มหกรรมของคนรักสัตว์เลี้ยง ครั้งที่ 11

มหกรรมของคนรักสัตว์เลี้ยง ครั้งที่ 11

มหกรรมของคนรักสัตว์เลี้ยง ครั้งที่ 11
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งานมหกรรมสัตว์เลี้ยงแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 11  

สืบเนื่องมาจากความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและวัฒนธรรมตะวันตกที่เข้ามา เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนไทย ทำให้สภาวะสังคมไทยในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไป คน ไทยห่างเหิน ธรรมชาติ ละเลย วัฒนธรรม และขาดการพัฒนาทางจิตใจ มีการแข่งขันเพื่อความอยู่รอดและการดำเนินชีวิตที่ต้องเร่งรีบ ก่อให้เกิดความเครียด ไม่เพียงในสถานที่ทำงาน แต่ยังเข้าไปถึงในบ้านและครอบครัว ปู่ ย่า ตา ยาย และลูกหลาน ขาดความสัมพันธ์ที่อบอุ่น เหนียวแน่น ส่งผลให้เยาวชนไทยส่วนหนึ่งหันไปหายาเสพติด ทำให้สังคมไทยกลายเป็นสังคมวิกฤตยาเสพติด แม้ว่าปัจจุบันนี้ทุกฝ่ายจะพยายามหาทางแก้ไข แต่สามารถลดจำนวนลงได้ยากยิ่ง 

คณะกรรมการจัดงานมหกรรมสัตว์เลี้ยงแห่งประเทศไทย จึงเล็งเห็นว่าควรใช้วิกฤตนี้ให้เป็นโอกาสที่จะผลักดันเยาวชนไทย ให้หันมาสนใจสัตว์เลี้ยงอย่างจริงจัง เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจให้ห่างไกลยาเสพติด และในขณะเดียวกันสัตว์เลี้ยงจะเป็นสื่อกลางสร้างความรัก ความอบอุ่น และความผูกพันในครอบครัว เสริมสร้างความเข้มแข็งและเหนียวแน่นให้เกิดขึ้นในครอบครัว ป้องกันมิให้ปัญหาสังคมเข้าไปบั่นทอนสุขภาพจิตของทุกคนในครอบครัว
นอกจากนี้การสนับสนุนให้ทุกครอบครัวมีสัตว์เลี้ยง ยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการขยายพันธุ์สัตว์เลี้ยงประเภทต่างๆ มากขึ้น งานมหกรรมสัตว์เลี้ยงแห่งประเทศไทย นี้จะเป็นการนำเอาผู้มีความรู้ด้านสัตว์เลี้ยงประเภทต่างๆ มาแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน และให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ผู้เลี้ยง เพื่อสร้างมาตรฐานของสัตว์เลี้ยงไทยแต่ละชนิดให้พัฒนาสู่ระดับสากล ก่อให้เกิดอาชีพการขยายพันธุ์ การพัฒนาพันธุ์สัตว์เลี้ยงเพื่อจำหน่ายเพิ่มมากขึ้น และสร้างอาชีพอื่นๆ ตามมา ตลอดจนสามารถส่งออกสัตว์เลี้ยงไทยไปต่างประเทศ อันเป็นการสร้างรายได้สู่ประเทศต่อไป 

ดังนั้นภาครัฐ ซึ่งประกอบด้วย กรม ประมง กรมปศุสัตว์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล คณะสัตวแพทยศาสตร์ และคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา กรมการสัตว์ทหารบก เป็นต้น และภาคเอกชน ได้แก่ มูลนิธิสุจิณโณอนุสรณ์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ โรงแรม โรสกาเด้น ริเวอร์ไซด์ สวนสามพราน นครปฐม สมาคม ชมรมสัตว์เลี้ยงต่างๆ รวมกันกว่า 30 องค์กร ได้ร่วมกันจัดงาน มหกรรมสัตว์เลี้ยงแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 1 เมื่อปี พ.ศ. 2544 ได้รับความสำเร็จเป็นน่าพอใจ จึงได้ดำริที่จะพัฒนาให้มีการจัดงานอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี และให้มีรูปแบบมาตรฐานสากลมากขึ้น โดยงานมหกรรมสัตว์เลี้ยงแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 10 ในปี พ.ศ. 2553 ที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมงานตลอด 3 วัน กว่า 50,000 คน 

ในปี พ.ศ. 2555 นี้ คณะกรรมการได้กำหนดจัดงานมหกรรมสัตว์เลี้ยงแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 11 ขึ้น ในระหว่างวันศุกร์ที่ 14- วันอาทิตย์ที่16 ธันวาคม 2555 เวลา 09.00-18.00 น. ณ สามพราน ริเวอร์ไซด์ จังหวัดนครปฐม

กิจกรรมภายในงาน 

1. การประกวดสัตว์เลี้ยงทุกประเภทชิงแชมป์ประเทศไทย และชิงถ้วยพระราชทาน
2. การแสดงและการแข่งขันความสามารถพิเศษของสัตว์เลี้ยง
3. กรมประมง การจัดแสดงพันธุ์ปลาน้ำจืด และพันธุ์ปลาทะเลสวยงาม การจัดแสดงตู้สัตว์ทะเลสวยงาม
4. กรมปศุสัตว์ จัดนิทรรศการเฉลิสมพระเกิยรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์กับสัตว์ทรงเลี้ยง นิทรรศการเลี้ยงปศุสัตว์อินทรีย์และพืชสมุนไพรที่ใช้ในด้านการปศุสัตว์ นิทรรศการแสดงพันธุ์ไก่พื้นเมืองเชิงอนุรักษ์ 4 สายพันธุ์ ได้แก่ พันธุ์ประดู่หางดำ พันธุ์เหลืองขาว พันธุ์แดง และพันธุ์ชี พร้อมจัดแสดงไก่แจ้สวยงาม และไก่ต๊อก การแสดงพันธุ์แพะ 2 สายพันธุ์ ได้แก่ พันธุ์บอร์และพันธุ์แองโกลนูเบียน จัดให้ความรู้เกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยง บริการฉีดวัคซีนสัตว์เลี้ยงป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ฉีดยาคุมกำเนิดให้สุนัข และแมวเพศเมีย ทำหมันสุนัขและแมวเพศผู้
5. กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดนิทรรศการโครงการพ่อแม่พันธุ์อุปถัมภ์ สัตว์ป่าในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า การรับแจ้งความจำนงขออนุญาตเพราะพันธุ์สัตว์ป่า การแสดงพันธุ์สัตว์ป่า ได้แก่ ไก่ฟ้า นกเป็ดน้ำ และงูเหลือมทอง
6. สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) จัดนิทรรศการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการของสำนักงานฯ จัดแสดงนิทรรศการลักษณะทางกายภาพและลักษณะเด่นของความสวยงามไก่ฟ้าสายพันธุ์ ไทย และสายพันธุ์ต่างประเทศ
7. สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา นิทรรศการให้ความรู้ และจัดแสดง ตู้ปลาทะเลสวยงามต่างๆ อาทิ ปลาการ์ตูน ม้าน้ำ แมงกระพรุนหัวกลับ และการเสวนาเรื่อง การเลี้ยงปลาสวยงาม
8. กรมการสัตว์ทหารบก จัดนิทรรศการแสดงพระราชกรณียกิจกับกรมการสัตว์ นิทรรศการเกี่ยวกับม้า และแสดงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการผสมเทียมม้าด้วยน้ำเชื้อแช่แข็ง การแสดงความสามารถของสุนัขสงคราม
9. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดนิทรรศการแสดงผลการประกวดภาพถ่ายจากโครงการเล่าสู่กันฟัง จัดแสดงโครงการพาตูบเที่ยวไทย พร้อมทั้งให้สิทธิพิเศษแก่สุนัขระหว่างเดินทาง
10. บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จัดจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์อาหาร ซี.พี. อาทิ เกี๊ยวกุ้ง กุ้งต้มสุก กุ้งสดแช่แข็ง ไก่ย่างห้าดาว ข้าวสารตราฉัตร และผลิตภัณฑ์อาหารสุนัขเจอร์ไฮ
บริษัท เฟอร์เฟค คอมพาเนียน กรุ๊ป จำกัด จัดจำหน่ายอาหารสัตว์เลี้ยงในราคาพิเศษ อาทิ อาหารสุนัข สมาร์ทฮาร์ท, เอโปร ดร. เลิฟแคร์ อาหารแมว มีโอ และอาหารปลา โอซาก้า เป็นต้น
จำหน่ายสัตว์เลี้ยง รวมทั้ง อุปกรณ์ต่างๆ อาหารสัตว์ ยาสัตว์ วัคซีนสัตว์ปีก และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง
แข่งขันตอบปัญหา และเกมส์ชิงรางวัล สำหรับนักเรียนและผู้ที่นำสัตว์เลี้ยงมาร่วมงาน


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สำนักพัฒนาการปศุสัตว์ และถ่ายทอดเทคโนโลยี กรมปศุสัตว์ โทร. 0-2653-4444 ต่อ 3325
สวนสามพราน ริเวอร์ไซด ไทร. (034) 322-588-90
สำนักกิจกรรมสื่อสารองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ โทร. 0-2638-2100

   

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook