สีสันเดือนเมษายน "งานประเพณีสงกรานต์ และงานแห่ต้นดอกไม้บ้านแสงภา อ.นาแห้ว

สีสันเดือนเมษายน "งานประเพณีสงกรานต์ และงานแห่ต้นดอกไม้บ้านแสงภา อ.นาแห้ว

สีสันเดือนเมษายน "งานประเพณีสงกรานต์ และงานแห่ต้นดอกไม้บ้านแสงภา อ.นาแห้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอเชิญนักท่องเที่ยวสัมผัสวัฒนธรรมที่เปี่ยมล้นด้วยความศรัทธาอันแรงกล้าของชุมชนบ้านแสงภา "งานประเพณีสงกรานต์และงานแห่ต้นดอกไม้บ้านแสงภา อ.นาแห้ว" หนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 14-16 เมษายน 2556 เวลา 19.00-21.00 น. ณ วัดศรีโพธิ์ชัยแสงภา ตำบลแสงภา อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย


ภายในงานพบกับกิจกรรมกีฬาพื้นบ้าน การเล่นสะบ้าและกีฬาพื้นบ้านต่างๆ เวทีกลางดำเนินการท่องสารภัญญะ การแสดงของผู้สูงอายุการท่องกาพย์กลอน การเล่าเรื่องวัฒนธรรมประเพณีของดีวิถีชีวิตชุมชนดั้งเดิมของผู้สูงอายุ รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ และตั้งต้นก้อน 1 ต้น (ต้นสังฆทาน) พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์เฉลิมฉลองต้นก้อน พิธีแห่ต้นดอกไม้ ประกวดต้นดอกไม้ ทั้งนี้จะมีการแห่ต้นดอกไม้ทุกคืนวันพระจนถึงสิ้นเดือนเมษายน


การแห่ต้นดอกไม้เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานกว่า 400 ปี โดยมีความเชื่อว่าการทำต้นดอกไม้มาเป็นพุทธบูชาในวันสงกรานต์ จะถือว่าเป็นมงคลกับชีวิตอย่างยิ่ง นอกจากนี้ยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงความศรัทธา และความสามัคคีของชาวชุมชน ต้นดอกไม้ของตำบลแสงภาจะมีลักษณะโดดเด่นกว่าทุกวัด คือ มีขนาดใหญ่และสูง ซึ่งชาวบ้านต้องช่วยกันทำให้เสร็จภายในวันเดียว อุปกรณ์ที่ใช้ยึดติดกันจะมาจากวัสดุธรรมชาติทั้งหมด และตกแต่งด้วยดอกไม้ที่มีในท้องถิ่น โดยจะเริ่มแห่ตั้งแต่วันที่ 14-16เมษายน ติดต่อกัน และมีการแห่ต้นดอกไม้ในวันพระตลอดเดือนเมษายน ในช่วงเวลา 1 ทุ่ม ถึง 3 ทุ่ม

โดยแห่รอบพระอุโบสถสามรอบ รอบที่ 1 บูชาพระพุทธ รอบที่ ๒ บูชาพระธรรม และรอบที่ 3 บูชาพระสงฆ์ การแห่นั้นผู้ที่หามต้นดอกไม้เวลาแห่ต้องโยกประกอบจังหวะให้ต้นไม้หมุนซ้าย ขวา ตามจังหวะเสียงกลอง ฆ้อง ฉิ่ง ฉาบ ที่บรรเลง
ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในโครงการ "อีสาน อีส คัลเลอร์ฟูล" หนึ่งในโครงการส่งเสริมให้คนไทยรู้จักอัตลักษณ์ความเป็นอีสาน และสร้างความรู้สึกรักและภูมิใจในความเป็นคนอีสาน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย หรือ www.เที่ยวอีสาน.com

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook