ตึกแถวและคฤหาสน์ในภูเก็ต

ตึกแถวและคฤหาสน์ในภูเก็ต

ตึกแถวและคฤหาสน์ในภูเก็ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภูเก็ต ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนของชาวจีนฮกเกี้ยน แตกต่างกับกรุงเทพฯที่เป็นถิ่นอพยพของชาวจีนแต้จิ๋ว และเป็นเมืองท่าการค้าดีบุกและแร่ต่างๆในภาคใต้มาตั้งแต่คริสศตวรรษที่ 19 ทำให้เมืองภูเก็ตเต็มไปด้วยบ้านเรือนและอาคารแบบโคโลเนียลซึ่งผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมจีนและตะวันตก พบเห็นได้ทั่วไปตามเมืองท่าในอุษาคเนย์และทางตอนใต้ของจีน โดยทั่วไปแบ่งออกได้สองประเภทคือ ตึกแถวหรือ "เตี้ยมฉู่" และคฤหาสน์หรือ "อั่งม้อหลาว"

ตึกแถวเป็นอาคารสองชั้นกึ่งร้านค้ากึ่งที่อยู่อาศัย ลักษณะลึกและแคบ ชั้นล่างแบ่งพื้นที่ใช้สอยไปตามความลึกได้ถึงห้าส่วน ด้านหน้าเป็นร้านค้าหรือสำนักงาน ถัดไปเป็นห้องรับแขก ห้องพักผ่อน ห้องอาหาร และห้องครัว ตามลำดับ ภายในอาคารมักมี "ฉิ่มแจ้" หรือบ่อน้ำบาดาลหนึ่งบ่อและเหาะช่องให้แสงส่องเข้าอาคารและอากาศถ่ายเท ภายในตึกจึงเย็นสบาย ส่วนชั้น 2 เป็นห้องนอน

หน้าตึกแถวมีทางเดินเท้า ทำเป็นช่องซุ้มโค้งเชื่อมต่อกันตลอดทั้งแนวตึก เรียกว่า อาเขต (มาจากคำว่า arcade) หรือหง่อคาขี่ในภาษาจีนฮกเกี้ยน โดยชั้นบนที่ยื่นล้ำออกมาเป็นหลังคากันแดดกันฝน นับเป็นสถาปัตยกรรมที่สัมพันธ์กับสภาพภูมิอากาศ อีกทั้งแสดงให้เห็นถึงความเอื้ออาทรของเจ้าของบ้านที่มีต่อผู้สัญจร ด้านหน้าอาคารชั้นสองเน้นเจาะช่องหน้าต่างเป็นซุ้มโค้งคูหาละสามช่อง ขนาบข้างด้วยเสาแบบกรีกและโรมัน พื้นผนังตกแต่งด้วยลวดลายปูนปั้นทั้งแบบจีนและตะวันตกผสมผสานกันอย่างลงตัว

อั่งม้อหลาวเป็นภาษาจีนฮกเกี้ยน "อั่งม้อ" แปลว่าฝรั่งหรือชาวต่างชาติ "หลาว" แปลว่าตึกคอนกรีต อั่งม้อหลาวก็คือคฤหาสน์แบบฝรั่งที่นายหัวเหมืองแร่ของภูเก็ตของภูเก็ตสร้างเป็นที่อยู่อาศัย จัดเป็นสถาปัตยกรรมที่ทรงคุณค่าเช่นเดียวกับเฉียมฉู่


ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook