เปิดบ้านเที่ยว ระยอง จันทบุรี ตราด

เปิดบ้านเที่ยว ระยอง จันทบุรี ตราด

เปิดบ้านเที่ยว ระยอง จันทบุรี ตราด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลายร้อนต้นฝนแบบนี้เป็นช่วงที่ผลไม้ทั้งเงาะ ทุเรียน มังคุดกำลังออกผลดก กรมการท่องเที่ยว ได้ชวนสนุก! ท่องเที่ยว ไปตะลุยเมืองระยอง จันทบุรี ตราด แบบเข้าถึงพื้นที่สัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิตชุมชน ที่ช่วยสร้างเสริมประสบการณ์ก่อเกิดเป็นความประทับใจบทใหม่ของนักเดินทาง

ณ สนามกีฬาแห่งชาติ บริเวณด้านหน้าตึกกรมการท่องเที่ยว ก่อนออกเดินทางเราเข้าห้องประชุมรับฟังเรื่องราวดีๆ จาก คุณ ขจร วีระใจ รองอธิบดีกรมท่องเที่ยว แถลงข่าวเรื่องมาตรฐานบ้านพักโฮมสเตย์ในประเทศไทย อัธยาศัยไมตรีเจ้าของบ้าน มีพื้นที่เป็นสัดส่วน ที่นอนสะอาดสะดวกสบาย มีห้องอาบน้ำ มีมุมพักผ่อนภายในบ้านหรือชุมชน อาหารและโภชนาการ มีห้องครัวและอุปกรณ์ที่ใช้ในครัวถูกสุขลักษณะ มีการเตรียมความพร้อม ความปลอดภัย และกิจกรรมแหล่งท่องเที่ยวภายในชุมชนหรือบริเวณใกล้เคียง มีการดูแลแหล่งท่องเที่ยว รายการนำเที่ยวที่ชัดเจน เป็นต้น

เอกสารสาระหน้ารู้สำคัญถูกแจกจ่ายให้ผู้ร่วมเดินทางได้อ่านข้อมูลทั่วถึงทุกคน เมื่อรับทราบเข้าใจตรงกันแล้วก็ได้เวลาออกเดินทาง รถตู้คันงานนำพาผ่านจุดพักรถ มอเตอร์เวย์ (กรุงเทพฯ-ชลบุรี) เข้าสู่ จังหวัดระยอง มาถึง สำนักงานเทศบาล ตำบล ปากน้ำประแส ศูนย์ประชาสัมพันธ์บ้านพัก " ประแสโฮมสเตย์ " เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสัมผัสวิถีชีวิตชนบท อาศัยอยู่กับเจ้าของบ้านดุจญาติมิตรเป็นกันเองในราคาประหยัดและ มีความพร้อมได้มาตรฐานบ้านพักโฮมสเตย์ในประเทศไทย ทำให้ได้รับรางวัลมาตรฐานโฮมเตย์ไทยปี 2552-2554 และปี 2555-2557 จากกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

กิจกรรมท่องเที่ยวของตำบลประแสนั่งรถสามล้อชมเมืองบนถนนสายเลียบแม่น้ำสัมผัสวิถีชุมชนดั้งเดิมของชาวปากน้ำประแส สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจก็มี สะพานเดินชม " ทุ่งโปรงทอง " ของต้นโกงกางสลับกับต้นโปร่ง ธรรมชาติความสวยงามนี้ทำให้ได้รับมาตรฐานแหล่งท่องเที่ยวจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เยี่ยมชมศาลกรมหลวงชุมพรฯ หรือจะไปรับลมทะเลเย็นๆถ่ายภาพคู่กับอนุสรณ์เรือหลวงประแสวิวทะเลก็สวยงามด้วยนะ

จากนั้นเราเดินทางไปอำเภอแกลง กิ่งอำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง และอำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางภาคตะวันออกของประเทศ " อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง " มีสภาพป่าดงดิบที่สมบูรณ์ เป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธารของจังหวัดระยอง มีสัตว์ป่าชุกชุม การเดินทางครั้งนี้คณะของเราได้มีโอกาส สำรวจพื้นที่พัฒนาเป็นอ่างเก็บน้ำ พร้อมสร้างแหล่งอาหารให้สัตว์ป่า เช่น การทำโป่งดิน ปลูกกล้วยให้ช้าง เป็นต้น สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติที่น่าสนใจของอุทยานฯ เช่น " น้ำตกเขาชะเมา " ตั้งอยู่ใกล้กับที่ทำการอุทยานแห่งชาติ จากที่ทำการอุทยานฯ สามารถเดินเข้าถึงน้ำตกชั้นแรก "วังหนึ่ง" ด้วยระยะทางเพียง 300 เมตร ลักษณะเป็นธารน้ำใสไหลเย็น รองรับน้ำตกขนาดใหญ่

ในชั้นที่สอง "วังมัจฉา" เป็นแอ่งน้ำใสขนาดใหญ่ มีปลาพลวงซึ่งเป็นปลาน้ำจืดขนาดใหญ่อาศัยอยู่อย่างชุกชุม สร้างความประทับใจต่อสายตาผู้มาเยือนอย่างมาก และน้ำตกเขาชะเมาสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ยังคงมีชั้นน้ำตกที่สวยงามถึง 8 ชั้นซึ่งรอคอยการเดินทางมาท่องเที่ยวของคุณขึ้นมาสัมผัสบรรยากาศความสวยงามของธรรมชาติด้วยตัวคุณเอง

อรุณสวัสดิ์เช้าวันใหม่จากระยอง เดินทางมาถึง อำเภอท่าใหม่ จันทบุรี แวะเยี่ยมชมโรงงานผลิตผลไม้แปรรูป " บริษัท จันกบุรี ฟรุ๊ตโปรดักส์ จำกัด " ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2538 บริหารงานโดยคุณบุญเที่ยง พฤกษากิจ มีวัตถุประสงค์ เพื่อแปรรูปผลไม้ที่มีมากมายในจังหวัด ทำให้เก็บรักษาไว้ได้นาน และนำมาขายนอกฤดูกาลได้ โดยจำหน่ายภายใต้แบรนด์ " บุญเที่ยง และ บีฟรุ๊ต " เป็นผลไม้ทอดกรอบระบบสูญญากาศ มีความหอม กรอบ หวาน อร่อย ตามธรรมชาติ คงคุณค่าทางโภชนาการ เหมาะสำหรับเป็นอาหารว่างเพื่อสุขภาพ ทดแทนขนมขบเคี้ยวทั่วไป

อิ่มอร่อยกับผลไม้กันแล้วเดินทางไปเยี่ยมชมกลุ่มบ้านพัก " โบ๊ทเฮ้าส์ แหลมสิงห์โฮมสเตย์ " นั่งรับลมเย็นๆ ชมวิวทะเลบ้านของ คุณอรุณ ชำนาญชล ยิ้มแย้มแจ่มใสมอบมิตรภาพไมตรี มีน้ำจิตแบ่งปันน้ำใจให้การต้อนรับแขกผู้มาเยือน บริเวณบ้านมีมุมนั่งเล่นใต้ร่มเงาไม้น้อยใหญ่ ด้วยบรรยากาศสงบเงียบทัศนียภาพทะเลสวยงาม ทำให้มีนักท่องเที่ยวมาพักอาศัยอยู่เสมอ

ดื่มน้ำดับกระหายคลายความร้อนกันแล้วได้เวลาออกเดินทางไปท้องที่ อำเภอมะขาม และกิ่งอำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี ท่องเที่ยว " อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ " อยู่ในบริเวณพื้นที่ป่าเขาคิชฌกูฏ หรือ เขาพระบาท ประกอบด้วยภูเขา ทิวทัศน์มีสภาพธรรมชาติที่สวยงาม เช่น "น้ำตกกระทิง" อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติฯเพียง 500 เมตร เป็นต้นน้ำเกิดจากเทือกเขาคิชฌกูฎ มีความสูงถึง 13 ชั้น แต่ละชั้นมีความสวยงามแบบต่างๆ กัน และมีแอ่งน้ำใสสะอาดลงเล่นน้ำได้ แต่ละชั้นมีพืชจำพวก มอส เฟิน ขึ้นปกคลุมเต็มทั้งสองข้างลำธาร เขียวชะอุ่ม และเมื่อตะวันทอแสงอ่อนยามเย็นนั่งเรือชมธรรมชาติรอบอ่างเก็บน้ำหาดกระทิงก็สวยงามประทับใจผู้มาเยือน

เส้นทางแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวจากจันทบุรี เดินทางไป จังหวัดตราด ณ " บ้านน้ำเชี่ยว " มีคลองขนาดใหญ่ไหลผ่าน พื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ติดทะเล สภาพแวดล้อมเต็มไปด้วยป่าชายเลนที่มีความอุดมสมบูรณ์อยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้ได้รับความนิยมกิจกรรมนั่งเรือท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ชมความสวยงามของป่าชายเลน และเป็นศูนย์ศึกษาธรรมชาติมีหอดูนกนอกจากนี้สามารถชมหิ่งห้อยได้ในยามค่ำคืนอีกด้วย

ส่วนผลิตภัณฑ์ชุมชนงานหัตถกรรมพื้นบ้านที่เป็นเอกลักษณ์ " งอบใบจากบ้านน้ำเชี่ยว " อันเกิดจากภูมิปัญญาของบรรพบุรุษชาวตราด ที่ได้สืบทอดสู่อนุชนรุ่นหลังใส่เพื่อกันแดดกันฝน หรือแขวนตบแต่งบ้านเรือน ปัจจุบันมีการพัฒนารูปทรงที่หลากหลายทันสมัยมีความประณีต สวยงามน้ำหนักเบา มีให้เลือกหลายรูปแบบตามความต้องการมากยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับการสวมใส่และเป็นของฝากที่ระลึก 

" ขนมตังเมกรอบ " หรือ คนสมัยก่อนเรียกว่า " ขนมน้ำตาลชัก " เป็นขนมหวานที่มีแหล่งผลิตดั้งเดิมอยู่ที่บ้านน้ำเชี่ยว มีรูปร่างคล้ายแท่งไม้แห้ง สีน้ำตาลอ่อน เป็นขนมหวานสำหรับทานเล่น รสชาติหวานมัน กรอบอร่อย เนื่องจากใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ สด สะอาดเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนที่ได้ชิมลิ้มรส และบ้านน้ำเชี่ยว ก็มีบริการ " บ้านพัก Home Stay namchieo " ในบรรยากาศสบายๆตั้งอยู่ ริมคลองน้ำเชี่ยว ติดกับศูนย์ศึกษาธรรมชาติระบบนิเวศป่าชายเลน จะได้สัมผัสวิถีชีวิตของชาวประมง และชมทิวทัศน์ป่าชายเลนยามเช้าอย่างสวยงาม

ณ อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด มีแหล่งท่องเที่ยวเป็นตำนานทับทิมสยามพิพิธภัณฑ์ " เมืองอัญมณี " เป็นศูนย์เรียนรู้ ในอดีตเมื่อกว่า 100 ปีที่ผ่านมา ประวัติอำเภอบ่อไร่เคยเป็นแหล่งพลอยแดงใหญ่ที่สุดในสยาม ปัจจุบันพลอยแดงในอำเภอบ่อไร่เหลืออยู่ในเขตพื้นที่ความมั่นคงแนวชายแดน ไม่สามารถทำเหมืองพลอยได้ อาชีพทำเหมืองพลอยจึงหมดไป ภายในจัดมีหุ่นขี้ผึ้งจัดแสดงวิถีชีวิตคนทำพลอย การร่อนพลอยตลอดจนขั้นตอนต่างๆครบวงจรพร้อมภาพวีดิทัศน์อดีตการทำเหมืองพลอยไว้ให้ได้ชม

ปิดท้ายกิจกรรมด้วย ทะเลสวย หาดทรายขาว " หาดบานชื่น " ชายหาดที่สวยงามที่สุดบนฝั่งจังหวัดตราด ตั้งอยู่ก่อนถึงอำเภอคลองใหญ่ หาดบานชื่น แห่งนี้มีทรายเนื้อละเอียด เดินนุ่มเท้า เล่นน้ำทะเลให้กายได้สดชื่น มีบริการบังกะโลที่พัก ร้านอาหารริมชายหาดไว้คอยตอนรับนักท่องเที่ยวในบรรยากาศสบายๆรับลมทะเลเย็นๆใต้ร่มเงาไม้สุขเพลินใจ

ถึงกิจกรรมการเดินทางสื่อมวลชนสัญจรครั้งนี้จะจบลงไปแล้วแต่ภาพความประทับใจก็ยังคงอยู่ก่อเกิดเป็นความทรงจำครั้งใหม่ของชีวิต การเดินทางครั้งนี้ขอขอบคุณ กรมการท่องเที่ยว โดยสำนักพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว จัดกิจกรรมดีๆเพื่อแนะนำแหล่งท่องเที่ยว สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมการท่องเที่ยว สนามกีฬาแห่งชาติ ถนนพระราม 1 ปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330 โทร 0 2219 4027 โทรสาร 0 2216 6659 www.tourism.go.th

เรื่อง & ภาพ : วุฒิภัทร วิมุกตานนท์

อัพเดตสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น เกาะล้าน เชียงใหม่ สวนผึ้ง หัวหิน เกาะเสม็ด
แวะชมแหล่งท่องเที่ยว เกาะช้าง เชียงคาน ภูเก็ต เขาใหญ่ และ ปาย

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook