ตลาดบ้านใหม่ เที่ยวไปช็อปไปกินให้พุงกาง

ตลาดบ้านใหม่ เที่ยวไปช็อปไปกินให้พุงกาง

ตลาดบ้านใหม่ เที่ยวไปช็อปไปกินให้พุงกาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนาวๆยังไม่รู้จะไปเที่ยวไหนดี ไปสูดอากาศที่ภาคเหนือก็กลัวจะคนเยอะ จะล่องใต้ลงทะเลรึก็คงเล่นน้ำไม่สนุกสะใจ "นายรอบรู้" ขอแนะนำภารกิจเที่ยวไปช็อปไปกินไป ที่ "ตลาดบ้านใหม่" อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา

ตลาดบ้านใหม่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำบางปะกง ใน อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ย่านนี้เดิมเป็นที่อยู่อาศัยและแหล่งทำมาหากินของชาวไทยเชื้อสายจีน เรียกกันว่า "ตลาดริมน้ำ" แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือตลาดบนและตลาดล่าง ตลาดบนตั้งอยู่บริเวณวัดเทพนิมิตรไปจรดวัดจีนประชาสโมสร(เล่งฮกยี่) ส่วนตลาดล่างอยู่บริเวณด้านหน้าวัดอุภัยภาติการาม ทั้งสองตลาดรวมกันแล้วมีร้านรวงกว่า 120 ร้าน มีทั้งร้านขายอาหาร ร้านขายขนม ร้านขายทองคำ ร้านตีมีด โรงบ่อน โรงยาฝิ่น เปิดขายติดๆ กันภายใต้อาคารสมัยรัชกาลที่ 5 พื้นที่นี้ในอดีตจึงถือว่าเป็นย่านเศรษฐกิจที่มีความสำคัญต่อเมืองแปดริ้วอย่างมาก หลายปีผ่านมาตลาดบ้านใหม่ได้ซบเซาลง ร้านรวงในบริเวณริมฝั่งแม่น้ำบางปะกงหลายร้านพากันปิดตัว แต่กระนั้นร่องรอยของความเป็นเมืองที่เคยเจริญรุ่งเรืองมาก่อนก็ยังคงปรากฏให้เห็นชัดผ่านสภาพบ้านเรือนที่ยังคงเอกลักษณ์บ้านเรือนแบบรัชกาลที่ 5 และอาชีพค้าขายที่ยังเป็นหัวใจเศรษฐกิจของชาวแปดริ้วเสมอมา หลายปีมานี้เทศบาลเมืองฉะเชิงเทราจึงได้เข้าทำการฟื้นฟูปรับปรุงตลาดบ้านใหม่ ให้กลับมาเป็นตลาดศูนย์กลางการค้าขายและเป็นหมุดหมายของการเดินทางเยือนฉะเชิงเทราเหมือนในอดีตอีกครั้ง

ปัจจุบัน ตลาดบ้านใหม่จึงได้เปิดตัวขึ้นใหม่สมชื่อ กลายเป็นตลาดที่ผสมผสานความเก่าเข้ากับยุคสมัยใหม่ได้อย่างดี บ้านเรือนยังคงความเก่าแก่ วิถีชีวิตริมฝั่งน้ำยังมีให้เห็น วัฒนธรรมการค้าขายแบบเก่ายังคงอยู่ ทั้งร้านกาแฟโบราณ ร้านขายขนมกุยช่าย กง กะลอจี๊ ร้านแกะสลักไม้ซึ่งเป็นอาชีพดั้งเดิมก็ยังมีให้เห็น นอกจากนั้นตอนนี้ที่นี่ยังเพิ่มร้านค้าอีกจำนวนมากที่นำของดีที่มีอยู่ในท้องที่มาดัดแปลงเป็นของกินอร่อย มาตลาดบ้านใหม่อย่าลืมถามหาขนมจากมะพร้าวอ่อน ห่อหมกใบจาก หมูโสร่ง กะลอจี๊ ให้แนะนำร้านเด็ดๆดังๆคงหนีไม่พ้นเมี่ยงคำเจ๊หลง ขนมกุยช่ายเจ๊พร ร้านตำเคียงน้ำ หรือหากอยากได้บรรยากาศของชีวิตริมฝั่งน้ำไปด้วยก็อย่าลืมแวะร้านบ้านป้าหนู ร้านอาหารที่เสิร์ฟอาหารอร่อยพร้อมทิวทัศน์ริมแม่น้ำบางปะกงที่มองเห็นขบวนรถไฟสายกรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา-พลูตาหลวง ให้ได้อิ่มทั้งตาอิ่มทั้งใจ

ทั้งช็อปทั้งชิมของคาวของหวานกันจนอิ่มหนำแล้ว ที่ตลาดบ้านใหม่ยังมีกิจกรรมให้ทำอีกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเดินทอดน่องดูวิถีชีวิตริมแม่น้ำ ถ่ายรูปคู่กับนายจันหนวดเขี้ยวที่ยังมีลมหายใจ ใครๆ มาถึงที่นี่ก็ต้องมาถ่ายรูปคู่เก็บไว้เป็นที่ระลึก อีกหนึ่งกิจกรรมสุดหรรษาที่ไม่ควรพลาดคือกิจกรรมล่องเรือไหว้พระนอนที่วัดเทพนิมิตร โดยนักท่องเที่ยวติดต่อลงเรือได้ที่ท่าน้ำต้นลำพูซึ่งอยู่บริเวณสะพานข้ามคลองบ้านใหม่ เรือออกจากท่าน้ำต้นลำพูมุ่งสู่ท่าน้ำวัดเทพนิมิต ใช้เวลาทั้งสิ้นรวม 20 นาที รับรองว่าได้ลองนั่งแล้วจะพบว่า 20 นาทีนี้มีค่ามาก เพราะนอกจากจะได้สัมผัสวิถีชีวิตชาวน้ำของเมืองแปดริ้ว ได้ชื่นชมความงามของธรรมชาติริมสองฝั่งแม่น้ำ ยังได้รู้จักของดีที่มีอยู่ในเมือง ทั้งต้นจากที่เป็นต้นไม้ประจำถิ่น ต้นลำพูที่อดีตเคยเป็นไม้เศรษฐกิจของที่นี่ และไม้อีกหลากหลายพันธุ์ และที่สำคัญได้ไหว้พระวัดเทพนิมิตร ซึ่งเป็นพระพุทธไสยาสน์ขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดฉะเชิงเทรา อายุกว่า 150 ปี สักการะพระนอนขอพรให้เย็นใจแล้วล่องกลับมายังจุดเดิม หาก 20 นาทีนั้นยังสั้นเกินไป จะนั่งล่องอีกสักรอบก็ไม่มีปัญหา เพราะที่ท่าเรือมีเรือบริการทุก 20 นาที

เดินช็อปเดินชิมและร่วมกิจกรรมกันจนหนำใจ ก่อนกลับแวะซื้อของฝากไปให้คนที่บ้านได้ประทับใจด้วยก็ดีไม่น้อย ที่ตลาดบ้านใหม่มีขายทั้งงานไม้แกะสลัก ของเล่นจากกะลา เครื่องประดับเขาสัตว์ เครื่องจักสาน และของฝากอื่นๆ อีกหลายอย่าง เลือกของกันให้เพลินก่อนกลับ รับรองว่าภารกิจเที่ยวไปช็อปไปกินไปครั้งนี้จะอยู่ในใจคุณไปตลอดกาล

เวลาเที่ยวชม : เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 08.00-17.00 น.

สอบถามข้อมูล: โทร. 0-3851-1027, 08-9881-7161

เรื่องและภาพ: ปฐวี พรหมเสน

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)


ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ตลาดบ้านใหม่ เที่ยวไปช็อปไปกินให้พุงกาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook