10 อันดับสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย ชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก สวยสุดๆ

10 อันดับสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย ชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก สวยสุดๆ

10 อันดับสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย ชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก สวยสุดๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงฤดูหนาวเป็นช่วงเวลาที่พระอาทิตย์ขึ้นและตกสวยที่สุด ท้องฟ้าใสเคลียร์ มองเห็นดวงตะวันสีส้มดวงโตได้อย่างเต็มตา สนุก! ท่องเที่ยว จึงคัดสรรแหล่งท่องเที่ยวสวยๆ พาคุณไปชมตะวันก่อนใครในเมืองไทย ส่วนใครเป็นคนขี้เกียจตื่นเข้า รอดูตะวันตกดินยามเย็นก็โรแมนติกไม่เบาเหมือนกันนะเออ แบ็กเป้ จัดกระเป๋าไปชมตะวันทั่วไทยกันดีกว่า

1.ภูชี้ฟ้า จ. เชียงราย

 

มีคนกล่าวว่าทะเลหมอกที่นี่สวยงามและมีเสน่ห์มากที่สุด ในหน้าหนาวของทุกๆปีจุดหมายของหลายๆ คนจึงมุ่งไปที่ภูชี้ฟ้า ในจังหวัดเชียงราย เพื่อไปชมทัศนียภาพที่งดงาม ทั้งพระอาทิตย์ยามเช้า ทะเลหมอกขาวเป็นปุย และอากาศหนาวๆ ที่แสนสดชื่นชื่อของภูชี้ฟ้าได้มาจากลักษณะของหน้าผาที่มีปลายยอดแหลมชี้ขึ้นสู่ท้องฟ้า หน้าผานี้ยื่นเป็นแนวยาวไปทางฝั่งประเทศลาว และที่ราบบนหน้าผาก็เป็นจุดชมวิวที่นักท่องเที่ยวจะขึ้นไปยืนชมพระอาทิตย์ ขึ้นและทะเลหมอกกันบนนี้ และหากใครได้มาเยือนภูชี้ฟ้าในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ก็จะได้ชมดอกเสี้ยวหรือชงโคป่า ที่จะออกดอกสีขาวอมชมพูบานสะพรั่งไปทั่วบริเวณเชิงภูชี้ฟ้า

2. อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย 


ยังคงเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่เป็นที่ นิยมของนักท่องเที่ยวเสมอมา ด้วยทัศนียภาพที่งดงามชวนเที่ยว ไฮไลต์ที่ขึ้นภูกระดึงมาแล้วจะต้องไม่พลาดไปชม กันก็มี "ผานกแอ่น" สถานที่ชมพระอาทิตย์ยามทอแสงแรกของวัน และ "ผาหล่มสัก" สัญลักษณ์ของภูกระดึงที่มีต้นสนแผ่กิ่งก้านอยู่ริมชะง่อนหินที่ยื่นออกไป หลายๆคนถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก และมาชมพระอาทิตย์ตกดินกันที่นี่ และนอกนี้ยังมีน้ำตกให้เที่ยวกันเช่นที่ "น้ำตกเพ็ญพบใหม่" ที่ในช่วงเดือนธันวาคมใบเมเปิลบริเวณนั้นจะเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีแดง ก่อนจะแห้งและร่วงหล่นไป และก็ยังมีน้ำตกตาดร้อง น้ำตกวังกวาง สระอโนดาด เป็นจุดท่องเที่ยวที่หลายๆ คนแวะชมกัน

3.อุทยานแห่งชาติภูเรือ จ. เลย 

หากอยากไปสัมผัสความหนาวแบบเข้ากระดูก ภูเรือคงจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด เพราะที่นี่มีสโลแกนว่า "เมืองแห่งทะเลภูเขา สุดหนาวในสยาม ดอกไม้งามสามฤดู" เพราะมีทั้งทิวทัศน์ที่งดงาม สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกอันน่าประทับใจได้ที่บริเวณผาโหล่นน้อย และที่ยอดภูเรือ โดยในช่วงเดือนธันวาคมหรือมกราคมที่อากาศหนาวจัด ก็จะมีแม่คะนิ้งให้ได้ชมกันด้วย ด้วยความที่ภูเรือเป็นจุดที่มีอากาศหนาว จึงสามารถเพาะปลูกพืชเมืองหนาวได้หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นต้นคริสต์มาส ดาวเรือง ไฮเดรนเยีย พิทูเนีย เห็ดหอม องุ่น ฯลฯ ซึ่งก็มีสวนหรือฟาร์มพืชผักหลายแห่งที่เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว หรือหากอยากชมดอกไม้เมืองหนาวสวยๆ ก็สามารถไปชมกันได้ที่ "ตลาดไม้ดอกเมืองหนาวบ้านหนองบง" ที่เป็นแหล่งจำหน่ายไม้ดอกไม้ประดับแหล่งใหญ่

4.อุทยานแห่งชาติดอยภูคา จ.น่าน 

ท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติดอยภูคา

ดอยภูคาได้รับสมญานามว่าเป็น "ป่าต้นน้ำ ป่าดึกดำบรรพ์ปลายทางหิมาลัย ขุนเขาใต้ทะเล" เป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อน และถือเป็นส่วนหนึ่งของปลายเทือกเขาหิมาลัย โดยมียอดภูคาเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของจังหวัดน่าน สูงถึง 1,980 เมตร ดอยภูคาเป็นต้นแม่น้ำสำคัญหลายสาย เช่น แม่น้ำน่าน ลำน้ำปัว และเป็นแหล่งของพันธุ์ไม้หายากใกล้สูญพันธุ์หลายชนิด ที่ลือชื่อโด่งดังมากเป็นพิเศษ ได้แก่ "ชมพูภูคา" พันธุ์ไม้หายากที่หาดูได้เพียงที่ดอยภูคาเพียงแห่งเดียวเท่านั้น จุดชมต้นชมพูภูคาที่เข้าถึงง่ายที่สุดจะอยู่ริมถนนห่างจากที่ทำการอุทยานฯไป ทางเส้นที่มุ่งหน้าสู่อ.บ่อเกลือไป 5 กิโลเมตร ในช่วงฤดูหนาวจะได้พบดอกนางพญาเสือโคร่งออกดอกสีชมพูบานสะพรั่งหวานทั่วทั้ง อุทยานฯ และยังเป็นแหล่งนกเฉพาะถิ่นที่หายากสองชนิด คือ นกมุ่นรกคอแดง และนกพงใหญ่พันธุ์อินเดีย

5.ขุนช่างเคี่ยน จ.เชียงใหม่ 

หรือสถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ในเส้นทางเดียวกับพระธาตุดอยสุเทพ พระตำหนักภูพิงค์ราชนิวเศน์ และบ้านม้งดอยปุย สถานีเกษตรที่สูง ขุนช่างเคี่ยนเป็น 1 สถานี เกษตรฯ ของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นสถานีวิจัยเกี่ยวกับ เมล็ด พันธุ์กาแฟ ไม้ผลเมืองหนาว เช่น ท้อ พลับ บ๊วย พลัม อะโวกาโด มะคาเดเมีย และไม้ผลกึ่งร้อน ได้แก่ ลิ้นจี่ และในทุกๆปีของหน้าหนาวช่วงเดือนมกราคม ต้นนางพญาเสือโคร่งหรือที่เรียกกันว่าซากุระเมืองไทย สีชมพู สดจะบานสะพรั่งอวดความงามไปทั่วบริเวณ ทางนอกจากได้ชมดอกซากุระ เมืองไทยแล้ว ที่นี่ยังมีดอกท้อ สีขาวบริสุทธิ์ที่อวดดอกออกช่อ แข่งกับดอกนางพญาเสือโคร่งอีกด้วย

6.อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ 

แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของเพชรบูรณ์ ได้รับความนิยมในหมู่นักเดินทางที่ชอบการเดินป่าศึกษาธรรมชาติ สภาพพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน อากาศจะหนาวเย็นที่สุดในช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม อุณหภูมิประมาณ 2-5 องศาเซลเซียส เป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญของแม่น้ำหลายสาย เช่น แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำพอง แม่น้ำเลย มีสัตว์ป่าชุกชุมรวมทั้งนกชนิดต่าง ๆ ตามเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติบนเขาสูง มีสถานที่น่าสนใจในเขตอุทยานฯ คือ ถ้ำผาหงษ์ สวนสนบ้านแปก สวนสนภูกุ่มข้าว น้ำตกซำผักคาว น้ำตกทรายทอง น้ำตกเหวทราย น้ำผุด น้ำตกตาดพรานบา ถ้ำใหญ่น้ำหนาว (ภูน้ำริน) และจุดชมวิวภูค้อ

7.ดอยผาตั้ง จ.เชียงราย 

ทะเลหมอกบนผาตั้ง

ห่างจากภูชี้ฟ้าประมาณ 30 ก.ม. เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวจีนฮ่อ ม้ง และเย้า โดยเฉพาะจีนฮ่อนั้น อดีตเคยเป็นส่วนหนึ่ง ของกองพล 93 ซึ่งอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่ดอยผาตั้งนี้ เช่นเดียวกับที่ดอยแม่สลอง ที่นี่เต็มไปกดวยทิวเขาสลับซับซ้อนทำให้เกิดทัศนียภาพที่สวยงามจับตา ไม่ว่าจะเป็นจุดชมทะเลหมอกที่งดงามในยามเช้า หรือชมพระอาทิตย์ อัศงยามเย็น ค่อยๆ ลับทิวเมฆลงไปตามแนวสันเขายิ่งงดงามน่าประทับใจ ซึ่งในช่วงทุกวันที่ 31 ธ.ค. - ต้นม.ค. ของทุกปี จะมีเทศกาล ชมทะเลหมอก ดอกซากุระบาน นอกจากนี้ยังมีที่เที่วอื่นๆ อีกคือ จุดชมวิวผาบ่องประตูสยาม ศาลาเก๋งจีน- พระพุทธมังคลานุภาพลาภสุขสันติ -ป่าหินยูนนาน จุดชมวิวช่องผาขาด จุดชมทะเลหมอกเนิน 102 จุดชมทะเลหมอกเนิน 103

8.ผาชนะได จ.อุบลราชธานี

เป็นหน้าผาที่มีความสูงชัน ซึ่งเป็นจุดที่เห็นพระอาทิตย์ขึ้นเป็นจุดแรกของประเทศไทย ทิวทัศน์เบื้องล่างจะเป็นแม่น้ำโขงกั้นแบ่งเขต ไทย - ลาว เบื้อง หน้าเป็นภูเขาแดนลาว ที่สลับซับซ้อนมองดูสวยงาม ในช่วงฤดูหนาวนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับความสวยงามของทะเลหมอก เหนือลำน้ำโขง และด้วยเหตุที่เป็นจุดที่เห็นพระอาทิตย์ขึ้นเป็นจุดแรก การรายงานข่าวของสำนักข่าวแห่งประเทศไทยได้เอาผาชนะไดเป็นจุดรายงานดวงอาทิตย์ขึ้นเป็นแห่งแรกของประเทศ นอกจากผาชนะไดที่กรมอุตุนิยมวิทยาใช้เป็นที่กำหนดเวลาพระอาทิตย์ขึ้นแล้ว ยังมีหน้าผาอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้แนวตะวันออกอีกหลายแห่ง ได้แก่ ผากำปั่น ผาหินแตก และผายะพืด ซึ่งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามเช่นกัน นักท่องเที่ยวควรเลือกเดินทางในช่วงฤดูฝนหรือปลายฝน -ต้นหนาวเพราะนอกจากอากาศจะไม่ร้อนแล้ว น้ำตกยังมีน้ำเต็มเปี่ยม และมีดอกไม้สวย ๆ บนลานหินให้ชมด้วย 

9.อุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก จ. เชียงใหม่

 

อุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก ดอยฟ้าห่มปกเป็นดอยที่สูงอันดับ 2 ของประเทศไทย ด้วยความสูงประมาณ 2,285 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง บนยอดดอยสูงสุดเป็นทุ่งโล่ง จากยอดดอยจะเห็นทิวทัศน์ที่สวยงาม เช่น ทะเลหมอก และถนนบนสันเขา ขนานกับชายแดนไทย-พม่า ซึ่งถือเป็นถนนที่สร้างขึ้นเพื่อความมั่นคงระหว่างประเทศ ส่วนสภาพป่าเป็นป่าต้นน้ำ ป่าดิบเขา จะพบพันธุ์พืช สัตว์ป่าหายากและน่าสนใจนานาชนิด อาทิ เทียนหาง บัวทอง ผีเสื้อไกเซอร์อิมพิเรียล ผีเสื้อมรกตผ้าห่มปก ผีเสื้อหางติ่งแววเลือน ผีเสื้อหางดาบตาลไหม้ นกปรอดหัวโขนก้นเหลือง และนกปีกแพรสีม่วง เป็นต้น ในฤดูหนาวมีนกอพยพมาอาศัย เช่น นกเดินดงคอแดง นกเดินดงดำปีกเทา นกเดินดงสีน้ำตาลแดง ฯลฯ เส้นทางขึ้นดอยผ้าห่มปกมี 3 เส้นทาง ได้แก่ ทางกิ่วลม ทางปางมงคล และทางหน่วยจัดการต้นน้ำแม่สาว ผู้สนใจต้องติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางที่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติ 

10.ดอยอินทนนท์ จ. เชียงใหม่ 

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เป็นยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย (2,599 เมตร) จ.เชียงใหม่ เพราะความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า ทำให้ผู้ที่รักและชอบศึกษาธรรมชาติยกตำแหน่งให้ดอยอินทนนท์เป็นแหล่งท่อง เที่ยวอันดับต้นๆ อีกทั้งยังเป็นแหล่งดูนกชั้นยอดอีกด้วยนะ นอกจากความหนาวเย็นอันเป็นเสน่ห์ที่สามารถสัมผัสได้ตลอดทั้งปีแล้ว ภายในอุทยานฯยังมีสถาปัตยกรรมธรรมชาติอีกเพียบ อาทิ น้ำตกแม่ยะ น้ำตกแม่กลาง น้ำตกวชิรธาร น้ำตกสิริภูมิ ถ้ำบริจินดา ตลอดจนเส้นทางศึกษาธรรมชาติอีกหลายจุด

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook