มีนัดกับพระอาทิตย์ที่ไทรโยค

มีนัดกับพระอาทิตย์ที่ไทรโยค

มีนัดกับพระอาทิตย์ที่ไทรโยค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฤดูร้อนอย่างนี้ ใครๆ ต่างก็ต้องการสถานที่พักผ่อนให้รู้สึกเย็นสบาย แต่ถ้ายังไม่รู้ว่าจะจัดโปรแกรมไปเที่ยวที่ไหนดีในวันหยุดสุดสัปดาห์ วันนี้ นายรอบรู้ ขอทำหน้าที่เป็นไกด์พาทุกท่านไปพักใจที่ อ.ไทรโยค จ. กาญจนบุรี ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงเทพเพียง 129 กิโลเมตร และเป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ทั้งป่า น้ำ ถ้ำและน้ำตก เส้นทางนี้เหมาะสมสุดๆ ที่จะใช้เป็นวันพักผ่อนในวันหยุดสุดสัปดาห์

การเดินทางไปจ. กาญจนบุรี เราจะเริ่มต้นเดินทางจากเส้นทางหลวงหมายเลข 4 ขับเรื่อยๆ ตรงตลอด จนมาถึง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เราก็จะเลี้ยวเข้าเส้นทางหลวงหมายเลข 323 วิ่งตรงมาตลอดทาง ก็จะถึงจุดมุ่งหมายของเราในวันนี้ อ.ไทรโยค และที่สำคัญเมื่อมาถึงอย่าลืมหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายภาพความสุข ความทรงจำกลับไปกันด้วยนะ พร้อมกันหรือยัง! ถ้าพร้อมแล้วไปกันเลย

ย้อนความทรงจำ ณ พิพิธภัณฑ์ช่องเขาขาด

สถานที่ท่องเที่ยวแรกของทริป เราจะเริ่มต้นจากสถานที่ไกลที่สุดของเส้นทางคือ พิพิธภัณฑสถานแห่งความทรงจำ ช่องเขาขาด เพื่อแวะชมภาพถ่าย สิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ในช่วงที่มีการสร้างทางรถไฟสายมรณะ ซึ่งสร้างขึ้นด้วยความยากลำบาก เนื่องจากภูมิประเทศเป็นภูเขาสลับซับซ้อนและหุบเหวลึกชัน เชลยศึกและกรรมกรรับจ้างต้องทำงาน 24 ชม. เพื่อสกัดภูเขาหินด้วยมือ ซึ่งเป็นการทำงานที่ทารุณยิ่ง และสิ่งที่น่าสนใจเป็นพิเศษ คือ การฉายภาพยนตร์เงียบขาว-ดำ ที่ถ่ายทำจากเหตุการณ์จริงระหว่างการสร้างทางรถไฟ

นอกจากนี้ ด้านหลังพิพิธภัณฑ์จะมีบันไดให้เดินลงไปยังทางรถไฟสายมรณะ ซึ่งบนทางรถไฟนี้จะมีร่องรอยของรางรถไฟ ไม้หมอนและเหล็กสกัดให้เราได้เห็นกันอีกด้วย

ที่ตั้ง : กองการเกษตรและสหกรณ์ กองกำลังทหารพัฒนา อ.ไทรโยค

เปิด 09.00-16.00 น. หยุดวันคริสมาสต์ มีเครื่องบรรยายนำเที่ยว 3 ภาษา (อังกฤษ, ดัตซ์, ไทย) มัดจำเครื่องละ 200 บาท สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0 3453 1347, 08 1814 7564

เมื่อเราเดินทอดน่องย้อนความทรงจำกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว เยื้องพิพิธภัณฑ์จะมีร้านขายพันธุ์ไม้ต่างๆ ตั้งเรียงรายอยู่ริมถนน สำหรับใครที่ชอบหรือรักการปลูกต้นไม้เป็นพิเศษ สามารถแวะชมและเลือกซื้อเป็นของฝากเล็กๆ น้อยๆ ติดไม้ติดบ้านได้

เผลอแป๊บเดียว นาฬิกาข้อมือทั้งเข็มสั้นและเข็มยาวก็ชี้ไปที่เลข 12 เสียแล้ว เราคงต้องหาของอร่อยๆ มารองท้องหน่อยแล้วมื้อนี้ นายรอบรู้ ขอแนะนำร้านแม่สมสอง จานเด็ดที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาร้านนี้ คือ ปลาสลิดผัดขี้เมา ปลาสลิดหั่นชิ้นเล็กๆ ทอดกรอบผัดกับเครื่องขี้เมาแบบแห้ง รสชาติไม่จัดมาก ออกหวานเล็กน้อย ส่วนจานถัดมาคือ ลาบเหนือ อุดมด้วยเครื่องลาบ รสออกเปรี้ยวนำและแกงป่าปลาคัง ที่รสชาติอร่อยไม่แพ้ที่อื่นเลย ก่อนจะกลับอย่าลืมแวะซื้อ หมูพะโล้แดดเดียวของร้าน เพราะเคยได้รับรางวัลระดับประเทศมาแล้ว

ที่ตั้ง : ก่อนถึงน้ำตกไทรโยคน้อยประมาณ 500 ม.เปิดเวลา 08.30-21.00 น. โทร. 08 9919 7366


หนีร้อนไปนอนแช่น้ำที่ไทรโยคน้อย

หลังจากอิ่มหนำจากร้านอาหารเด็ด ด้วยอากาศแสนร้อนในยามบ่าย เราคงอดคิดไม่ได้ที่อยากจะไปกระโดดลงน้ำที่ไหนสักแห่ง คุณคิดเหมือนกับเรา ไหม? ถ้าใช่ เราไปจัดหนักกับสถานที่ต่อไปที่ น้ำตกไทรโยคน้อย หนีร้อนไปนอนแช่น้ำให้ชุ่มฉ่ำอุรา

น้ำตกแห่งนี้มีชื่อเรียกอีกชื่อว่า น้ำตกเขาพัง ซึ่งเรียกตามลักษณะของน้ำตกที่พังลงมาจากหน้าผาหินปูนอันสูงชันราว 30 ม. ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติไทรโยค ขนาดและพื้นที่ของน้ำตกไทรโยคน้อย อาจจะไม่ได้ใหญ่มากเหมือนที่อื่นๆ แต่ความงดงามของน้ำตกนี้ไม่ได้น้อยไปตามขนาดแม้แต่น้อย ทรัพยากรธรรมชาติโดยรอบของน้ำตกค่อนข้างสมบูรณ์ น้ำตกมีน้ำตลอดปีและมีต้นไม้เขียวชอุ่มให้ความร่มรื่น ความเย็นสบาย

สำหรับนักท่องเที่ยวคนใดที่กลัวว่าเมื่อลงเล่นน้ำแล้วจะเปลี่ยนชุดหรืออาบน้ำลำบาก ขอให้คุณสบายใจได้เลยว่า ทางอุทยานมีห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ ร้านค้าและร้านอาหารไว้บริการ เชิญพักผ่อน เล่นน้ำ ให้สบายใจได้เลย

ที่ตั้ง : บ้านท่าเสา ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค ห่างจากอ.เมืองประมาณ 60 กม.

เปิดเวลา 08.00-16.00 น. โทร. 034-516-163, 034-686-024 ค่าธรรมเนียม ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท นักศึกษา 20 บาท

แสงสุดท้ายที่สถานีรถไฟถ้ำกระแซ

หลังจากแช่น้ำเย็นๆ จนชุ่มฉ่ำแล้ว เราจะมาโบกมือลาแสงสุดท้ายของวันที่สถานีรถไฟถ้ำกระแซ เพื่อชมทิวทัศน์และทางรถไฟเลียบหน้าผาที่ถูกยกย่องว่าเป็นช่วงที่สวยงามและน่าหวาดเสียวที่สุดบนเส้นทางรถไฟสายน้ำตก

จุดที่น่าสนใจที่สุดของสถานที่นี้ คือ โค้งมรณะ ซึ่งเราต้องเดินจากสถานีรถไฟถ้ำกระแซไปตามทางรถไฟ จะมองเห็นความงดงามของโค้งมรณะ เป็นหน้าผาเขาหินปูนขนาดใหญ่ริมแม่น้ำแควน้อย โดยมีทางรถไฟยาวราว 400 ม. ยกสูงเลาะเลียบไปตามหน้าผา

ที่ตั้ง : ริมแม่น้ำแควน้อย ห่างจาก อ.ไทรโยค ประมาณ 3 กม.


(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ มีนัดกับพระอาทิตย์ที่ไทรโยค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook