเทวะ " เป็นภาษาบาลี มีความหมายว่า " เทพเจ้าที่ดี " ซึ่งตรงกับความหมายของ คำว่า " สุเทพ "

6.พิพิธภัณฑ์บ้านไทยจิมทอมป์สั ในช่วงปี นายจิม ทอมป์สัน  พ.ศ. 2502 - 2510 ได้ซื้อบ้านเรือนไทยภาคกลาง 6 หลัง จากจังหวัดอยุธยามาปลูกบริเวณริมคลองแสนแสบ กรุงเทพมหานคร ตัวบ้านแบ่งเป็น 2 ชั้น ตกแต่งภายในด้วยศิลปวัตถุโบราณแบบวัฒนธรรมเอเชีย บริเวณชั้นล่างของเรือนจัดแสดงเครื่องเบญจรงค์ เครื่องเคลือบดินเผา รวมถึงภาพเขียนของช่างไทยสมัย 2403 อีกด้วย

7.วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร (วัดพระทองคำ) มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ล้ำค่าที่ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีนจากทั่วประเทศมักหาโอกาสมากราบไหว้ขอพรอย่างสม่ำเสมอ นั่นคือ "พระพุทธมหาสุวรรณปฎิมากร" หรือที่ชาวบ้านเรียกติดปากกันว่า "หลวงพ่อทองคำ" ซึ่งผู้เชี่ยวชาญทางพุทธปฏิมากรรมล้วนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า พระพุทธรูปองค์นี้มีความงดงามถึงจุดสุดยอดในกระบวนฝีมือสกุลช่างสุโขทัย

8.พระใหญ่ภูเก็ต พระพุทธรูป คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดภูเก็ต ปางมารวิชัย  ขนาดหน้าตักกว้าง 25.45 เมตร ความสูง 45 เมตร  ประดิษฐาน ณ บนยอดเขานาคเกิด ตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต 


9.วัดร่องขุ่น เป็นวัดที่สร้างและออกแบบโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย สร้างขึ้นด้วยความศรัทธาและแรงมุ่งมั่น ที่จะรังสรรค์งานศิลปะที่งดงามและอ่อนช้อยผสมผสานระหว่างพระพุทธศาสนากับวัฒนธรรมล้านนาอย่างกลมกลืน

10.ภูเขาทอง(วัดสระเกศ) อยู่นอกกำแพงเมือง ริมคลองมหานาค ตรงที่บรรจบกับคลองบางลำพู เดิมเป็นวัดเก่าชื่อวัดสะแก ได้รับการสถาปนาขึ้นใหม่ทั้งพระอารามในสมัยรัชกาลพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก และพระราชทานนามว่าวัดสระเกศ ส่วนเจดีย์ภูเขาทองนั้นเริ่มสร้างในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยทรงเลียนแบบมาจากภูเขาทองในสมัยกรุงศรีอยุธยา


(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook