รับมือกับภัยในฤดูฝน

รับมือกับภัยในฤดูฝน

รับมือกับภัยในฤดูฝน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรคที่มากับฤดูฝนหรือในยามอากาศเปลี่ยนใหม่ๆ เช่น จากหน้าร้อนไปสู่หน้าฝน หรือจากหน้าฝนไปสู่หน้าหนาว อันทำให้เรามีอาการเจ็บไข้ไปต่างๆ นานานั้น มีที่มาจากสาเหตุหลัก 2 อย่างคือโรคที่มากับอากาศ

ที่รู้จักกันดีก็คือ "หวัด" เหตุผลที่ทำให้คนเรามีอาการเป็นหวัดได้ง่ายในฤดูฝน ก็เนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศจากร้อนมาชื้น แล้วก็เย็นอย่างรวดเร็ว ร่างกายจึงไม่สามารถปรับตัวตามอุณหภูมิที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้ ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจึงอ่อนแอลง หากเราหายใจเอาเชื้อไวรัส ที่ล่องลอยอยู่ในอากาศเข้าไป ก็จะทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่ายกว่าในภาวะปกติ ดังนั้นหากเราเปียกฝน ก็ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ท่ามกลางคนหมู่มาก หรือในบริเวณที่มีโอกาสได้รับเชื้อมากกว่าปกติโดยเฉพาะอย่างยิ่งในที่ๆ อากาศไม่มีการถ่ายเทเพราะหากมีคนไอหรือจาม โอกาสได้รับเชื้อและติดเชื้อก็จะเกิดขึ้นได้ง่ายกว่าปกติ

ส่วนอีกสาเหตุก็คือ "โรคภูมิแพ้" โรคนี้ไม่ได้มีเชื้อโรคมาเกี่ยวข้อง แต่เกิดจากระบบภูมิต้านทานในตัวเราเองทำงานมากเกินไป เพราะอากาศที่เย็นชื้นไปกระตุ้นทำให้มีอาการน้ำมูกไหล ไอ จาม ปวดหัวตัวร้อน อ่อนเพลีย คล้ายกับเป็นหวัด และหากไม่ระวัง หลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้อาการแพ้นี้ดีขึ้น ก็อาจทำให้ภูมิต้านทานตกต่ำลงจนเปิดโอกาสให้เชื้อโรคเข้าโจมตีจนเป็นหวัดขึ้นมาจริงๆ หรือลุกลามเป็นไซนัสอักเสบ หอบหืด ตามมาได้ในที่สุดสำหรับวิธีรับมือง่ายๆ

การหลีกเลี่ยงโรคภัยในหน้าฝน ก็คือ นอนหลับให้เพียงพอ ออกกำลังกาย เช่น การเดินเร็วๆ การวิ่งเหยาะ การขี่จักรยาน ฯลฯ,ล้างมือด้วยสบู่ ก่อนรับประทานอาหาร หลังกลับจากนอกบ้าน หลังจากใช้ห้องน้ำสาธารณะ หรือสัมผัสกับสัตว์และหลังการไอจาม การจับเงินตราต่างๆ ประตูและราวบันไดในที่สาธารณะ ผ้าเช็ดมือ ฯลฯ, แยกเก็บแปรงสีฟัน เมื่อมีคนในครอบครัวป่วยให้แยกเก็บแปรงสีฟันของคนป่วยออกจากของคนอื่นๆ หลังจากหายป่วยแล้ว ให้จุ่มแปรงสีฟันในน้ำเดือด หรือน้ำเกลือเข้มข้นเพื่อฆ่าเชื้อโรค, ดื่มน้ำให้เพียงพอ, เปิดหน้าต่างเพื่อให้อากาศถ่ายเท, ไม่เครียด, รับวิตามินต่างๆ จากธรรมชาติ เช่น ทานแครอท ถั่ว ส้ม สตรอว์เบอร์รี่ บร็อคโคลี่ กะหล่ำ ฯลฯ

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook