ก.พานิช

ก.พานิช

ก.พานิช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงฤดูกาลที่มะม่วงรสหวานฉ่ำจะออกผลวางขายกันเต็มท้องตลาด We Recommend จึงรีบจัดแจงหาพิกัดร้านข้าวเหนียวมะม่วงแสนอร่อยมาฝากกันค่ะ ถ้านับเรื่องระยะเวลาความอร่อยที่ยาวนาน สืบทอดกันมาหลายรุ่น คงหนีไม่พ้นร้าน ก.พานิช เจ้าดัง ย่านแพร่งภูธร ที่มีชื่อเสียงเรื่องข้าวเหนียวมะม่วงและขนมไทยมานานกว่า 80 ปี สูตรเด็ดเคล็ดลับคืออะไร ต้องไปสืบกันถึงก้นครัวแล้วล่ะค่ะ


ที่มาของร้าน ก.พานิช ความจริงก็คือมาจากชื่อของ คุณกาบ เฉียบฉลาด เจ้าของร้านที่เปิดขายขนมไทย จนกระทั่งพบว่าเมนูเด็ดที่ถูกใจลูกค้าคือ เมนูข้าวเหนียวมะม่วง จากนั้นทางร้านจึงเน้นขายแต่เมนูนี้เรื่อยมา โดยได้สูตรเด็ดสืบต่อมาจากคุณทวด ซึ่งปัจจุบันร้านนี้อยู่ในการดูแลของ คุณพาณี เฉียบฉลาด ลูกสะใภ้ของคุณสารภี ภรรยาของคุณกาบ นั่นเอง ซึ่งเป็นผู้สืบทอดฝีมือในการทำขนมมาโดยตรง ทำให้คงรสชาติความอร่อยไว้ได้ไม่ผิดเพี้ยน เคล็ดลับเด็ดของการทำข้าวเหนียวมูนอยู่ที่ การเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีที่สุด อย่างใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงู ที่มาจากอำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย เพราะไม่มีข้าวเจ้าเจือปน และมีเมล็ดเรียวเล็กดูน่าทาน ส่วนมะพร้าวก็ต้องมาจากชุมพร เพราะเมื่อคั้นแล้วจะให้น้ำกะทิที่เข้มข้น รวมถึงน้ำตาลต้องมาจากกาญจนบุรี และเกลือไอโอดีนจากสมุทรสาครโดยเฉพาะ รวมทั้งยังใส่ใจในเรื่องความสะอาด และพิถีพิถันในทุกขั้นตอนการทำ ทำให้วันหนึ่งทำออกมาขายเฉียด ๆ ร้อยกิโลก็หมดเกลี้ยงค่ะ

รสชาติของข้าวเหนียวมูนที่นี่จะนุ่ม หอมมัน กลมกล่อม ปราศจากสารกันบูด เก็บในอุณหภูมิห้องได้ถึง 3 วันไม่เสีย เวลาทานราดน้ำกะทิและโรยถั่วเล็กน้อย เพิ่มความกรอบมัน ทานคู่กับมะม่วงพันธุ์อกร่องหรือน้ำดอกไม้ก็ได้ หวานมันลงตัว ชุดละ 80 บาทเท่านั้น ถ้าข้าวเหนียวอย่างเดียวจะกิโลกรัมละ 160 บาท แล้วเลือกทานกับหน้าต่าง ๆ ที่ทางร้านทำเองก็ได้ ทั้งหน้าสังขยา หน้ากุ้ง หน้าปลาแห้ง และน้ำกะทิทุเรียน เฉพาะหน้าเพียง 40 บาทเท่านั้นค่ะ นอกจากนี้ยังมีขนมไทยอีกมากมาย แนะนำขนมถ้วยตะไล รสไม่หวานมาก ขนมชั้น ข้าวเหนียวตัด ขนมผิง ทองม้วนข้าวกล้อง และอีกมากมายหมุนเวียนกันไป

อ่านมาถึงตรงนี้หากใครเริ่มอดใจไม่ไหว รีบตรงดิ่งมาที่บริเวณเยื้อง ๆ ปากซอยแพร่งภูธร ตรงถนนตะนาว ร้านอยู่ริมถนน สังเกตจากมะม่วงวางขายเรียงรายหน้าร้าน เปิดทุกวันตั้งแต่ 07.00-18.00 น. ก่อนที่ฤดูมะม่วงหวานฉ่ำจะหมดไปนะคะ

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่) 

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ก.พานิช

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook