ตามรอยโครงการพัฒนาตามพระราชดำริ ตอน... ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโงะ จ.เชียงราย

ตามรอยโครงการพัฒนาตามพระราชดำริ ตอน... ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโงะ จ.เชียงราย

ตามรอยโครงการพัฒนาตามพระราชดำริ ตอน... ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโงะ จ.เชียงราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากตัวเมืองเชียงราย เราเดินทางมุ่งหน้าสู่ อ.เชียงแสน อำเภอที่นึกไม่ถึงเลยว่า ฉันจะได้เดินทางมายังอำเภอที่ไกลขนาดนี้ อำเภอที่ติดริมน้ำโขง สายตามองเห็นฝั่งลาว เพียงแค่แม่น้ำสายใหญ่กั้น และยังเป็นอำเภอที่เก่าแก่ โดยเห็นได้จากกำแพงอิฐแดงเก่า ตั้งแต่เริ่มเข้าเขต อ.เชียงแสน และที่นี่ยังเป็นสถานที่ตั้งของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโงะ ที่น้อยคนนักจะได้สัมผัส


เมื่อรถของเราเลี้ยวเข้าเขตเชียงแสน เราก็จะพบกับวัดเจดีย์หลวงอยู่ขวามือ แวะเข้าไปกราบไหว้ เพื่อความเป็นศิริมงคลก่อนที่จะมุ่งหน้ากันต่อ เราขับเลียบริมแม่น้ำโขงไปเรื่อยๆ จนมาถึง สามเหลี่ยมทองคำ เราวนรถขึ้นไปด้านบน เพื่อชมวิวจุดตัดของ 3 ประเทศคือ ตรงกลางที่เรายืน คือ ไทย ซ้ายมือ บริเวณเกาะตรงกลางคือ พม่า และทางขวามือของเราคือ ลาว เวลานี้แดดที่นี่แรงจัดจนแสบหน้า แต่วิวเบื้องล่าง สวยจนอยากยืนมองนานๆ พลางคิดในใจว่า หากมาช่วงเวลาหนาวๆ ที่นี่จะเป็นอย่างไร

สิ่งหนึ่งที่ทำให้เรารู้ว่า เราหลงทางกันอีกแล้ว ก็คือ การที่เรายืนอยู่บนจุดชมวิวสามเหลี่ยมทองคำนั่นเอง เพราะทางเข้าโครงการหลวงสะโงะนั้น จะอยู่ซ้ายมือแถวบ้านสบรวก ก่อนจุดชมวิวสามเหลี่ยมทองคำ และจะต้องขับรถเข้าไปในโครงการหลวงอีก 6 กิโลเมตร ก็จะถึงพิกัดโครงการหลวง ระหว่างทางเราจะเห็นบรรยากาศใหม่ๆ ปนเก่าๆ ของบ้านเรือนของชาวเขาเผ่าอาข่า เมื่อเรามาถึงที่โครงการหลวง เวลานี้กำลังซ่อมทางอยู่เชียว เพื่อรองรับหน้าหนาวนี้ที่จะมาถึง และเหมือนมองไม่เห็นใคร นั่นเป็นเพราะเจ้าหน้าที่ต่างๆ กำลังขะมักเขม้นประชุมหารือเรื่องของโครงการหลวงอยู่พอดี จากนั้นไม่นานคุณวสันต์ ชะลอ หัวหน้าศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโงะ ก็ออกมาต้อนรับเราด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมชวนกินมื้อเที่ยงกับอาหารพื้นบ้าน หน้าตาน่ากินเป็นที่สุด

ระหว่างนั้น คุณวสันต์ได้เล่าให้เราฟังว่า ที่นี่จะสวยมากช่วงดอกเก๊กฮวยและดอกคาโมมายด์บานเป็นทุ่งกว้าง สีเหลืองของดอกเก๊กฮวย และสีขาวของดอกคาโมมายด์ ในช่วงหน้าหนาวสวยไม่แพ้ที่ไหน ซึ่งดอกไม้ 2 ชนิดนี้ ถือว่าเป็นไฮไลท์ของที่นี่ เพราะนอกจากจะช่วยดึงนักท่องเที่ยวแล้ว ยังสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเขานั่นเอง โดยชาวบ้านของที่นี่จะทำการปลูกพันธุ์ไม้ต่างๆ ที่ทางศูนย์ฯ ได้แจกจ่าย อาทิ ผักกวางตุ้ง ดอกหน้าวัว เสาวรส มีการปรับพื้นที่จัดสรรทำกิน และถ่ายทอดวิชาการเกษตรแผนใหม่ให้กับชาวบ้าน และเมื่อชาวบ้านปลูกจนสามารถเก็บเกี่ยวได้แล้ว ก็นำมาขายให้โครงการหลวง ซึ่งจะรับประกันราคาที่แน่นอนให้กับชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านที่นี่มีความเป็นอยู่ดีขึ้น ซึ่งคุณวสันต์เล่าให้ฟังว่า เฉลี่ยรายได้ต่อเดือนของคนที่อยู่ประมาณ 6,000 - 20,000 บาท แล้วคุณวสันต์ก็พาเรามาชมไม้ส่งวัว คือ ต้นไผ่ฟิลิปปินส์ ซึ่งทำการเพาะและส่งเข้าโครงการหลวง เพื่อส่งต่อไปในวังสวนจิตรลดา และ วังสุโขทัย อีกด้วย แล้วคุณวสันต์ก็หยิบต้นไผ่ฟิลิปปินส์มาโชว์เสียหน่อย จากนั้นก็แวะไปหยิบชาคาโมมายด์ หรือ ชาดอยสะโงะมาให้ เพราะที่นี่กำลังส่งเสริมให้เป็นสินค้าประจำของสะโงะนั่นเอง

และที่แห่งนี้ ยังมีจุดชมทะเลหมอกที่น่าสนใจอยู่ด้วย โดยขับรถถัดขึ้นไปบนดอยอีกสักพักใหญ่ บริเวณ จุดชมวิวดอยสะโงะ ซึ่งคุณวสันต์บอกว่า หน้าหนาวอย่าลืมแวะมา เพราะที่นี่สวยมากถึงมากที่สุด นอกจากนี้ยังมี ประเพณีโล้ชิงช้า ชาวอาข่าในช่วงประมาณเดือนธันวาคมของทุกปี ซึ่งชาวอาข่าจะแต่งกายในชุดประจำเผ่าที่แสนสวยงาม ด้วยชิ้นผ้าและเครื่องประดับหลากสี พวกเขาจะมาร่วมงานที่ลานกิจกรรมของหมู่บ้าน มีการละเล่น เต้นรำประกอบดนตรี เช่น การกระทุ้งกระบอกไม้ไผ่อีกด้วย

นอกจากนี้ยังสามารถไปชม พิพิธภัณฑ์ชนเผ่าอาข่า ซึ่งคาดว่าจะปรับปรุงเสร็จช่วงหน้าหนาวที่จะมาถึงนี้ได้ทันเวลา นับว่าเป็นสถานที่ที่รวบรวมประวัติ วิถีชีวิตของชนเผ่าอาข่าไว้ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ ของใช้ในชีวิตประจำวัน และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ที่น่าสนใจใกล้เคียง อาทิ หอฝิ่น ทะเลสาบเชียงแสน หรือ จะนั่งเรือข้ามฝากไปเที่ยวแวะซื้อของที่ลาวก็ยังได้

การเดินทางตามรอยพ่อของฉัน ได้สิ้นสุดลงที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย แต่ยังมีโครงการหลวง และศูนย์พัฒนาฯ อีกมากมายกระจายตัวอยู่ทุกหนแห่งของประเทศ นั่นแสดงให้เราเห็นว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงห่วงใยพสกนิกรทั่วหล้า ที่อยู่ใต้เบื้องพระยุคลบาทของพระองค์อย่างหาที่เปรียบไม่ได้

ขอขอบคุณ: คุณวสันต์ ชะลอ หัวหน้าศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโงะ ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จ.เชียงราย โทร. 0 5391 8455

เรื่อง : ศรัญญา โรจน์พิทักษ์ชีพ / ภาพ : กฤตภาส สุทธิกิตติบุตร

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)


ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ตามรอยโครงการพัฒนาตามพระราชดำริ ตอน... ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโงะ จ.เชียงราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook