ไหว้ พระธาตุฉิมพลี พระเศรษฐีนวโกฏิ จ.เพชรบุรี

ไหว้ พระธาตุฉิมพลี พระเศรษฐีนวโกฏิ จ.เพชรบุรี

ไหว้ พระธาตุฉิมพลี พระเศรษฐีนวโกฏิ จ.เพชรบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระธาตุฉิมพลีพระเศรษฐีนวโกฏิ มีสถาปัตยกรรมอันเป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวในโลก ตั้งอยู่ที่วัดข่อย ต. คลองกระแชง อ. เมือง จ. เพชรบุรี พระธาตุองค์นี้เกิดจากแรงศรัทธาของพระวัชรวิชญ์ สิริปัญโญ อดีตปลัดอำเภอบ้านลาด ที่ได้เห็นผ้ายันต์ฉิมพลีของวัดท่าไชยศิริ อ. บ้านลาด แล้วประทับใจภาพวิมานสวรรค์ที่เขียนบนยันต์ผืนนั้นมาก

  

พระธาตุฉิมพลีพระเศรษฐีนวโกฏิ มี 3 ชั้น ด้านบนสุดคือซุ้มเรือนยอดที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ

จนต้องการจะสร้าง "วิหารแห่งสรวงสวรรค์" ให้เกิดขึ้นจริงบนผืนแผ่นดิน จึงได้นำความมาปรึกษาเจ้าอาวาสวัดข่อย ซึ่งท่านยินดี พร้อมทั้งเชื้อเชิญผู้มีจิตศรัทธาให้มาร่วมสร้าง "วิมาน" แห่งนี้ด้วย เริ่มแรกภาพวิมานบนยันต์ฉิมพลีเป็นภาพ 2 มิติ เห็นด้านหน้าเพียงด้านเดียว จึงเชิญช่างเมืองเพชรมาออกแบบสามด้านที่เหลือ และร่วมสร้างจนสำเร็จเป็นพระธาตุที่สวยงามดังที่เห็นในปัจจุบัน

องค์พระธาตุฉิมพลีฯ แบ่งเป็น 3 ชั้น สามารถเดินเข้าได้ทั้ง 4 ทิศ หน้าพระธาตุหันไปทางทิศเหนือ ด้านหน้ามียักษ์ 6 ตนยืนเฝ้าอยู่ แต่ละมุมของพระธาตุมีรูปท้าวจตุโลกบาลอยู่ทั้ง 4 ทิศ พระธาตุชั้นล่างสุดมีรูปเทพบันเทิงทั้ง 8 อยู่รายรอบ เมื่อเข้าไปในตัวพระธาตุผู้อ่านสามารถสักการบูชาพระสำคัญทั้ง 3 องค์ คือ พระพุทธมงคล พระพุทธเศรษฐีนวโกฏิ และพระสิวลีมหาลาภร่มเย็น บานประตูของพระธาตุเป็นไม้แกะสลักลวดลายอ่อนช้อยตามฉบับของเมืองเพชร ที่หน้าต่างเป็นรูป 12 นักษัตร สัตว์ป่าหิมพานต์ และเทพประจำวันเกิด

จากด้านซ้าย คือ พระพุทธเศรษฐีนวโกฏิ พระพุทธมงคล และพระสิวลีมหาลาภร่มเย็น

ส่วนจิตรกรรมฝาผนังเป็นลายรดน้ำเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธชัยมงคลคาถาหรือพาหุง 8 บท หากเดินขึ้นไปชมชั้นสองจะพบพระพุทธรูป 4 องค์ประดิษฐานพร้อมกับลวดลายของยันต์โภคทรัพย์ขนาดใหญ่ทั้ง 4 ด้าน ส่วนชั้น 3 เป็นซุ้มเรือนยอด ภายในมีประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุในบุษบก 5 ยอดลงรักปิดทองให้พุทธศาสนิกชนได้ขึ้นมากราบสักการะ อาคารทั้งหมดสวยงามเหมือนเดินอยู่บนสวรรค์เลยทีเดียว

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook