ค่ำคืนมหัศจรรย์ ที่เมืองโบราณ

ค่ำคืนมหัศจรรย์ ที่เมืองโบราณ

ค่ำคืนมหัศจรรย์ ที่เมืองโบราณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางสถานที่ บรรยากาศในยามค่ำคืนนั้นพิเศษต่างจากกลางวัน...ใครที่เคยไปเที่ยวเมืองโบราณ คงจำความกว้างใหญ่ โอ่โถง และอลังการของพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี บนพื้นที่กว่า 100 ไร่ นี้ได้ถูกจำลองให้เป็นแผนที่ประเทศไทย มีโบราณสถานสำคัญของประเทศที่นำมาจำลองไว้ตามจุดต่างๆ ตรงตามตำแหน่งภูมิศาสตร์ ราวกับย่อส่วนประเทศไทยเอาไว้ ...ความรู้สึกของคนที่ไปเที่ยวอย่างเราๆ จึงมักเป็นการเดินเที่ยวซึมซับประวัติศาสตร์ ดื่มด่ำความงามของสถาปัตยกรรม พร้อมปาดเหงื่อจากความร้อนของแสงแดดไปด้วย

แต่มีช่วงเวลาไม่กี่วันของปีเท่านั้น ที่เราจะได้เที่ยวเมืองโบราณในบรรยากาศสบายๆ และสุดแสนโรแมนติก เนื่องจากเมืองโบราณจะเปิดให้เที่ยวชมในยามค่ำคืน โดยนักท่องเที่ยวจะได้นั่งรถรางชมสถานที่ต่างๆ โดยมีลมธรรมชาติพัดเย็นสบาย เราเรียกช่วงเวลาพิเศษของปีนี้ว่างาน "สยามราตรี"

งานดังกล่าวมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า "พิพิธภัณฑ์ทันสมัย และแสงไฟสยามราตรี" มักจัดขึ้นในช่วงฤดูหนาวหรือช่วงไม่มีฝนของแต่ละปี ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 4 ในวาระครบรอบ 50 ปีของการสร้างเมืองโบราณพอดิบพอดี โดยจัดขึ้นทุกวันเสาร์ ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ จนถึงวันเสาร์ที่ 30 มีนาคม 2556 นี้เท่านั้น เริ่มตั้งแต่เวลา17.00 ไปจนถึง 21.00 น. ผู้เข้าชมจะได้รับบริการแบบครบเครื่องทั้งอาหาร การเดินทาง และวิทยากร

นักท่องเที่ยวอาจมาเริ่มต้นที่พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณในช่วงเย็น แวะสักการะเจ้าพ่อช้างสามเศียร เดินชมงานศิลป์ชั้นครูในตัวช้าง และแวะขึ้นไปนมัสการพระพุทธรูปปางลีลาในท้องช้าง จากนั้นขึ้นรถปรับอากาศมุ่งสู่เมืองโบราณ แล้วไปขึ้นรถรางเพื่อย้อนรอยสถาปัตยกรรมอันรุ่งเรืองตั้งแต่เหนือจรดใต้ของประเทศ โดยมีวิทยากรบรรยายให้ความรู้ไปตลอดเส้นทาง

จากนั้นแวะที่พระที่นั่งสรรเพชญปราสาท จ. พระนครศรีอยุธยา อันเป็นสัญลักษณ์ของเมืองโบราณ เพื่อชมงานแสดงแสง สี เสียง ในนาฏกรรมนฤมิตชุด "มหาภารตะยุทธ" บทสรุปของเรื่องนี้ช่างสอดคล้องกับสถานการณ์ความขัดแย้งในปัจจุบันยิ่งนัก ต่อด้วยนมัสการพระธาตุบังพวน จ.ขอนแก่น ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุเมื่อคราวฉลองปีพุทธชยันตีที่ผ่านมา ก่อนจะเติมความสุขก่อนกลับด้วยอาหารบุฟเฟต์ที่ตลาดน้ำเมืองโบราณ พร้อมชมการแสดง "เพลงเรือ" ไปด้วย

บรรยากาศการเที่ยวเมืองโบราณในยามค่ำคืนนั้นช่างเย็นสบาย เราจะได้รื่นรมย์ไปกับแสงไฟที่ประดับประดาตามโบราณสถานแต่ละแห่ง ให้ความรู้สึกราวกับหลุดเข้าไปในโลกย้อนยุค เมื่อกลับออกมาแล้วอาจรู้สึกเต็มอิ่มราวกับเป็นคืนมหัศจรรย์คืนหนึ่งเลยทีเดียว

สอบถามเพิ่มเติม โทร. 02-7091644-8 หรือ www.ancientsiam.com, www.facebook.com/AncientSiam

ค่าบัตรเข้าชมรวมอาหาร ผู้ใหญ่ ราคา 850 บาท เด็ก 750 บาท

เรื่องและภาพ: ปณัสย์ พุ่มริ้ว

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook