วันเดียวเที่ยวอ่างทอง ชมโบสถ์ติดลิฟท์ มูลค่ากว่าร้อยล้านบาท

วันเดียวเที่ยวอ่างทอง ชมโบสถ์ติดลิฟท์ มูลค่ากว่าร้อยล้านบาท

วันเดียวเที่ยวอ่างทอง ชมโบสถ์ติดลิฟท์ มูลค่ากว่าร้อยล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ สนุก! ท่องเที่ยว จะพาเพื่อนๆ ไปเที่ยวใกล้กรุงที่จังหวัดอ่างทองที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความใหญ่และยาว เพราะที่นี่เป็นจังหวัดที่มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ๆ อยู่มากมายเช่น หลวงพ่อใหญ่วัดม่วงพระพุทธรูปองใหญ่ที่สุดในโลก หรือจะเป็นพระนอนที่ยาวที่สุดในประเทศไทยที่วัดขุนอินทประมูล นอกจากนี้แล้ววัดขุนอินทประมูลกำลังจะสร้างความยิ่งใหญ่อีกครั้ง โดยการสร้างพระอุโบสถ 3 ชั้น มีลิฟท์ ติดแอร์อีกต่างหาก อลังการสุดๆ อ่ะ


ในการเดินทางครั้งนี้ผมไม่ได้จะพาไปชมของใหญ่ยาวเพียงอย่างเดียว แต่จะพาไปชมสิ่งเล็กๆ ที่จังหวัดอ่างทองก็มีคือ ตุ๊กตาชาววังบางเสด็จ ซึ่งในสมัยนี้จะหาดูหรือรับชมได้ยากแล้ว แต่ที่นี่ยังมีให้เห็นขั้นตอนการปั้นจากชาวบ้านที่รวมตัวกันปั้นดินเหนียวสีดำๆ แล้วนำไปเผาจนออกมาเป็นตุ๊กตาชาววังที่สีสันสดใสสวยงาม น่ารัก ชาวต่างชาติมักจะซื้อกลับประเทศไปเพื่อเป็นของฝากหรือเก็บไว้เป็นที่ระลึกว่าวิถีชีวิตของคนไทยเป็นอย่างไร

เมื่อเดินออกมาทางหน้าหมู่บ้านจะพบกับเจดีย์ที่ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่เบื้องหน้านี่ก็คือ วัดท่าสุทธาวาส เป็นวัดที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีทรงรับไว้ในพระอุปถัมภ์ อีกทั้งพระอุโบสถที่นี่มีจิตรกรรมฝาผนังเรื่องพระมหาชนกที่งดงามและประดิษฐานหลวงพ่อยิ้ม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านให้ความนับถือไว้ภายใน เห็นแล้วเกิดความเลื่อมใสอย่างมาก

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ออกเดินทางกันต่อไปยังหมู่บ้านเอกราชที่มีการกล่าวขานในเรื่องของการทำกลอง ซึ่งมีกลองยาวที่ใหญ่และยาวที่สุดในโลก สามารถนำมาใช้จริงได้อีกด้วย เราจะสามารถเห็นขั้นตอนการผลิตกลองต่างๆ ได้จากที่นี่เพราะแทบจะทุกบ้านทำกลองเพื่อส่งขายต่างประเทศทั้งใบเล็กและใหญ่ แล้วแต่ความต้องการจะนำไปใช้งานหรือเป็นของที่ระลึกก็ไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

และแล้วก็มาถึงวัดที่เป้นไฮไลท์ของวันนี้ วัดขุนอินทประมูล ที่ อ.โพธิ์ทอง เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยมีความยาว 50 เมตรมีชื่อว่า พระศรีเมืองทอง แค่เห็นองคืพระจากไกลๆ ก็สดุดตาแล้ว ยิ่งเข้าไปใกล้ๆ ราวกลับว่าเราเป็นมดเลย 

พอเดินผ่านองค์พระไปทางด้านหลังจะยิ่งเพิ่มความตื่นเต้นเข้าไปอีก เพราะเราจะเห็นอาคาร 3 ชั้นขนาดใหญ่ มองดูคล้ายศาลาการเปรียญ แต่จริงๆ แล้วเป็นพระอุโบสถที่ใช้งบประมาณสร้างมหาศาลกว่าร้อยล้านบาท โดยภายในมีการติดตั้งลิฟท์ใช้ขึ้นลงสะดวกสบายหาดูไม่ได้จากที่ไหน อีกทั้งติดตั้งเครื่องปรับอากาศให้พุทธศาสนิกชนที่มาทำบุญได้เย็นทั้งกายและใจได้หนีร้อนมาพึ่งเย็นอย่างที่เค้าว่าจริงๆ

เสร็จสิ้นการท่องเที่ยวทำบุญจากที่นี่ผมคาดคิดว่าน่าจะพอมีเวลาหลือ ซึ่งเราสามารถเดินทางไปได้อีกหลายที่ทีีมีชื่อเสียงของจังหวัดอ่างทอง เช่น วัดม่วง วัดจันทรังษี หรือตลาดศาลเจ้าโรงทองเพื่อซื้อของที่ระลึกฝากเพื่อนที่กรุงเทพฯก็ดีเหมือนกันนะครับ

เรื่องและภาพ : ทศพร สุภาพ

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ ของ วันเดียวเที่ยวอ่างทอง ชมโบสถ์ติดลิฟท์ มูลค่ากว่าร้อยล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook