ตามรอยโครงการพัฒนาตามพระราชดำริ ตอน... สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

ตามรอยโครงการพัฒนาตามพระราชดำริ ตอน... สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

ตามรอยโครงการพัฒนาตามพระราชดำริ ตอน... สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สายลมเย็นๆ เริ่มพัดพามาแล้ว หอบเอากลิ่นดินที่เพิ่งหมดฝนไปหมาดๆ มาเต็มจมูก ทำให้เวลานี้ เราคิดถึงการเดินทางที่แสนไกลและคุ้นเคย เมื่อหน้าฝนครั้งนี้มาถึง เราจึงจะกลับไปเยือนถิ่นที่เราเคยเดินทาง เพื่อขอกลับไปซึมซับความงดงามและคุณค่าของดินแดนที่ห่างไกลนี้อีกครั้ง ณ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่

คุณค่าและความงดงามของสถานีหลวงเกษตรอ่างขาง

สถานีเกษตรหลวงอ่างขางแห่งนี้ นับว่าเป็นสถานีวิจัยแห่งแรกของโครงการหลวง ที่จัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2512 ตามพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่มีพระราชประสงค์ให้ชาวไทยภูเขาที่อาศัยอยู่ตามดอยต่างๆ ทางภาคเหนือเลิกปลูกฝิ่น และทำไร่เลื่อนลอย อันเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ป่าไม้และต้นน้ำลำธารของประเทศถูกทำลาย ทำให้สถานีเกษตรหลวงอ่างขางแห่งนี้ จึงเป็นสถานีที่ทดลอง ค้นคว้า และวิจัยพืชเมืองหนาว เพื่อนำผลการทดลอง ค้นคว้า และวิจัยไปส่งเสริมให้ชาวไทยภูเขาในพื้นที่ปลูกทดแทนฝิ่น

ภายในสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง เราจะพบเห็นพันธุ์ไม้เมืองหนาวสวยงามมากมาย แปลงทดลองปลูกไม้ผลเมืองหนาว อาทิ พีช บ๊วย พลับ สาลี่ พลัม กีวี่ฟรุต ราสเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ หยางเมย เป็นต้น โรงเรือนไม้ดอก สวนบอนไซ โรงเรือนรวบรวมพันธุ์กุหลาบตัดดอกสายพันธุ์ โรงเรือนรวบรวมพันธุ์ผักเมืองหนาว จัดแสดงพันธุ์ผักเมืองหนาวชนิดต่างๆ ที่ปลูกในพื้นที่โครงการหลวง เช่น ผักตระกูลสลัดหลายชนิด ผักตระกูลกะหล่ำ ผักตระกูลมะเขือ ผักตระกูลถั่ว และผักตระกูลแครอท รวมทั้งยังมีผักแปลกใหม่หลายชนิด เช่น สวิสชาร์ด รูบาร์บ อาติโช๊ค และสมุนไพรต่างประเทศ อาทิ โรสแมรี่และลาเวนเดอร์ สวนกลางแจ้ง ซึ่งเป็นสวนที่ตกแต่งด้วยพันธุ์ไม้แตกต่างกันตามความเหมาะสมของฤดูกาล โดยแบ่งเป็นสวนต่างๆ อาทิ สวนแปดสิบ สวนดอยคำ สวนหอม สวนสมเด็จ และสวนกุหลาบอังกฤษ เป็นต้น และที่พลาดไม่ได้สำหรับฉันก็คือ ร้านกาแฟดอยคำ ชิมเอสเพรสโซ่เย็นๆ เมล็ดกาแฟจากโครงการหลวง ท่ามกลางสวนพันธุ์ไม้กับอากาศดีๆ สุขใจเหลือล้น หรือเกิดอาการหิวขึ้นมาก็สามารถซื้ออาหารได้จาก สโมสรอ่างขาง อิ่มอร่อยกันไป

จุดกางเต้นท์ และเดินเล่นที่ "บ้านคุ้ม"

บ้านคุ้ม เป็นหมู่บ้าน ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าทางเข้าสถานีฯ อ่างขางเลย บรรยากาศจะเหมือนเดินอยู่ในเมืองจีน เพราะที่นี่ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นชาวจีน ไทใหญ่ และมูเซอดำบางส่วน ที่นี่ยังมีบริการที่พัก และสามารถหาของกินได้มากมาย อาทิ ขาหมูยูนนาน หมันโถวร้อนๆ บะหมี่สดยูนนาน ผลไม้แปรรูป ชาต่างๆ และเพื่อให้ได้อารมณ์สุดๆ ก็คือ การกางเต้นท์นอน ในโรงเรียนบ้านคุ้ม ซึ่งสามารถยืมชุดเครื่องนอนในโรงเรียนได้ แล้วก็หย่อนเงินลงกล่องบริจาคให้โรงเรียนแทน จากนั้นพอตกดึก เราก็สามารถก่อกองไฟ สำหรับการคลายหนาวลงไปได้บ้าง พอรุ่งสาง เราสามารถใช้บริการมัคคุเทศก์ตัวน้อย เพื่อให้พาไปเที่ยวในสถานที่ใกล้เคียงอื่นๆ ได้อีกด้วย อาทิ จุดชมพระอาทิตย์ขึ้น ไร่สตรอเบอร์รี่ ไร่ชา หมู่บ้านขอบด้ง บ้านนอแล พระธาตุดอยอ่างขาง เป็นต้น รับรองว่า เด็ด!



"บ้านนอแล" 1 ใน 9 หมู่บ้านที่เป็นเขตส่งเสริม และพัฒนาอาชีพ รอบๆ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง หากมาที่นี่แล้ว สถานที่มากมายเหลือเกินที่ต้องแวะไปให้ได้ โดยเฉพาะที่ บ้านนอแล ซึ่งมีชาวเขาเผ่าปะหล่องอาศัยอยู่ โดดเด่นด้วยการแต่งกายของชาวปะหล่อง และจะต้องแวะขึ้นไปที่ฐานปฏิบัติการนอแล เพื่อไปยืนอยู่จุดสุดเขตประเทศไทยที่เป็นส่วนชายแดนไทย - พม่า ชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม แล้วคุณจะรู้สึกว่า ตัวคุณเล็กนิดเดียว เมื่ออยู่ท่ามกลางสถานที่แห่งนี้

จริงๆ แล้วที่ดอยอ่างขางแห่งนี้ ยังมีเรื่องราวและสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายให้ไปสัมผัส ทั้งความสวยงามของบรรยากาศ คุณค่าที่ชาวบ้านในท้องถิ่นได้รับจากโครงการหลวงแห่งนี้ ที่ทำให้ชาวบ้านเลิกปลูกฝิ่น แล้วหันมาปลูกสตรอเบอร์รี่ ชา และไม้ผลเมืองหนาวอื่นๆ แทน ใครยังไม่เคยไป ขอแนะนำว่า ต้องไป! แล้วคุณจะรักดินแดนแห่งนี้ เหมือนกับที่หลายๆ คนหลงรัก รวมทั้งตัวฉันเอง

การเดินทาง: จากจังหวัดเชียงใหม่มายังปากทางขึ้นดอยอ่างขาง สามารถไปขึ้นรถได้ที่ คิวรถช้างเผือก มีทั้งรถตู้ (ราคา 150 บาท) และรถบัสคันใหญ่ (ราคา 85 บาท) พิเศษตรงที่ทางขึ้นอ่างขาง กม.137 มีรถคิวสองแถว บริการ รับ-ส่ง นักท่องเที่ยวที่ไม่ขับรถขึ้นดอยเอง

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง หมู่ 5 ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ โทร. 0 5345 0107-9 หรือศูนย์บริการนักท่องเที่ยวสถานีฯ อ่างขาง โทร. 0 5345 0077

ข้อมูล www.angkhangstation.com

เรื่อง / ภาพ : ศรัญญา โรจน์พิทักษ์ชีพ

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)


ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ตามรอยโครงการพัฒนาตามพระราชดำริ ตอน... สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook