ปูม้าสดๆ มาแล้วจ้า งานเทศกาลชิมปูชัก เมืองชะอำ ครั้งที่ 3

ปูม้าสดๆ มาแล้วจ้า งานเทศกาลชิมปูชัก เมืองชะอำ ครั้งที่ 3

ปูม้าสดๆ มาแล้วจ้า งานเทศกาลชิมปูชัก เมืองชะอำ ครั้งที่ 3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชิญชิมปูม้าสดๆ ในงานเทศกาลชิมปูชัก เมืองชะอำ ครั้งที่ 3 Crab Pulling Festival @ Cha-Am

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเพชรบุรี ขอเชิญชวนผู้ที่ชื่นชอบอาหารทะเล โดยเฉพาะปูม้า มาชิมปูม้าสดๆ รสชาดอร่อย ในงาน "เทศกาลชิมปูชัก@ชะอำ ครั้งที่ 3" ระหว่างวันที่ 9 - 17 กุมภาพันธ์ 2556 ณ จุดชมวิวชายหาดชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี


เนื่องจาก ชะอำเป็นเมืองชายทะเลที่มีกลุ่มอาชีพชาวประมงพื้นบ้านออกเรือไปหาปู เป็นกลุ่มชุมชนหลายกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มชุมชนบ้านคลองเทียนและสะพานหิน จะใช้คลองสะพานหิน เป็นที่จอดเรือหลบคลื่น และใช้พื้นที่ริมคลองขายปูสด ๆ ที่จับมาได้เอง โดยมีวิธีการรักษาความสดของปูด้วยการจับใส่ถุงตาข่ายผูกเชือกห้อยลงไปในคลองกับราวสะพานเหล็กเล็ก ๆ ที่ยกเปิด-ปิดได้ ซึ่งชาวบ้านใช้สัญจรข้ามคลอง และเมื่อมีลูกค้ามาหาซื้อปู บรรดาคนขายปูก็จะไปชักถุงตาข่ายปูขึ้นมาเสนอขาย จนเป็นที่มาของชื่อ "ปูชัก" หนึ่งเดียวในเมืองไทย และด้วยความสดใหม่ เนื้อแน่น รสชาดที่หวานอร่อยของปูม้าชะอำ จนเป็นที่ขึ้นชื่อของผู้ที่ได้มาชิมว่า มาชะอำต้องหาปูม้าชะอำรับประทาน ประกอบกับในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นช่วงที่ชาวประมงพื้นบ้านสามารถจับปูม้าในทะเลได้มาก รวมทั้งเทศบาลเมืองชะอำยังได้ส่งเสริมการอนุรักษ์พันธุ์ปูม้าด้วยการมอบพันธุ์ปูม้าให้กับชาวประมงเพื่อนำไปปล่อยในทะเลเป็นประจำ และสนับสนุนการจัดตั้งธนาคารปูม้าของชุมชน เพื่อเป็นการแพร่พันธุ์ปูม้าในท้องทะเลชะอำให้มากขึ้น อีกทั้งเป็นการส่งเสริมอาชีพชาวประมงพื้นบ้านที่ออกเรือไปหาปูให้คงอยู่ตลอดไป

นายนุกูล พรสมบูรณ์ศิริ นายกเทศมนตรีเมืองชะอำ ผู้ตั้งชื่อ "ปูชัก" ตามลักษณะการขายปูของชาวประมงพื้นบ้าน จึงมีแนวคิดที่จะจัดงาน เทศกาลชิมปูม้าที่ชะอำขึ้น ภายใต้ชื่องาน "เทศกาลชิมปูชัก@ชะอำ ซึ่งปีนี้ได้กำหนดจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 ทั้งนี้ นอกจากจะเป็นการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การทองเที่ยวของชะอำแล้ว ยังเป็นการช่วยอนุรักษ์พันธุ์ปูม้าและรักษาเอกลักษณ์ของวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้านให้คงอยู่ต่อไป กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วยการออกร้านจำหน่ายอาหารทะเลสด โดยเน้นเมนูปูม้าสดของชาวประมงพื้นบ้านชะอำ การสาธิตวิธีการรักษาความสดของปูพร้อมการนำเสนอขายของชาวประมงพื้นบ้านด้วยการ "ชักปู"หนึ่งเดียวในเมืองไทย  กิจกรรมการแสดงของดาราศิลปินบนเวที และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นบนถนนคนเดินชายหาดชะอำ ตลอดทั้ง 9 คืน ณ บริเวณจุดชมวิวชายหาดชะอำ อ. ชะอำ จ. เพชรบุรี

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลเมืองชะอำ โทร. 0 - 3247 1123 - 4, และททท. สำนักงานเพชรบุรีโทร 0 -3247 1005

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัพเดตสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น เกาะล้าน เชียงใหม่ สวนผึ้ง หัวหิน เกาะเสม็ด

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ปูม้าสดๆ มาแล้วจ้า งานเทศกาลชิมปูชัก เมืองชะอำ ครั้งที่ 3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook